BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tuổi trẻ Tây Ninh đổi mới, sáng tạo trong công tác Ðoàn và phong trào thiếu nhi 

Cập nhật ngày: 05/01/2024 - 10:15

BTN - Năm 2024, các cấp bộ Đoàn tỉnh Tây Ninh tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp, các hoạt động - chương trình gắn với chủ đề công tác năm và kỷ niệm 25 năm “Năm Thanh niên tình nguyện”

Tuổi trẻ Tây Ninh khởi động chiến dịch Tình nguyện hè năm 2023.

Năm 2023 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022-2027 và Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Tây Ninh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2022-2027.

Với sự quyết tâm và nỗ lực, tuổi trẻ Tây Ninh đổi mới, sáng tạo trong mọi mặt, đưa công tác Đoàn và phong trào thiếu nhi phát triển sâu rộng trong toàn tỉnh; góp phần định hướng phát triển cho thanh niên, tạo môi trường học tập, rèn luyện lành mạnh cho thiếu nhi.

Tiên phong trong phong trào chuyển đổi số

Triển khai thực hiện chủ đề năm 2023 “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”, Tỉnh đoàn Tây Ninh chỉ đạo các cấp bộ Đoàn ứng dụng công nghệ thông tin, vận dụng các sản phẩm công nghệ vào công tác quản lý đoàn viên và tuyên truyền, giáo dục.

Trong đó, công tác tuyên truyền giáo dục của Đoàn được tập trung đổi mới, đẩy mạnh triển khai trên không gian mạng, khai thác đa dạng các tiện ích của các nền tảng mạng xã hội và ứng dụng công nghệ thông tin để xây dựng chương trình, ấn phẩm truyền thông của Đoàn các cấp.

Đoàn viên thị xã Hoà Thành hướng dẫn người dân làm hồ sơ trực tuyến.

 Điển hình như việc số hoá các di tích lịch sử, địa chỉ đỏ được nhân rộng triển khai đồng loạt tại các địa phương; chú trọng nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh niên trong sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền, chia sẻ; phong trào tuổi trẻ Tây Ninh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các hoạt động giáo dục truyền thống, giáo dục đạo đức, lối sống văn hoá, pháp luật cho thanh thiếu nhi có chiều sâu, được chú trọng về nội dung, hình thức, có nhiều cách làm hay, sáng tạo. Các cuộc thi, tuyên truyền bằng hình thức trực tuyến góp phần thu hút, tiếp cận và tập hợp đông đảo đoàn viên thanh thiếu nhi tham gia.

Các hoạt động mang đậm dấu ấn chuyển đổi số trong công tác Đoàn có thể kể đến như diễn đàn “Khát vọng cống hiến - lẽ sống thanh niên” bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến trên ứng dụng Thanh niên Việt Nam và trang Fanpage Tỉnh đoàn Tây Ninh; triển khai giải pháp “Số hoá lưu trữ tư liệu sử Đoàn” phục vụ công tác tuyên truyền; ứng dụng công nghệ số vào các hoạt động đội như mô hình Sinh hoạt Đội số; triển khai giải pháp “Tuyên truyền trực quan trên nền tảng Zalo OA”; Giờ thứ 5 kể chuyện về Bác thông qua ứng dụng livestream trên nền tảng Facebook...

Các hoạt động ứng dụng chuyển đổi số không chỉ phát huy hiệu quả trong việc định hướng và phát huy những giá trị văn hoá dân tộc, tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; mà còn phát huy vai trò xung kích làm chủ công nghệ, kỹ thuật của thanh niên để lan toả văn hoá tốt đẹp của dân tộc trong thời kỳ kỷ nguyên số.

Tuổi trẻ thị xã Hoà Thành thực hiện các cuộc thi trực tuyến cho đoàn viên thanh niên.

Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn sáng tạo nhiều mô hình, hoạt động độc đáo, mới lạ, đưa phong trào chuyển đổi số vào đời sống của thanh thiếu nhi và người dân. Tiêu biểu như mô hình vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) thực hiện Đám cưới không dùng tiền mặt, Chợ chuyển đổi số thanh toán QR-code...

Đặc biệt, tháng 11 vừa qua, Tỉnh đoàn phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức Ngày hội không dùng tiền mặt, quy tụ đông đảo đơn vị, cơ quan hành chính Nhà nước, doanh nghiệp đưa các dịch vụ chuyển đổi số đến gần với người tiêu dùng, người dân trên địa bàn tỉnh, tạo chuyển biến tích cực, hình thành thói quen sử dụng dịch vụ số cho người dân.

Bạn Đào Lê Ngọc Tuyền- Phó Bí thư Đoàn phường Hiệp Ninh, thành phố Tây Ninh chia sẻ, việc tăng cường chuyển đổi số đa nền tảng trong công tác của Đoàn giúp ĐVTN phát huy vai trò của mình trong công cuộc chuyển đổi số của tỉnh nhà, qua đó nâng cao kỹ năng vận dụng, ứng dụng công nghệ số trong thực tiễn.

Bên cạnh đó, chuyển đổi số giúp ích rất nhiều trong công tác tập hợp thanh niên tại địa phương; các chương trình tuyên truyền, giáo dục, các phong trào do Tỉnh đoàn, Thành đoàn phát động cũng được tuyên truyền nhanh chóng, dễ dàng đến ĐVTN.

Xung kích, tình nguyện trên mọi mặt trận

Thực hiện lời Bác dạy “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, tuổi trẻ Tây Ninh đã phát huy được vai trò xung kích - tình nguyện trên nhiều lĩnh vực, mặt trận, góp sức trẻ thực hiện hoá các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Sinh viên Trường đại học Luật tham gia chiến dịch Mùa hè xanh tại huyện Tân Biên.

Để chuẩn hoá đội ngũ thanh niên tình nguyện, ngay từ đầu năm 2023, Tỉnh đoàn Tây Ninh đã triển khai thực hiện Chương trình "Tăng cường năng lực quản lý, điều phối hoạt động tình nguyện cho đội ngũ cán bộ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam các cấp, giai đoạn 2022-2030".

Qua các lớp tập huấn, bồi dưỡng, các cấp bộ Đoàn, Hội trên địa bàn tỉnh được cập nhật kiến thức mới, nâng cao trình độ, kỹ năng, nghiệp vụ về quản lý, điều phối hoạt động tình nguyện, góp phần nâng cao năng lực cho cán bộ Đoàn, ĐVTN; đa dạng các hình thức tổ chức hoạt động tình nguyện tại địa phương, tạo được sức hút đối với thanh niên, đẩy mạnh công tác tập hợp thanh niên.

Đoàn viên Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh thực hiện công trình thắp sáng đường quê.

Với sự đổi mới trong công tác tổ chức, năm 2023 được xem là năm tuổi trẻ Tây Ninh phát huy được tinh thần xung kích với nhiều hoạt động nổi bật, tiêu biểu. Trong đó, cấp tỉnh đã triển khai thực hiện 2 công trình thanh niên, gồm: Tuổi trẻ Tây Ninh tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, trong đó có các chương trình thắp sáng đường quê, thắp sáng đường tuần tra biên giới với chiều dài 90km, trị giá 2,23 tỷ đồng và 12 tuyến đường, trị giá hơn 400 triệu đồng; triển khai thực hiện thí điểm công trình “Ứng dụng phần mềm quản lý công tác Đoàn” trong Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh.

Việc triển khai thực hiện 3 phong trào hành động cách mạng và 3 chương trình đồng hành với thanh niên đạt hiệu quả; tập trung chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, thanh thiếu nhi, người dân có hoàn cảnh khó khăn, góp phần tham gia xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tổng trị giá các nguồn lực huy động gần 19 tỷ đồng.

Đoàn viên Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh thực hiện công trình Đường cờ Tổ quốc tại huyện Dương Minh Châu.

Chị Nguyễn Thị Trúc Mai- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn cho biết, năm 2024, các cấp bộ Đoàn tỉnh Tây Ninh tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp, các hoạt động - chương trình gắn với chủ đề công tác năm và kỷ niệm 25 năm “Năm Thanh niên tình nguyện”.

Cấp tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện công trình thanh niên “Tuổi trẻ Tây Ninh tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” với các phần việc: Thắp sáng đường quê, thắp sáng đường tuần tra biên giới và đường cờ Tổ quốc với tổng chiều dài 40km, trị giá 600 triệu đồng; đảm nhận trồng và chăm sóc cây xanh trên 9 tuyến đường; xây mới 10 căn nhà và sửa chữa 25 căn nhà cho gia đình chính sách, gia đình khó khăn, thanh niên yếu thế trên địa bàn tỉnh; xác lập 14 chỉ tiêu trọng tâm triển khai thực hiện trong hệ thống Đoàn toàn tỉnh.

Ngọc Bích