BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tuổi trẻ Tây Ninh đồng hành cùng thanh niên tham gia nghĩa vụ quân sự 

Cập nhật ngày: 24/02/2024 - 17:55

BTNO - Ngày 26.2 tới, Tây Ninh sẽ tổ chức ngày hội tòng quân năm 2024, đưa tiễn các thanh niên lên đường làm nghĩa vụ quân sự.

ĐVTN huyện Dương Minh Châu tất bật các công đoạn chuẩn bị hội trại Tuổi trẻ tòng quân.

Năm 2024, Tây Ninh 2.053 thanh niên nhập ngũ (Quân đội: 1.073, Công an: 350). Đặc biệt, trong đợt tuyển quân năm nay, tỉnh Tây Ninh có 3 nữ tình nguyện tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự tại Trường quân sự Quân khu 7.

Là lực lượng nòng cốt chuẩn bị hội trại Tuổi trẻ tòng quân, Ban Thường vụ các huyện, thị, thành Đoàn chủ động phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) các huyện, thị xã, thành phố tham mưu Hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) địa phương tất bật dựng tiểu trại, trang trí khu vực diễn ra hội trại... Hội trại được tổ chức với tinh thần đoàn kết, vui tươi, an toàn, tiết kiệm, thắm tình quân dân, mang hiệu quả giáo dục thiết thực.

Tất bật chuẩn bị hội trại

Tại Khu di tích lịch sử Căn cứ Dương Minh Châu, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) các xã, thị trấn tập trung chuẩn bị hội trại. Mỗi người một việc, không khí rộn ràng, sôi nổi. Anh Trần Thạch Cương– Bí thư Huyện đoàn Dương Minh Châu cho biết, từ ngày 16.2, đội hình chuẩn bị đã bắt đầu công tác dựng trại, làm xuyên suốt kể cả ngày nghỉ vào dịp cuối tuần. Đến nay, đã hoàn thành hơn 70% khối lượng công việc, bảo đảm tiến độ nhiệm vụ được giao và dự kiến hoàn thành các công đoạn vào chiều 25.2.

Công tác vệ sinh, khử khuẩn khu vực hội trại đã được tiến hành trước đó. Ngoài ra, đội hình chuẩn bị còn bảo đảm công tác an toàn về điện, chuẩn bị nơi ăn, chỗ ở cho các tân binh.

ĐVTN huyện Dương Minh Châu trang trí cổng trại.

Hội trại Tuổi trẻ tòng quân của huyện Dương Minh Châu có sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại. Trong đó, trại chỉ huy được dựng bằng tre và các vật liệu xanh như bìa carton, vải, giấy... Bên cạnh công tác chuẩn bị, Huyện đoàn tham mưu Hội đồng NVQS huyện thực hiện cổng trại, trại chỉ huy, các tiểu trại lồng ghép các chương trình, hoạt động của Đoàn, Hội như: tuyên truyền Đại hội Hội LHTN Việt Nam tỉnh lần thứ VIII; tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biên giới, biển đảo Tự hào một dải non sông; về phong trào thanh niên tình nguyện – chủ đề năm 2024 của Đoàn Thanh niên Việt Nam; ý nghĩa, vai trò của thanh niên đối với đất nước, động viên tinh thần thanh niên tham gia NVQS;...

Đặc biệt, Đoàn Thanh niên huyện lồng ghép phong trào chuyển đổi số vào hội trại với việc trang bị mã QR giới thiệu về hội trại, nội quy, chương trình hoạt động hội trại để các tân binh cũng như thân nhân tân binh dễ dàng nắm bắt, theo dõi.

“Khu vực tổ chức hội trại tòng quân nằm ở vị trí gần hồ Dầu Tiếng, tuyến đường có nhiều du khách qua lại. Vì vậy, Huyện đoàn chú trọng trong công tác trang trí cổng trại và nhấn mạnh nội dung tuyên truyền ở khu vực cổng trại để du khách cũng như người thân tân binh dễ dàng nhìn thấy, hiểu về ý nghĩa, vai trò, nghĩa vụ của thanh niên tham gia NVQS, tích cực tuyên truyền về chủ quyền đất nước”– anh Cương chia sẻ.

ĐVTN huyện Dương Minh Châu dọn dẹp giường ngủ cho các tân binh.

Đoàn Thanh niên huyện Gò Dầu cũng trong giai đoạn hoàn thành các công đoạn trước ngày khai mạc hội trại. Tại Khu di tích lịch sử Căn cứ Lõm vùng ruột huyện Gò Dầu, không khí chuẩn bị khá sôi nổi.

Chị Phan Thị Anh Thư- Bí thư Huyện đoàn Gò Dầu cho biết, đến nay công tác chuẩn bị cho hội trại cơ bản hoàn tất, huyện đã ban hành các văn bản về công tác tổ chức hội trại. Các xã, thị trấn sau khi hoàn thành công tác tổ chức đại hội Jội LHTN Việt Nam cấp cơ sở đã bắt tay ngày vào công việc chuẩn bị hội trại.

Với chủ đề hội trại "Tuổi trẻ Gò Dầu phát huy truyền thống xung kích, sáng tạo, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, các tiểu trại chủ động thực hiện các sản phẩm thủ công để trang trí cho hội trại.

Một bạn ĐVTN huyện Dương Minh Châu tỉ mỉ ủi phẳng những lá cờ trang trí cho hội trại.

Xếp khăn rằn tặng tân binh.

Ngày hội tòng quân năm 2024, toàn huyện có 9 tiểu trại của các xã, thị trấn mang tên các Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân của huyện gò dầu, các anh hùng gắn với lịch sử Đoàn, Hội và 1 trại chỉ huy.  Các ĐVTN của huyện cố gắng hoàn thành nhiệm vụ chuẩn bị hội trại, tạo nới vui chơi, giao lưu, động viên tinh thần cho 267 tân binh chuẩn bị nhập ngũ bao gồm nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an nhân dân.

Đánh giá về công tác chuẩn bị hội trại Tuổi trẻ Tòng quân năm 2024, anh Trần Đăng Tiến – Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh chia sẻ, không khí chuẩn bị hội trại tòng quân diễn ra hết sức náo nhiệt. Các khẩu hiệu động viên tinh thần thanh niên hăng hái lên đường nhập ngũ được bố trí tràn ngập không gian hội trại nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức về trách nhiệm, nghĩa vụ cũng như phát huy nhiệt huyết của thanh niên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Động viên tinh thần tân binh

Hội trại tòng quân là hoạt động văn hoá truyền thống nhằm động viên thanh niên trúng tuyển lên đường thực hiện NVQS, đồng thời giáo dục cho đoàn viên, thanh niên về truyền thống yêu nước của dân tộc, khơi dậy trong đoàn viên tình yêu quê hương đất nước, lòng tự hào dân tộc, truyền thống anh hùng của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Để động viên tinh thần các tân binh trước khi lên đường thực hiện nghĩa vụ với đất nước, bên cạnh chương trình hội trại, các địa phương tập trung thực hiện các hoạt động mang ý nghĩa thiết thực, giúp tân binh và người thân yên tâm thực hiện nghĩa vụ của mình.

ĐVTN thành phố Tây Ninh chuẩn bị hội trại Tuổi trẻ tòng quân.

Anh Trần Đăng Tiến – Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh cho biết, Tỉnh đoàn chỉ đạo Đoàn Thanh niên các huyện, thị, thành phố phối hợp các đoàn thể ở địa phương thực hiện nhiều hoạt động quan tâm, thăm hỏi và tặng quà cho các gia đình có thanh niên tham gia NVQS, đặc biệt là các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên luôn quan tâm, sâu sát, nắm bắt tâm lý của thanh niên trước khi nhập ngũ, kịp thời chia sẻ những khó khăn, vướng mắc cũng như có những định hướng phù hợp với các đối tượng.

ĐVTN phường Ninh Thạnh, TP. Tây Ninh trang trí cổng trại bằng chủ đề năm của thanh niên Việt Nam năm 2024.

Để tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho các tân binh, Hội trại sẽ có nhiều hoạt động nhằm khơi dậy lòng yêu nước, ý thức trách nhiệm xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tạo điều kiện cho đoàn viên thanh niên trúng tuyển gặp gỡ, giao lưu; xây dựng mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa đoàn viên thanh niên với lực lượng vũ trang; qua đó phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc như: thi cổng tiểu trại và phần thi trại đẹp; lễ đón quân lên trại; tuyên truyền kiến thức; chương trình sinh hoạt trò chơi tập thể, văn nghệ...

Những hoạt động thiết thực và đầy ý nghĩa trên của hội trại chắc chắn sẽ góp phần giáo dục truyền thống hào hùng của dân tộc, truyền thống đấu tranh anh dũng của các thế hệ cha ông, nâng cao nhận thức và khơi dậy lòng tự hào, tự tôn dân tộc, từ đó xây dựng ý thức trách nhiệm và lý tưởng cách mạng cho tuổi trẻ hôm nay.

Ngọc Bích