BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tuổi trẻ Tây Ninh học tập và làm theo lời Bác 

Cập nhật ngày: 19/05/2023 - 23:36

BTN - Các giải pháp đã mang lại hiệu quả trong công tác rèn luyện, nuôi dưỡng ý chí cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN), đào tạo lớp thanh niên xung kích, sáng tạo; xây dựng đội dự bị tin cậy, vừa hồng vừa chuyên cho Đảng.

Ông Phạm Hùng Thái- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ tặng bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể.

Thời gian qua, thanh niên Tây Ninh đã cụ thể hoá, tổ chức thực hiện các hoạt động, giải pháp, mô hình trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các giải pháp đã mang lại hiệu quả trong công tác rèn luyện, nuôi dưỡng ý chí cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN), đào tạo lớp thanh niên xung kích, sáng tạo; xây dựng đội dự bị tin cậy, vừa hồng vừa chuyên cho Đảng.

Những giải pháp hay

Triển khai phong trào “Tuổi trẻ Tây Ninh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong hệ thống Đoàn, Tỉnh đoàn Tây Ninh cũng như các cấp bộ Đoàn đã có những giải pháp hay triển khai phong trào tại địa phương.

Điển hình như mô hình Ống tre Bác Hồ của Huyện đoàn Dương Minh Châu. Với mong muốn các bạn ĐVTN học tập nếp sống “Cần, kiệm, liêm, chính” của Bác, năm 2009, Ban Thường vụ Huyện đoàn xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện mô hình “Ống tre Bác Hồ” đến 100% các cơ sở Đoàn.

Với hình thức mỗi chi đoàn trang bị tối thiểu 1 đoạn ống tre hoặc 1 đoạn ống nhựa cùng kích thước trang trí hình ảnh cây tre và Bác Hồ, vào mỗi đợt sinh hoạt chi đoàn công nhân viên chức, các đoàn viên bớt chút tiền ăn sáng, các khoản chi không cần thiết để dành dụm bỏ vào ống tre. Mỗi năm, mô hình tổ chức tổng kết 1 lần. Số tiền tiết kiệm được từ các đơn vị dùng để gây quỹ hỗ trợ cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.

Sau 15 năm duy trì, các chi đoàn ấp, khu phố, chi đoàn khối CNVC-LLVT đã mở được 674 ống tre, được 234 triệu đồng, trao hơn 410 suất học bổng cho học sinh nghèo của huyện.

Anh Trần Thạch Cương- Bí thư Huyện đoàn Dương Minh Châu cho biết, nhìn chung, từ sau khi triển khai thực hiện đến nay, các cơ sở Đoàn từ huyện đến cơ sở đã thực hiện tốt việc tiết kiệm “Ống tre Bác Hồ”. ĐVTN cũng như cán bộ viên chức đã thực hành được nếp sống tiết kiệm, chi tiêu đúng mục đích, chia sẻ cùng những hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, góp phần hình thành tư tưởng phải phấn đấu làm giàu chính đáng cho bản thân, cùng xã hội xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh.

Thực hiện phong trào “Tuổi trẻ Tây Ninh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, năm 2018, Huyện đoàn Tân Châu thực hiện mô hình “Gia đình tôi học tập và làm theo Bác” và duy trì đến nay với mong muốn lan toả tinh thần học tập và làm theo lời Bác ra cộng đồng và xã hội. Mô hình được ĐVTN trên địa bàn huyện tích cực ủng hộ. Mô hình được thực hiện bằng hình thức vận động ĐVTN treo ảnh Bác, treo câu nói của Bác tại gia đình, tuyên dương gương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, tặng các câu nói của Bác cho các quán cà phê ...

Sau 5 năm triển khai, mô hình “Gia đình tôi học tập và làm theo Bác” ngày càng lan toả, hàng ngàn bức thư pháp có nội dung lời dạy của Bác và hàng ngàn ảnh Bác Hồ đã được trao tặng cho ĐVTN, giáo viên tổng phụ trách Đội, học sinh, người dân trên địa bàn huyện.

Đặc biệt, từ năm 2019, Huyện đoàn Tân Châu đã lan toả mô hình đến cộng đồng thanh niên dân tộc thiểu số ở các xã biên giới. Mô hình đã góp phần tạo nên sự gắn kết về tư tưởng, tập hợp thanh niên dân tộc thiểu số và đẩy mạnh công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi ở địa phương, nhất là các xã biên giới có đông thanh niên dân tộc thiểu số sinh sống.

Chị Lê Trương Quỳnh Như- Bí thư Huyện đoàn Tân Châu cho biết, mô hình “Gia đình tôi học tập và làm theo lời Bác” đã tạo chuyển biến tích cực về tư tưởng, nhận thức của ĐVTN tại địa phương. Cán bộ, ĐVTN  tích cực trong việc ngăn ngừa, đấu tranh, phòng chống các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm thiết thực.

Lễ tuyên dương gương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ VII, năm 2022.

Đẩy mạnh phong trào học tập và làm theo lời Bác

Dưới sự chỉ đạo của Tỉnh đoàn Tây Ninh cùng sự phối hợp thực hiện của các cấp bộ Đoàn cùng sự ủng hộ, đồng tình thực hiện của đông đảo ĐVTN, phong trào “Tuổi trẻ Tây Ninh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” ngày càng lan toả mạnh mẽ, đem lại hiệu quả tích cực trong công tác rèn luyện đoàn viên, đội viên.

Từ phong trào, nhiều lớp cán bộ, ĐVTN ngày một trưởng thành, rèn luyện ý chí phấn đấu hoàn thiện bản thân và đóng góp trí tuệ, sự sáng tạo của mình vào công cuộc đổi mới và xây dựng đất nước trên nền tảng tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh.

Ghi nhận sự phấn đấu, nỗ lực của ĐVTN trong thực hiện và lan toả phong trào, hằng năm có nhiều gương cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh thiếu nhi tiêu biểu trên các lĩnh vực được các cấp, các ngành, địa phương biểu dương, khen thưởng, trong đó có 2 cá nhân được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 12 cá nhân, 5 tập thể nhận khen thưởng của Ban Bí thư Trung ương đoàn; 41 cá nhân, tập thể nhận khen thưởng của Chủ tịch UBND tỉnh và hàng trăm cá nhân, tập thể được nhận khen thưởng của các cấp, các địa phương.

Đánh giá về phong trào “Tuổi trẻ Tây Ninh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, chị Trịnh Thị Như Trang- Phó Bí thư Tỉnh đoàn chia sẻ, thời gian qua có nhiều mô hình, cách làm hay mang tính sáng tạo, sát hợp với điều kiện thực tiễn và tâm lý của thanh thiếu nhi, góp phần tạo chuyển biến tích cực trong việc “Học và làm theo Bác”, tạo được dấu ấn rõ nét.

Tiếp tục thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18.5.2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15.5.2016 của Bộ Chính trị khoá XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2022-2026”, Tỉnh đoàn Tây Ninh phát động các cấp bộ Đoàn cùng ĐVTN toàn tỉnh đồng loạt thực hiện phong trào “Tuổi trẻ Tây Ninh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” bằng nhiều hình thức, cách làm hay, hiệu quả thiết thực. Đặc biệt, Tỉnh đoàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng hình thức trực tuyến, đẩy mạnh phong trào chuyển đổi số trong công tác tuyên truyền học tập và làm theo lời Bác.

Theo đó, Tỉnh đoàn đã xây dựng bộ ấn phẩm tuyên truyền trên mạng xã hội gồm: 5 video clip giới thiệu về các tác phẩm kinh điển của Chủ tịch Hồ Chí Minh (Đường Kách mệnh, “Lịch sử nước ta” bằng thơ, Nhật ký trong tù, Tuyên ngôn độc lập, Sửa đổi lối làm việc) thực hiện 1 ấn phẩm đồ hoạ “Bác Hồ và những di huấn với thanh niên” đăng tải trên Fanpage Tuổi trẻ Tây Ninh học tập và làm theo lời Bác, Tỉnh đoàn Tây Ninh với 132 số; sinh hoạt chuyên đề Thanh niên nên học và nắm vững lịch sử theo lời Bác dạy.

Đồng thời, Tỉnh đoàn phát động triển khai mô hình “Ngày hội Tuổi trẻ Bác Hồ” hằng năm vào dịp sinh nhật Bác với nhiều hoạt động ý nghĩa như: Triển lãm giới thiệu hình ảnh với chủ đề “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người” và chân dung các gương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác tỉnh Tây Ninh; phát động thi thiết kế sổ tay tranh, ảnh thể hiện tình cảm của thế hệ trẻ với Bác Hồ; chiếu phim tư liệu; nói chuyện chuyên đề; sinh hoạt chính trị với chủ đề “Nhớ về Bác lòng ta trong sáng hơn”.

Ngọc Bích