BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tuổi trẻ Tây Ninh tự thiết kế máy “ATM gạo” hỗ trợ người nghèo 

Cập nhật ngày: 23/04/2020 - 09:27

BTNO - Thời gian qua, tại các địa phương trong cả nước đã xuất hiện các máy “ATM gạo” miễn phí nhằm hỗ trợ bà con nghèo vượt qua giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Qua quá trình học hỏi, Chi đoàn Cơ quan Tỉnh đoàn Tây Ninh và Huyện đoàn Châu Thành cũng đã cho ra đời chiếc “ATM gạo” đầu tiên mang thương hiệu của tuổi trẻ Tây Ninh.

Chiếc ATM gạo này được thiết kế khá đơn giản, kinh phí đầu tư thấp nhưng hiệu quả hoạt động cũng không thua kém gì những chiếc máy ATM gạo được thiết kế công phu khác.

Nhiều mạnh thường quân tham gia hỗ trợ gạo cho hoạt động của máy ATM.

Anh Trần Đăng Tiến – Bí thư Chi đoàn Cơ quan Tỉnh đoàn Tây Ninh cho biết: “ATM gạo này được các bạn đoàn viên, thanh niên tự chế tạo chỉ trong vòng 2 ngày, với số tiền là 5,5 triệu đồng. Tiết kiệm tối đa chi phí sản xuất máy, để sử dụng phần tiền có được và vận động thêm các mạnh thường quân để mua gạo vận hành máy”.

Được thiết kế khá đơn giản, chỉ với một bồn nhựa đựng gạo từ trên cao, qua bộ phận cảm biến và theo hệ thống ống dẫn, thế là gạo đã có thể đến được với bà con nghèo.

“Trước đây mỗi lần muốn đi phát gạo cho người nghèo phải nhờ các bạn đoàn viên, thanh niên hỗ trợ phân ra thành từng phần, xong rồi mang đi cân. Với việc trang bị máy ATM gạo này đã giảm thiểu được thời gian, công sức của các bạn đoàn viên, thanh niên trong công đoạn chuẩn bị”- chị Lương Thị Ngọc Nhung- Bí thư Xã đoàn Thái Bình, huyện Châu Thành cho biết.

Anh Lê Đức Lập- Bí thư Huyện đoàn Châu Thành cho biết: “Dù chỉ mới đi vào hoạt động, nhưng ATM gạo đã ngay lập tức nhận được sự ủng hộ của chính quyền địa phương và bà con. Tuy nhiên, điều mà chúng tôi đang trăn trở đó chính là nguồn gạo để cung cấp cho máy hoạt động. Rất mong trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều hơn sự ủng hộ của các đơn vị, cá nhân để máy ATM gạo này có thể hoạt động ổn định và xuyên suốt”.

Người dân xã Thái Bình dễ dàng nhận được gạo tại máy ATM gạo do tuổi trẻ Tây Ninh thiết kế.

Hoạt động của máy rất đơn giản, chỉ cần đưa túi đựng vào ống ra gạo, sau đó ấn vào nút, sau đó, chỉ mất khoảng 25 giây, bà con đã có thể nhận về khoảng 2 ký gạo. Với sức chứa 400 kg và được châm gạo vào thường xuyên, nên mỗi ngày, trung bình ATM gạo này có thể phục vụ cho trên 300 lượt người dân đến nhận gạo.

Trong buổi sáng đầu tiên đi vào hoạt động, nhiều người dân đã đến để nhận gạo từ máy ATM này. Mọi người đến nhận gạo đều có đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn và được trang bị dung dịch rửa tay để sử dụng, góp phần phòng chống dịch Covid-19.

“Hôm nay đến đây, tui thấy ATM gạo này rất dễ xài. Lại còn được đoàn viên, thanh niên hướng dẫn nữa, nên lần sau tui có thể tự sử dụng chiếc máy ATM này” - Ông Minh Út, người dân ấp Tam Hạp, xã Thái Bình chia sẻ sau khi nhận được gạo từ máy ATM.

Bà Quách Thị Trinh – Người dân ấp Bình Phong chia sẻ: “Mỗi lần đến nhận gạo tại ATM được khoảng 2 ký gạo, như vậy là đủ ăn cho cả nhà trong một ngày rồi. Tôi thấy máy ATM gạo này hoạt động rất tốt và dễ sử dụng”.

Với việc dễ dàng tháo lắp và di chuyển, sau khoảng thời gian hoạt động tại xã Thái Bình, máy ATM gạo này sẽ được luân phiên lắp đặt tại các địa phương khác trên địa bàn huyện Châu Thành và tiếp tục được cải thiện, nâng cấp để ngày càng hoạt động hiệu quả hơn.

Sơn Vương

Ngay trong buổi sáng khai trương đã có trên 2,5 tấn gạo được tập kết đến điểm ATM gạo. Trong đó, DNTN Tiến Triển (xã Phước Vinh huyện Châu Thành) và Công ty TNHH Đại Nam (Phường 2, thành phố Tây Ninh) hỗ trợ 2 tấn. Bên cạnh đó, DNTN Tiến Triển còn hỗ trợ Chi đoàn Cơ quan Tỉnh đoàn trên 5 triệu đồng mua thiết bị, vật tư dùng để thiết kế hệ thống ATM gạo.

Bí thư Chi đoàn Cơ quan Tỉnh đoàn Tây Ninh Trần Đăng Tiến cho biết: Thời gian hoạt động ATM gạo miễn phí tại UBND xã Thái Bình sẽ được tổ chức từ 22.4 đến 29.4.2020. Trong ngày đầu khai trương (22.4) điểm ATM tại đây đã phát gạo cho gần 200 lượt người dân, với số lượng 2kg/người/lần bấm máy.

Xuân Thu