Xã hội   An toàn giao thông

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tưởng nhớ người đi -Vì người ở lại 

Cập nhật ngày: 21/11/2023 - 12:33

BTN - Mỗi năm, trên thế giới có khoảng 1,3 triệu người chết và 50 triệu người bị thương do tai nạn giao thông. Tai nạn giao thông vẫn là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong đối với lứa tuổi từ 15-27 tuổi.


Ban ATGT tỉnh thăm hỏi gia đình, thắp nhang cho nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông.

Tại Việt Nam, những năm qua, tai nạn giao thông được kiềm chế và kéo giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương. Tuy nhiên, trong 10 tháng đầu năm nay, toàn quốc xảy ra 9.826 vụ tai nạn giao thông, đã có 5.496 người bị tai nạn giao thông cướp đi mạng sống, 6.973 người bị thương tật suốt đời. Trong đó, tai nạn giao thông liên quan đến học sinh (độ tuổi từ 6-18 tuổi) xảy ra 881 vụ, làm chết 490 người, bị thương 827 người. Hậu quả tai nạn giao thông ảnh hưởng đến những thành quả của tăng trưởng kinh tế, làm tổn thương đến hình ảnh một đất nước an toàn, thân thiện trong mắt bạn bè, đối tác.

Trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, từ ngày 15.12.2022 đến 14.9.2023, tai nạn giao thông đường bộ xảy ra 109 vụ, làm chết 76 người, bị thương 45 người. So với cùng kỳ năm 2022 tăng 60 vụ (109/49), tăng 54 người chết (76/22), tăng 9 người bị thương (45/36).

Từ ngày bị tai nạn giao thông, bà L.M.D, sinh năm 1954, ngụ khu phố Hiệp Thạnh, phường Hiệp Ninh, thành phố Tây Ninh không thể tiếp tục đi bán vé số, cuộc sống càng thêm khốn khổ. Bà D kể lại, hơn 1 tháng trước, bà đạp xe trên đường không may bị một người đàn ông tông trúng, khiến bà bị chấn thương đầu, giập xương tay, gãy 4 ngón chân, không thể đi lại. Gia đình người gây tai nạn cũng khó khăn, họ chỉ hỗ trợ được một phần thuốc men, còn lại bà phải tự lo.

Bà D nói: “Tai nạn giao thông là điều không ai mong muốn xảy ra. Tuy nhiên, tôi thấy ý thức của nhiều người lái xe còn chưa tốt. Họ chủ quan, xem nhẹ tính mạng của bản thân và người xung quanh. Những hành vi vi phạm cần bị xử lý nghiêm”.

Tai nạn giao thông đã để lại những hậu quả nặng nề cho người bị tai nạn và người thân của họ. Bà P.T.X, sinh năm 1959, ngụ xã Trường Đông, thị xã Hoà Thành mất đi người con trai yêu quý chỉ vì tai nạn giao thông. “Sáng hôm đó, con trai tôi chạy xe đi mua đồ, không may va chạm với phương tiện khác, khiến con té xuống đường bất tỉnh.

Khi được đưa đến bệnh viện, bác sĩ thông báo con bị chấn thương sọ não và không qua khỏi. Con trai mất, bỏ lại đứa con gái sinh năm 2008, giờ chỉ còn hai bà cháu nương tựa vào nhau, cố gắng làm việc để trang trải cuộc sống. Mỗi ngày, tôi đi làm thuê, cháu nội phải nghỉ học để đi làm phụ giúp gia đình. Những mất mát do tai nạn giao thông gây ra hết sức nặng nề và không thể bù đắp”- bà P.T.X nói.

Ngày 27.10.2005, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc chính thức công nhận và chọn ngày chủ nhật tuần thứ ba của tháng 11 hằng năm là “Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông” trên toàn cầu.

Năm 2023, Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông là ngày 19.11 với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông”. Đây là năm thứ 12, Việt Nam cùng thế giới tổ chức hoạt động tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông, chia sẻ mất mát, gánh nặng với người thân của họ.

Ngày này cũng là cơ hội để mỗi chúng ta nhắc nhở chính mình, người thân, bạn bè về sự trân quý không gì so sánh được của cuộc sống; về tầm quan trọng của việc tuân thủ các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, như: Đã uống rượu, bia - Không lái xe; Hãy tuân thủ tốc độ - Nhanh một giây, chậm cả đời; Đội mũ cho con - Trọn tình cha mẹ; Không sử dụng điện thoại khi lái xe; Thắt dây an toàn khi đi ô tô; Đi đúng phần đường, làn đường, giữ khoảng cách an toàn…

Để tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông” năm 2023, Ban ATGT tỉnh triển khai kế hoạch trên địa bàn tỉnh, tập trung vào hai hoạt động chính là tuyên truyền và thăm hỏi, động viên các gia đình nạn nhân tai nạn giao thông.

Các cơ quan thành viên Ban ATGT tỉnh tổ chức tuyên truyền bằng hình thức phù hợp cho cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên, đoàn viên, hội viên trong cơ quan, đơn vị nắm mục đích, ý nghĩa của sự kiện tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông; tuyên truyền nguy cơ, hậu quả tai nạn giao thông và biện pháp phòng tránh.

Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu tất cả các trường học phổ thông dành 1 phút tưởng niệm và đọc thông điệp tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông vào lễ chào cờ sáng thứ hai, ngày 13.11; chỉ đạo tất cả các trường cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, THPT, THCS, tiểu học trên địa bàn tỉnh phát thông điệp ATGT trên hệ thống phát thanh của trường vào đầu giờ và giờ tan học trong 1 tuần, từ ngày 13-19.11.

Công an tỉnh, Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT, nhằm hạn chế tối đa tai nạn giao thông xảy ra trong đợt cao điểm và những tháng còn lại của Năm ATGT 2023. Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; phối hợp với Phòng Văn hoá và Thông tin các huyện, thị xã, thành phố, đơn vị có liên quan thực hiện treo, gắn băng-rôn tuyên truyền dọc các tuyến đường chính, trước trụ sở cơ quan, trường học, khu công nghiệp, khu đông dân cư; phối hợp Ban ATGT tỉnh thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các nạn nhân, gia đình nạn nhân bị tai nạn giao thông.

Mỗi người dân hãy nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, nhường nhịn, giúp đỡ nhau khi tham gia giao thông để xây dựng môi trường giao thông an toàn, văn minh. Mỗi bậc phụ huynh, thầy cô giáo, cá nhân phải là những tấm gương mẫu mực về thực thi quy định pháp luật, xây dựng văn hoá giao thông, nâng cao ý thức trách nhiệm với bản thân và cộng đồng khi tham gia giao thông, luôn nhớ nghĩa vụ bảo đảm ATGT cho trẻ em. Hãy vì niềm thương xót những người đã mất mà hành động cho sự an toàn của những người đang sống.

Uỷ ban ATGT quốc gia kêu gọi mỗi người Việt Nam, hãy vì sự phát triển bền vững của đất nước, vì sự an toàn của bản thân và cộng đồng, phải tự giác chấp hành các quy định về ATGT để ngăn chặn thảm hoạ tai nạn giao thông.

An Đông