BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tuyên án tử hình 3 đối tượng trong đường dây vận chuyển ma tuý, vũ khí từ Campuchia về Việt Nam 

Cập nhật ngày: 29/11/2019 - 16:35

BTNO - VKS đề nghị 5 án tử hình, 5 án chung thân; HĐXX tuyên 3 án tử hình (Phùng Hồng Huy, Phạm Hồng Thái và Lim SoThea), 5 án chung thân và 40 năm tù đối với các bị cáo còn lại.

TAND tỉnh Tây Ninh ngày 27.11 tiếp tục đưa 10 bị cáo: Phùng Hồng Huy, Ngô Quốc Anh, Lê Quốc Trung, Nguyễn Thái Sơn, Nguyễn Thị Ngọc Thuỷ, Phạm Hồng Thái, Nguyễn Hoàng Sang, Triệu Quang Khánh và 2 bị cáo người Campuchia là Lim SoThea, Buy BunLy ra xét xử về tội mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý và vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.

Trước đó, ngày 19.11, phiên toà đã phải tạm hoãn do có vấn đề sức khoẻ của bị cáo và luật sư bào chữa cho bị cáo.

Viện Kiểm sát đề nghị 5 án tử hình, 5 án chung thân

Ngay khi phiên toà vừa diễn ra, luật sư bào chữa cho bị cáo Buy BunLy đã yêu cầu HĐXX triệu tập phiên dịch viên Nguyễn Tấn Đạt. Tuy nhiên, xét thấy việc này không cần thiết, HĐXX tiếp tục đưa vụ án ra xét xử với sự vắng mặt của phiên dịch.

Tại phiên tòa, các bị cáo đều khai nhận hành vi của mình và giữ nguyên lời khai ở phiên toà diễn ra vào ngày 17.4.2019.

Sau thủ tục xét hỏi, đại diện VKS đã trình bày quan điểm, xác định hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiên trọng, xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về các chất ma tuý, trực tiếp vận chuyển, mua bán, tàng trữ các chất ma tuý, xâm phạm đến trật tự an toàn xã hội, đồng thời còn gây mất an toàn công cộng do vận chuyển vũ khí quân dụng.

Tổng khối lượng ma tuý bị phát hiện bắt quả tang và ma tuý thu giữ khám xét tại nơi ở của các bị cáo là 8.775,2939 gam ma tuý các loại: 3.875,7505 gam methamphetamine; 3.547,7082 gam N-Methyl-3, 4-Methylenedioxyamphetamine (gọi tắt là MDMA); 1.305,1648 gam ketamine và 46,6668 gam nimetazepam.

Trong vụ án này, bị cáo Phùng Hồng Huy được xác định có vai trò là người cầm đầu, quyết định toàn bộ việc mua bán, quản lý chất ma tuý, phân chia ma tuý thành những gói nhỏ; quản lý tiền mua bán ma tuý; trực tiếp liên lạc với người bán ma tuý; phân công các bị cáo Sơn, Trung, Quốc Anh đi nhận ma tuý tại khu vực TP.HCM. Các bị cáo khác muốn lấy ma tuý bán cho người khác đều phải thông qua bị cáo Huy. Và khoảng 10 ngày, bị cáo Huy sẽ trả tiền cho các bị cáo tuỳ theo công sức.

Bị cáo Phùng Hồng Huy, Phạm Hồng Thái bị tuyên án tử hình về tội mua bán, vận chuyển và tàng trữ trái phép chất ma tuý.

Bị cáo Quốc Anh là người giúp cho bị cáo Huy tiếp nhận và quản lý ma tuý. Do sống chung với Huy, nên khi có ma tuý từ Campuchia về, Quốc Anh sẽ nhận ma tuý về chung cư cất giấu. Khi có khách mua, Huy kêu Quốc Anh lấy ma tuý giao cho khách. Bị cáo Lê Quốc Trung có vai trò là người giúp sức, trực tiếp tham gia việc vận chuyển ma tuý từ bến xe An Sương và bến xe miền Tây, cảnh giới cho Quốc Anh mang ma tuý về chung cư, sau đó báo cho Huy.

Ngoài ra, Trung còn đem ma tuý giao cho khách. Bị cáo Sơn có vai trò giúp sức cho bị cáo Huy. Khi nhận ma tuý từ Campuchia về cho Huy, Sơn cùng Trung, Quốc Anh trực tiếp đi nhận ma tuý. Sơn cảnh giới và giám sát việc nhận ma tuý, sau khi nhận xong thì Sơn báo cho Huy.

Bị cáo Nguyễn Thị Ngọc Thuỷ do biết tiếng Trung Quốc nên đã dịch lời nói của Huy ra và thông qua mạng xã hội để trao đổi mua ma tuý; chỉ nơi giao nhận, người giao nhận ma tuý.   

Bị cáo Phạm Hồng Thái là người tổ chức vận chuyển trái phép chất ma tuý, trực tiếp thoả thuận vận chuyển ma tuý, tổ chức cho Sang, Khánh thực hiện từng công đoạn vận chuyển nhằm đối phó với cơ quan chức năng. Bị cáo còn tham gia vận chuyển và cảnh giới cho bị cáo Huy vận chuyển ma túy.

Đối với bị cáo Sang, Khánh cùng thực hiện vai trò đồng phạm giúp sức cho bị cáo Thái, trực tiếp vận chuyển trái phép chất ma tuý theo sự phân công của bị cáo Thái, trực tiếp cảnh giới cho nhau.

Bị cáo Lim SoThea có vai trò là người trực tiếp thoả thuận, nhận ma tuý và vũ khí quân dụng từ người thuê vận chuyển từ Campuchia về Việt Nam. Bị cáo Buy BunLy là đồng phạm, trực tiếp tham gia vận chuyển, dùng xe mô tô của mình để chở bị cáo Lim SoThea thực hiện việc giao nhận ma tuý theo sự chỉ đạo của Lim SoThea.

Vì vậy, VKS truy tố Phùng Hồng Huy, Ngô Quốc Anh, Lê Quốc Trung, Nguyễn Thái Sơn, Nguyễn Thị Ngọc Thuỷ phạm tội mua bán trái phép chất ma tuý; bị cáo Phạm Hồng Thái phạm tội vận chuyển và tàng trữ trái phép chất ma tuý; Nguyễn Hoàng Sang, Triệu Quang Khánh phạm tội vận chuyển trái phép chất ma tuý; Lim SoThea và Buy BunLy phạm tội vận chuyển trái phép chất ma tuý và vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.

VKS cũng đã đưa ra những tình tiết giảm nhẹ như: trong qua trình điều tra, cũng như tại phiên toà, các bị cáo đã thành khẩn khai báo; các bị cáo đã tự khai những lần phạm tội trước đó nên có cơ sở áp dụng tình tiết giảm nhẹ người phạm tội tự thú. Bị cáo Lim SoThea sau khi bị bắt đã tích cực hợp tác cơ quan điều tra trong việc phát hiện tội phạm…

Bị cáo Lim SoThea (bìa trái) và Buy BunLy phạm tội vận chuyển trái phép chất ma tuý và vũ khí quân dụng từ Campuchia vào Việt Nam.

VKS đề nghị xử phạt mức án tử hình đối với bị cáo Phùng Hồng Huy, Ngô Quốc Anh, Nguyễn Thái Sơn; bị cáo Phạm Hồng Thái chịu mức án tổng hợp là tử hình (trong đó, tử hình về tội vận chuyển trái phép chất ma tuý và 7-8 năm về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý); bị cáo Lim SoThea chịu mức án tổng hợp là tử hình (trong đó, tử hình về tội vận chuyển trái phép chất ma tuý và 6-7 năm tù về tội vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng); bị cáo Lê Quốc Trung, Nguyễn Thị Ngọc Thuỷ, Nguyễn Hoàng Sang, Triệu Quang Khánh, Buy BunLy chịu mức án chung thân.

HĐXX tuyên phạt 3 án tử hình, 5 án chung thân và 40 năm tù

Tại phần tranh luận, các luật sư đã đưa ra nhiều quan điểm để các bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ.

Riêng luật sư bào chữa cho bị cáo Buy BunLy cho rằng, Buy BunLy không phạm tội vì không biết trong balo có ma túy và khẩu súng K59. Bị cáo là người làm nghề xe ôm nên ai thuê, bị cáo đều chở. Luật sư cho rằng Tổng lãnh sự Campuchia tại TP.HCM cũng đã gửi công hàm cho UBND tỉnh, Sở Ngoại vụ, VKS, TAND tỉnh Tây Ninh đề nghị áp dụng điểm b, điều 16 của Hiệp định về quy chế biên giới giữa Việt Nam – Campuchia được ký kết ngày 20.7.1983 (vẫn còn hiệu lực) là trường hợp công dân một nước vi phạm luật pháp nước bên kia (cướp của, hành hung, buôn lậu v.v…) chính quyền địa phương cần kịp thời bắt giữ, lập biên bản rồi giao người và tang vật cho chính quyền bên phía công dân đó xử lý, để đưa 2 bị cáo Lim SoThea và Buy BunLy về cho chính quyền Campuchia xử lý.

Tiếp tục bào chữa cho Buy BunLy, vị luật sư cho rằng, không có bằng chứng cho thấy Buy BunLy tham gia vận chuyển ma túy, vì không xác định chiếc balo Buy BunLy chở từ Campuchia sang giao cho 1 người ở TP.HCM và chiếc balo bị tạm giữ tại nhà trọ ở xã Thạnh Tây (huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh) với Lim SoThea là một; nếu đúng cũng không xác định được khối lượng ma túy khi giao tại TP.HCM là bao nhiêu. Do đó, vị luật sư đề nghị HĐXX trả hồ sơ vụ án để điều tra làm rõ chi tiết này.

Hầu hết những quan điểm của các vị luật sư đã được đại diện VKS tranh luận lại, các quan điểm đó là thiếu căn cứ. Kiểm sát viên cho rằng, đây là hành vi tội phạm có tổ chức, xuyên quốc gia, các bị cáo không nói ra nhưng các hoạt động, hành vi được lặp đi lặp lại nhiều lần, thực hiện bằng một chuỗi hành vi phạm tội, đó là hình thức phạm tội có tổ chức…

Về việc luật sư cho rằng Buy BunLy không phạm tội vận chuyển ma tuý, không biết trong balo có ma tuý, vũ khí là không căn cứ vì bị cáo đã đi qua Việt Nam bằng đường tiểu ngạch để tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng, cùng với đó là những lời khai của bị cáo đã cho thấy việc bị cáo ý thức được việc làm của mình.

Sau khi nghe các ý kiến tranh luận giữa luật sư và đại diện VKS, HĐXX đã nhận định, với trường hợp của 2 bị cáo người Campuchia là Lim SoThea và Buy BunLy, không có cơ sở để áp dụng theo hiệp định về quy chế biên giới Việt Nam – Campuchia. Vì đây là 2 công dân Campuchia cư trú tại xã thuộc khu vực biên giới, nhưng thực hiện hành vi phạm tội bị bắt quả tang tại xã Thạnh Tây, huyện Tân Biên.

Căn cứ vào Nghị định 34, ngày 29.4.2014 của Thủ tướng Chính phủ về quy chế khu vực biên giới đất liền nước CHXHCN Việt Nam, tại số thứ tự 21 của phụ lục, xã Thạnh Tây không phải là khu vực biên giới, nên không thuộc cơ sở điều chỉnh của Hiệp định về quy chế biên giới được ký kết giữa Việt Nam và Campuchia vào ngày 20.7.1983.

10 bị cáo trước toà.

Về căn cứ phạm tội, các lời khai của hai bị cáo Lim SoThea và Buy BunLy phù hợp với nhau, phù hợp với lời trình bày của người chứng kiến, biên bản kiểm tra chi tiết điện thoại, với sơ đồ thể hiện Lim SoThea và Buy BunLy vận chuyển ma tuý và vũ khí từ Campuchia vào Việt Nam. Sơ đồ này do Lim SoThea diễn tả, ký tên xác nhận, có người phiên dịch và luật sư của bị cáo tham gia. Trong quá trình điều tra, cả 2 bị cáo đều được tiếp xúc với lãnh sự, nhưng không có phản ánh về hành vi phạm tội của mình.

Kết thúc phiên toà, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Phùng Hồng Huy mức án tử hình, Phạm Hồng Thái tổng hợp mức án là tử hình (tử hình về tội vận chuyển trái phép chất ma tuý và 7 năm tù về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý), Lim SoThea tổng hợp mức án là tử hình (tử hình về tội vận chuyển trái phép chất ma tuý và 8 năm tù về tội vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng). Hai bị cáo Phạm Hồng Thái và Lim SoThea, trong vòng 7 ngày từ ngày tuyên án có thể làm đơn xin giảm án gửi tới Chủ tịch nước.

Các bị cáo Lê Quốc Trung, Triệu Quang Khánh, Ngô Quốc Anh, Nguyễn Thị Ngọc Thuỷ và Buy BunLy chịu mức án chung thân. Bị cáo Nguyễn Thái Sơn và Nguyễn Hoàng Sang mỗi người chịu 20 năm tù.   

Tổng khối lượng ma tuý bị phát hiện bắt quả tang và ma tuý thu giữ khám xét tại nơi ở của các bị cáo là 8.775,2939 gam ma tuý các loại: 3.875,7505 gam methamphetamine; 3.547,7082 gam N-Methyl-3, 4-Methylenedioxyamphetamine (gọi tắt là MDMA); 1.305,1648 gam ketamine và 46,6668 gam nimetazepam.

Ngoài ra, còn có 1 khẩu súng K59 cùng 6 viên đạn được phát hiện trong balo do 2 bị cáo Lim SoThea và Buy BunLy vận chuyển từ Campuchia vào Việt Nam.

Tin, ảnh: N.D

Video Clip: Phương Tân