BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tuyên bố của Iran về thảm kịch bắn nhầm máy bay khiến Canada nổi giận 

Cập nhật ngày: 15/01/2020 - 20:55

Ottawa gọi tuyên bố của Tehran rằng "chỉ có một số người Canada thiệt mạng" trong sự cố bắn nhầm máy bay tuần trước là vô lý.

Iran, quốc gia vốn không công nhận khái niệm 2 quốc tịch, tuyên bố chỉ có một số nạn nhân là người Canada trong sự cố hôm 8/1.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Canada Francois-Philipe Champagne bác bỏ khẳng định này, đồng thời kêu gọi những người đứng sau vụ việc phải chịu hoàn toàn trách nhiệm cho sai lầm khủng khiếp trên.

"Tuyên bố đó vô lý. Chúng tôi sẽ không chấp nhận quan điểm này", ông Champagne cho biết, nói thêm rằng đã nêu vấn đề này với người đồng cấp Iran.

 

Đám đông tại British Columbia, Canada tới tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong vụ bắn nhầm máy bay. (Ảnh: Reuters)

"Tôi nghĩ thế giới đang dõi theo và tôi hy vọng, yêu cầu Iran phải tôn trọng điều Canada muốn khi đề cập tới công dân của chúng tôi", Ngoại trưởng Canada cho biết thêm.

Đây được xem là một trong những tuyên bố cứng rắn nhất từ một quan chức Canada sau thảm kịch khiến 176 người thiệt mạng, trong đó có 57 người Canada.

Ông Champagne cũng là người chủ trì cuộc họp với các đối tác tới từ Ukraine, Anh, Afghanistan và Thụy Điển tại London vào ngày 16/1 tới để thảo luận về phản ứng của họ.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau hôm 11/1 nói việc Iran thừa nhận bắn hạ máy bay Ukraine là một bước đi quan trọng. Ông cũng kêu gọi sự hợp tác toàn diện từ chính quyền Iran.

Iran hôm 14/1 cho biết đã cấp thị thực cho nhóm các nhà điều tra và quan chức lãnh sự Canada.

Cùng ngày, giới chức nước này xác nhận bắt giữ một số người có liên quan tới vụ bắn nhầm và cam kết sẽ tiền hành điều tra kỹ lưỡng.

Nguồn VTC (Nguồn: Reuters)