BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tuyên bố mới của ông Zelensky về Bakhmut 

Cập nhật ngày: 24/04/2023 - 09:00

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói Ukraine không thể từ bỏ nỗ lực cố gắng giữ Bakhmut, bất chấp những thông tin cho thấy Kiev chỉ còn kiểm soát hơn 10% diện tích thành phố.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Đây là tuyên bố của ông Zelensky trong cuộc trả lời phỏng vấn trên đài Al Arabiya của Ả Rập Saudi.

"Từ bỏ Bakhmut là điều không thể vì điều này sẽ làm mở rộng tiền tuyến, giúp các lực lượng Nga và Wagner có cơ hội kiểm soát thêm lãnh thổ Ukraine", ông Zelensky nói.

Ông Zelensky một lần nữa nhấn mạnh việc kiểm soát Bakhmut sẽ giúp Nga tạo bàn đạp để hướng tới hai thành trì còn lại của Ukraine ở tỉnh Donetsk, gồm Kramatorsk và Sloviansk.

Ông Zelensky mời "các chuyên gia nói Bakhmut không có giá trị chiến lược tới thành phố để chứng kiến những gì có thể xảy ra và các mối đe dọa cụ thể là như thế nào".

Báo Mỹ Newsweek hôm 17/4 trích dẫn nội dung tài liệu bị rò rỉ của Lầu Năm Góc cho thấy, Mỹ không tin Bakhmut đóng vai trò thiết yếu đối với toàn cục cuộc xung đột và việc Nga kiểm soát hoàn toàn thành phố này là điều khó tránh khỏi. Thay vì Ukaine cố giữ Bakhmut bằng mọi giá, Mỹ đã hối thúc Kiev nên tập trung vào cuộc phản công mùa xuân sắp tới.

Trong cuộc phỏng vấn trên đài Al Arabiya, ông Zelensky bày tỏ sự tự tin về khả năng đẩy lùi Nga của Ukraine. Ông Zelensky nói các lực lượng Ukraine đã sẵn sàng mở cuộc phản công.

"Tôi không thể mô tả tình hình hiện tại là tốt. Nhưng chúng tôi vẫn đang chiến đấu. Chúng tôi đã mạnh mẽ hơn nhiều so với cách đây một năm", ông Zelensky nói.

Ông Zelensky tự tin rằng Ukraine sẽ đạt được thành công trong cuộc phản công sắp tới. "Quân đội chúng tôi đang sẵn sàng. Chúng tôi đang làm tất cả những gì có thể để đưa quân đội ngày càng mạnh mẽ hơn", ông Zelensky trả lời phỏng vấn.

Ông Zelensky cũng gửi lời cảm ơn tới các đồng minh, cho rằng hỗ trợ Ukraine chính là hỗ trợ cho chính các quốc gia đó. "Nga sẽ không dừng lại ở Ukraine", ông Zelensky nói.

Trước đó, ông Zelensky được cho là đã đưa ra chỉ thị với quân đội, yêu cầu quyết giữ các khu vực còn lại ở Bakhmut ít nhất cho đến sau ngày 9/5.

Theo đánh giá của Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở ở Mỹ, các lực lượng Nga hiện kiểm soát khoảng 87% diện tích thành phố Bakhmut.

Hôm 23/4, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố giành thêm 2 khu vực ở phía tây Bakhmut trong mục tiêu kiểm soát hoàn toàn thành phố. Các đơn vị lính dù đang tiếp tục yểm trợ từ phía bắc và phía nam cho lực lượng xung kích của Wagner.

Nguồn nguoiduatin