Thời Sự - Chính trị   Xây dựng Đảng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kỷ niệm 93 năm Ngày truyền thống công tác tuyên giáo của Đảng (1.8.1930 - 1.8.2023):

Tuyên giáo Tây Ninh - chủ động trong vai trò bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng 

Cập nhật ngày: 02/08/2023 - 05:45

BTN - Hoạt động nổi bật trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng của ngành Tuyên giáo Tây Ninh là sự phối, kết hợp lực lượng trong hệ thống chính trị của địa phương; kết nối với lực lượng tác chiến không gian mạng của Quân khu 7, của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sư đoàn Bộ binh 5...

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phạm Hùng Thái cùng lãnh đạo, cán bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ viếng Đài tưởng niệm tại Khu di tích lịch sử nhà bia kỷ niệm nơi làm việc của Ban Tuyên huấn Trung ương Cục miền Nam, thời kỳ 1961-1975. Ảnh: Tố Tuấn

Những năm gần đây, các phần tử cơ hội chính trị, bất mãn, chống phá đang ngày đêm lợi dụng không gian mạng để đẩy mạnh các hoạt động xuyên tạc, xét lại lịch sử, tuyên truyền gây nhiễu thông tin, gieo rắc tâm lý hoài nghi, bất mãn, kích động biểu tình bạo loạn hòng lật đổ chế độ.

Ngoài ra, một bộ phận nhân dân cũng dùng mạng xã hội để yêu sách, gây áp lực với các cơ quan Nhà nước trong các mối quan hệ giao tiếp hành chính; hầu hết mọi mặt đời sống xã hội đều diễn ra trên mạng xã hội hoặc bị cố ý đưa lên mạng xã hội kèm theo những lời lẽ vu khống, xuyên tạc rất phản cảm để lôi kéo dư luận và đổ lỗi cho chính quyền.

Thấy rõ những nguy cơ đó, ngay từ rất sớm, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Chỉ đạo đấu tranh phòng, chống âm mưu, hoạt động “diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng - văn hoá và thông tin đối ngoại của tỉnh và chỉ đạo thành lập Ban Chỉ đạo ở 13 huyện, thị, thành uỷ và 4 đảng uỷ trực thuộc Tỉnh uỷ. Ban Thường vụ Tỉnh uỷ yêu cầu các cấp uỷ phải theo kịp tình hình, tổ chức thực hiện các hoạt động đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Để đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra, trên cơ sở vận dụng sáng tạo Kết luận số 100-KL/TW, ngày 18.8.2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khoá XI) về đổi mới và nâng cao chất lượng công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ- cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo đấu tranh phòng, chống âm mưu, hoạt động “diễn biến hoà bình” trên lĩnh vực tư tưởng - văn hoá và thông tin đối ngoại (nay là Ban Chỉ đạo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, gọi tắt là Ban Chỉ đạo 35-16) đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh uỷ chỉ đạo thành lập mạng lưới cộng tác viên dư luận xã hội ở hai cấp tỉnh và huyện.

Đồng thời, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ linh hoạt, bổ sung, tham mưu gắn nội dung tuyên truyền, lan toả thông tin tích cực và đấu tranh phản bác các thông tin xấu độc trên internet, mạng xã hội vào nhiệm vụ, quy chế hoạt động của lực lượng cộng tác viên dư luận xã hội ngay từ khi thành lập. Có thể nói, đây là sự chủ động, sáng tạo trong thực hiện Kết luận số 100-KL/TW của Ban Bí thư trên địa bàn Tây Ninh.

Mặt khác, trước khi có Luật An ninh mạng, để định hướng cho cán bộ, đảng viên sử dụng mạng xã hội thông minh; và giao trách nhiệm cho người đứng đầu cấp uỷ địa phương, cơ quan, đơn vị trong việc vận động cán bộ, đảng viên trong tỉnh thường xuyên sử dụng mạng xã hội lan toả tuyên truyền những thông tin tích cực, những cảnh đẹp của quê hương, biểu dương gương người tốt, việc tốt, giáo dục truyền thống lịch sử địa phương và nhất là cùng tuyên truyền những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ cũng đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ban hành Chỉ thị số 14-CT/TU, ngày 4.4.2018 về nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong việc sử dụng internet, mạng xã hội và đấu tranh phản bác các quan điểm, thông tin sai trái, thù địch.

Có thể nói việc tham mưu ban hành Chỉ thị số 14 cũng là sự chủ động sáng tạo của Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tây Ninh trong tham mưu, tổ chức, xây dựng lực lượng tuyên truyền, nắm dư luận xã hội, đấu tranh phản bác những thông tin xấu độc trên internet, mạng xã hội rộng rãi trong toàn hệ thống chính trị; là bước đột phá về nhận thức xây dựng một hệ thống chặt chẽ thực hiện cùng một nhiệm vụ bao gồm các ngành, các cấp, cơ quan, đơn vị, tạo điều kiện thuận lợi cho cấp uỷ xã, phường, thị trấn và Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội thành lập mạng lưới cộng tác viên dư luận xã hội thực hiện đồng thời hai nhiệm vụ: nắm dư luận xã hội và đấu tranh phản bác trên mạng xã hội qua việc vận dụng tư duy hệ thống và làm việc nhóm trong hệ thống để kết nối các thành viên của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến xã.

Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ tiếp tục tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ban hành Đề án số 05-ĐA/TU, ngày 29.4.2022 về “Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, phòng, chống âm mưu “diễn biến hoà bình”, gỡ bỏ các thông tin xấu, độc, xuyên tạc của các thế lực thù địch, giai đoạn 2022-2025”.

Qua sự vận dụng sáng tạo, linh hoạt Kết luận số 100-KL/TW và Chỉ thị số 14-CT/TU, đến nay, lực lượng cộng tác viên dư luận xã hội và đấu tranh phản bác trên internet và mạng xã hội các cấp ở Tây Ninh ngày càng tăng về số lượng và nâng lên về chất lượng. Hằng năm, nhiệm vụ chủ yếu là lan toả thông tin tốt, cung cấp kịp thời thông tin chính xác, lấy cái đẹp dẹp cái xấu, cái ác; tuyên truyền công khai trên mạng xã hội những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, định hướng dư luận xã hội và đấu tranh phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch. Thông qua các lực lượng này, bình quân 1 năm đăng tải hàng triệu tin, bài.

Riêng năm 2022, lực lượng đã đăng tải hơn 2.500.000 tin, bài, video clip, bình luận, chia sẻ, góp phần tuyên truyền chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giáo dục lịch sử, truyền thống cách mạng, lan toả, phủ xanh thông tin tích cực; đấu tranh, phản bác, phê phán các thông tin, quan điểm xuyên tạc, xấu độc.

Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ thường xuyên định hướng công tác tuyên truyền, giáo dục lý tưởng, truyền thống cách mạng cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên- nhất là thanh niên. Tiêu biểu là mô hình Câu lạc bộ lý luận trẻ của Đoàn Thanh niên được thành lập từ tỉnh đến huyện (mỗi câu lạc bộ có từ 10 đến 15 thành viên), sinh hoạt định kỳ hằng tháng hoặc quý, nội dung hoạt động tập trung vào việc tuyên truyền, giáo dục lý tưởng, chính trị cho đoàn viên, thanh niên; triển khai cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”; triển khai phần mềm Tanilocation - Bản đồ số hoá các di tích lịch sử, địa chỉ đỏ trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, góp phần giới thiệu các di tích lịch sử cách mạng, giáo dục truyền thống cho thanh niên.

Hằng tháng, quý theo định kỳ, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ tổ chức hội nghị an ninh tư tưởng, giao ban báo chí cung cấp thông tin, định hướng các cơ quan báo chí và hệ thống báo cáo viên, tuyên truyền viên, Ban Tuyên giáo các huyện, thị uỷ, thành uỷ chuyển tải các nội dung thông tin bảo đảm tính chính xác, khách quan, tính chính trị, tính chiến đấu và tính thời sự. Việc lan toả thông tin kịp thời đến các tầng lớp nhân dân trong tỉnh về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của tỉnh chính là lan toả những thông tin tích cực góp phần tham gia xây dựng và bảo vệ đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thành tựu của đất nước, góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế-xã hội, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Song song đó, hoạt động đấu tranh, phản bác trực diện với các thông tin, quan điểm sai trái, xấu độc trên Báo Tây Ninh, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh có sự chuyển biến khá, góp phần thông tin rõ tình hình, định hướng dư luận, bảo vệ quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Hai cơ quan báo chí lớn của tỉnh đều có chuyên trang, chuyên mục Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Cổng Thông tin điện tử của Tỉnh uỷ do Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ phụ trách về nội dung cũng đã đăng tải hàng trăm bài viết chính luận đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch và các luận điệu xuyên tạc đường lối, quan điểm của Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh và các vị lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước ta.

Đặc biệt, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ rất quan tâm đến cái gốc của công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là công tác giáo dục lý luận chính trị Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, giáo dục lịch sử Đảng ở địa phương của Trường Chính trị tỉnh, trung tâm bồi dưỡng chính trị, các trường phổ thông; phát hiện, cổ vũ nhân tố mới, điển hình tiên tiến tích cực trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, tham gia vào cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu… củng cố niềm tin, cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân thi đua lao động, sản xuất, phát triển kinh tế, góp sức xây dựng quê hương, đất nước.

Hoạt động nổi bật trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng của ngành Tuyên giáo Tây Ninh là sự phối, kết hợp lực lượng trong hệ thống chính trị của địa phương; kết nối với lực lượng tác chiến không gian mạng của Quân khu 7, của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sư đoàn Bộ binh 5 và các lực lượng quần chúng yêu nước trên cộng đồng mạng đã góp phần xử lý dần các điểm nóng an ninh trật tự trên mạng xã hội.

Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo 35 đã kết nối tập huấn cho lực lượng Công an tỉnh và kết nối vào hệ thống chung của tỉnh. Ngoài ra, Tây Ninh cũng chủ động kết nối, mở rộng lực lượng, trao đổi nghiệp vụ với các tỉnh, thành bạn, hỗ trợ nhau cùng thực hiện nhiệm vụ chung.

Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập ngành Tuyên giáo của Đảng, một lần nữa nhìn lại chặng đường đã qua với vai trò là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, thấy rằng những kết quả đạt được vẫn chưa ngang tầm với thực tiễn đòi hỏi. Thời gian tới, cuộc đấu tranh chống "diễn biến hoà bình" trên lĩnh vực tư tưởng - văn hoá vẫn diễn ra rất phức tạp, gay go và quyết liệt.

Các thế lực thù địch, những phần tử bất mãn, phản động đang từng ngày, từng giờ, bằng nhiều âm mưu, thủ đoạn ngày càng hiểm độc, tinh vi tấn công vào hệ tư tưởng của Đảng; vì vậy, đòi hỏi những người làm Tuyên giáo phải biết đoàn kết toàn hệ thống chính trị trong và ngoài tỉnh; luôn giữ vững bản lĩnh chính trị, thực hiện tốt nhiệm vụ công tác tuyên giáo làm cơ sở cho công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Nguyễn Thị Thu Cúc