Thể thao   Bóng đá

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tuyển nữ Việt Nam thua New Zealand: Bài học giá trị trước World Cup  

Cập nhật ngày: 10/07/2023 - 17:57

Dù thua 0-2 New Zealand nhưng tuyển nữ Việt Nam vẫn có một trận đấu khá tốt và rút ra được nhiều bài học trước World Cup 2023.

Việc tuyển nữ Việt Nam nhận thất bại 0-2 trước New Zealand là kết quả đã được dự đoán. Thậm chí, nếu như thủ thành Kim Thanh không có những pha cứu thua xuất sắc trong hiệp 1 (7 tình huống cản phá), các học trò của HLV Mai Đức Chung có thể nhận thất bại đậm hơn.

Thực tế cho thấy, trước khi trận đấu diễn ra, Huỳnh Như và các đồng đội vẫn chưa kịp thích nghi với điều kiện thời tiết lạnh cùng sự chênh lệch múi giờ tại New Zealand. Điều này ít nhiều ảnh hưởng tới sự chuẩn bị của tuyển nữ Việt Nam cho trận đấu, đặc biệt là vấn đề thể lực.

https://static-images.vnncdn.net/files/publish/2023/7/10/tuyen-nu-viet-nam-newzealand-9-814.jpg

Kim Thanh có nhiều tình huống cứu thua trong hiệp 1.

Nhưng đây là trận mà đoàn quân của HLV Mai Đức Chung thua hoàn toàn vì thực lực và những sai lầm mắc phải. Ở bàn thua đầu tiên, trong khi các hậu vệ Việt Nam co cụm chờ đợi một tình huống bóng bổng của cầu thủ đối phương thì đó lại là một pha dứt điểm ngay từ ngoài vạch 16m50. Bóng đi sệt, đủ độ hiểm hóc khiến Thu Thảo phá hụt bóng, còn thủ môn Kim Thanh giật mình không kịp phán đoán để đổ người.

Bàn thua thứ 2 đến từ sự mất tập trung và lộ khoảng trống rất rõ phía sau Hoàng Thị Loan. Cầu thủ New Zealand tổ chức phối hợp đơn giản như trong một buổi tập nhưng vẫn khoan thủng hàng phòng ngự tuyển nữ Việt Nam trước khi sút tung lưới Kim Thanh.

https://static-images.vnncdn.net/files/publish/2023/7/10/tuyen-nu-viet-nam-newzealand-3-815.jpg

Tuyển nữ New Zealand không mạnh nhưng có nhiều lợi thế về sân nhà, thể hình, thể lực và thời tiết.

Trong 2 bàn thủng lưới của tuyển Việt Nam đều có một điểm chung là đến từ sự mất tập trung của hàng phòng ngự. Với hàng hậu vệ 5 người dàn ngang, Thu Thảo hay Hoàng Thị Loan tỏ ra khá lúng túng và chưa có sự phối hợp, bọc lót cùng các đồng đội.

Hướng tới World Cup 2023, HLV Mai Đức Chung xây dựng một hàng thủ vững chắc, tập trung tối đa cho những pha chống bóng bổng. Tuy nhiên, với trận thua New Zealand, tuyển nữ Việt Nam phải rèn thêm cả những tình huống tổ chức phòng ngự số đông nhưng giữ được cự ly ổn định, chủ động áp sát và lùi về nhanh khi mất bóng.

https://static-images.vnncdn.net/files/publish/2023/7/10/tuyen-nu-viet-nam-newzealand-10-816.jpg

Vị trí của Hoàng Thị Loan liên tục bị khai thác.

Cũng như trận gặp đội tuyển Đức, các cầu thủ thủ nữ Việt Nam luôn sẵn sàng cho những pha phản công nhanh. Rất tiếc là trong trận đấu này, Huỳnh Như và các đồng đội không có nhiều cơ hội để thực hiện ý đồ chơi của mình. Việc kéo đội hình quá thấp khiến tuyển nữ Việt Nam không có nhiều phương án triển khai phản công.

Một trong những cơ hội nguy hiểm hiếm hoi là Thanh Nhã bứt tốc bên cánh trái trước khi đối mặt với thủ môn New Zealand trong hiệp 1 nhưng dứt điểm không thành công. Nếu Thanh Nhã ghi được bàn, chắc chắn tuyển nữ Việt Nam đã chơi tốt hơn, có sự tự tin và tinh thần thoải mái hơn.

Còn trong hiệp 2 chúng ta có thêm 1-2 pha bóng dài từ phần sân nhà nhưng không có đủ cầu thủ để tạo ra được áp lực với hàng phòng ngự đối phương. Đây là hiệp đấu các cô gái Việt Nam phòng ngự chắc chắn, cố gắng đeo bám đối thủ và bọc lót cho nhau.

https://static-images.vnncdn.net/files/publish/2023/7/10/tuyen-nu-viet-nam-newzealand-11-817.jpg

Dương Thị Vân chơi hay nhất bên phía tuyển nữ Việt Nam.

Nhìn chung, tuyển nữ Việt Nam có trận đấu chơi rất cố gắng, thể hiện được hết về mặt tinh thần, sẵn sàng va chạm với đối thủ có thể hình to cao. Dương Thị Vân chính là cầu thủ nhận được nhiều lời khen nhất bởi khả năng hoạt động rộng, bao quát được khu vực giữa sân và chủ động lùi về hỗ trợ hàng phòng ngự.

Những sai số ở trận thua New Zealand mang lại nhiều giá trị, chính là bài học rất quý giá, giúp đội tuyển nữ Việt Nam tiếp tục hoàn thiện mình hướng tới World Cup - nơi mà Huỳnh Như cùng các đồng đội còn chịu áp lực lớn hơn nhiều từ các đối thủ mạnh như ĐKVĐ Mỹ, đương kim Á quân Hà Lan, Bồ Đào Nha.

Và, rõ ràng thầy trò HLV Mai Đức Chung còn rất nhiều việc phải làm để có thể chơi tốt hơn trong trận tổng duyệt với Tây Ban Nha ngày 14/7 tới, trước khi chính thức bước vào kỳ World Cup lịch sử trên đất New Zealand.

Video highlights nữ New Zealand 2-0 nữ Việt Nam (nguồn: VTVcab)

Nguồn vietnamnet.vn