Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Năm 2020:

Tuyển sinh đại học có nhiều điểm mới

Cập nhật ngày: 10/01/2020 - 23:40

BTN - Ngày 12.12.2019, chia sẻ với báo Điện tử giáo dục Việt Nam, ông Mai Văn Trinh- Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD & ĐT cho biết: Năm nay, Bộ sẽ không công bố đề thi minh hoạ cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia. Các trường, giáo viên và học sinh căn cứ vào đề thi của các năm trước để tổ chức ôn thi phù hợp và có hiệu quả.

Theo thông lệ, thời điểm kết thúc học kỳ I của năm học cũng là lúc những học sinh lớp 12 chờ đợi những tin tức mới về kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học. Ngày 12.12.2019, chia sẻ với báo Điện tử giáo dục Việt Nam, ông Mai Văn Trinh- Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD & ĐT cho biết: Năm nay, Bộ sẽ không công bố đề thi minh hoạ cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia. 

Các trường, giáo viên và học sinh căn cứ vào đề thi của các năm trước để tổ chức ôn thi phù hợp và có hiệu quả. Bộ cũng chưa thực hiện việc thi trên máy tính. Thông tin này được nhiều cán bộ quản lý và giáo viên đồng tình bởi nó chấm dứt được thói quen ỷ lại và chờ đợi, giúp các trường và giáo viên chủ động, sáng tạo hơn trong việc ôn tập cho học sinh.

Ông Mai Văn Trinh cũng cho biết cơ cấu đề thi, đáp án, biểu điểm, các môn thi, phương thức lựa chọn, cách tổ chức, điều hành thi... vẫn như năm 2019 với 5 môn thi: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên (Lý, Hoá, Sinh) và Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, GDCD), trong đó, môn Ngữ văn thi tự luận còn các môn khác thi trắc nghiệm.

Về tuyển sinh đại học, cao đẳng, phát huy những ưu điểm, khắc phục những mặt hạn chế của mùa tuyển sinh năm 2019, năm nay, các trường đã có sự chuẩn bị sớm hơn và có nhiều điểm mới nhằm tạo điều kiện cho thí sinh dự tuyển và nguồn tuyển có chất lượng theo chỉ tiêu đặt ra. Điều đáng quan tâm nhất là từ tháng 7.2019, Bộ LĐ-TB&XH thông báo chính thức dừng tuyển sinh trình độ cao đẳng của 45 trường đại học.

Quyết định này nhận được sự đồng tình của dư luận xã hội. Chấm dứt tuyển sinh cao đẳng, trung cấp để các trường đại học tập trung vào việc nâng cao chất lượng đào tạo đại học, sau đại học và nghiên cứu khoa học; tạo điều kiện cho các trường cao đẳng có thêm nguồn tuyển để phát triển, vươn lên. Tuy nhiên, quyết định này cũng sẽ ảnh hưởng đến số lượng tuyển sinh và nguồn thu của nhiều trường.

Từ kinh nghiệm và thành công của việc tổ chức thi đánh giá năng lực các năm trước, ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tiếp tục thực hiện 2 đợt thi. Đợt 1 vào ngày 24.3.2020 tại TP. Hồ Chí Minh, Bến Tre, An Giang, Khánh Hoà. Đợt 2 vào ngày 5.7.2020 tại TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ và Khánh Hoà. Năm 2019 có 8 trường, khoa thuộc ĐH Quốc gia và 24 trường đại học, cao đẳng sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực này.

Năm nay dự kiến sẽ có 40 cơ sở sử dụng. Nhiều trường đại học khác cũng đã công bố nhiều điểm mới trong tuyển sinh. Trường ĐH Ngoại thương tuyển thêm 5 chuyên ngành mới (Kinh tế đối ngoại; Quản trị kinh doanh quốc tế; Kế toán - Kiểm toán; Tài chính quốc tế; Logistics và quản lý chuỗi cung ứng), theo 4 phương thức tuyển sinh gồm: xét tuyển kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế và kết quả 3 năm THPT; xét tuyển kết hợp chứng chỉ tiếng Anh quốc tế và kết quả thi THPT 2019; xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ; xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT 2020.

Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP. Hồ Chí Minh có 3.500 chỉ tiêu. Ngoài các ngành đã có, trường mở thêm 6 ngành mới: Khoa học dữ liệu; Công nghệ vật liệu; Vật lý Y khoa; Kỹ thuật địa chất; Toán ứng dụng; Toán - Tin. Trường thực hiện tuyển sinh theo 5 phương thức: Gia tăng tuyển bằng kết quả đánh giá năng lực (40%); xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển thẳng theo tiêu chuẩn của Bộ (4%), ưu tiên theo tiêu chuẩn của ĐHQG (15%); xét tuyển bằng kết quả điểm thi THPT quốc gia 2020 (4%); xét tuyển bằng kết quả các kỳ thi quốc tế và xét tuyển những thí sinh tốt nghiệp THPT ở nước ngoài (1%).

Năm nay, Trường ĐH Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh có 8.000 chỉ tiêu, mở thêm 2 ngành mới là IoT và trí tuệ nhân tạo ứng dụng; Khoa học dữ liệu. Trường đang nghiên cứu để có thể mở thêm  chuyên ngành Năng lượng tái tạo thuộc ngành Kỹ thuật điện - Điện tử. Dự kiến, trường sẽ lấy từ 60% - 80% từ kết quả thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2020, khoảng 5 - 15% lấy kết quả thi đánh giá năng lực của ĐHQG, còn lại xét học bạ lớp 12 theo các tổ hợp, điểm dự kiến phải 19,5 trở lên (3 môn).

Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP. Hồ Chí Minh tuyển 3.500 chỉ tiêu cho 20 ngành với các phương tức: xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT 2020 (80%); xét tuyển điểm thi đánh giá năng lực (10%); xét tuyển điểm 3 môn lớp 12, dự kiến phải từ 18 điểm.

Nhiều trường khác cũng có thêm nhiều điểm mới, ngành mới: Trường ĐH Bách khoa mở thêm các ngành mới cho chương trình chất lượng cao tiếng Anh; Trường ĐH Hồng Bàng mở thêm các ngành Tiếp thị kỹ thuật số, Quản lý công nghệ, Kỹ thuật Y sinh; Trường ĐH Nha Trang chủ trương chuyển các ngành hẹp, sâu thành các ngành gần, rộng để tạo điều kiện cho liên thông, bên cạnh đó triển khai tuyển sinh đào tạo theo mô hình mới, chất lương cao như POHE, song ngữ: Quản trị khách sạn (POHE), CNTT (POHE), Quản trị du lịch (song ngữ Pháp - Việt), Quản trị kinh doanh (song ngữ Anh - Việt)... Học viện Bưu chính - Viễn thông (PTIT) mở thêm 2 ngành mới: Công nghệ Internet vạn vật, Kỹ thuật điều khiển tự động (thiên hướng về Robotics)...

Cùng với việc mở thêm các ngành mới, các trường có nhiều điểm mới trong phương thức tuyển sinh và chú trọng hơn về khả năng ngoại ngữ. Nhiều trường đã xây dựng kế hoạch đổi mới, cập nhật kiến thức thực tiễn cho giáo trình, bài giảng, mở rộng liên kết đào tạo với các trường đại học ngoài nước, liên kết với các công ty, doanh nghiệp... để tăng cường rèn kỹ năng thực hành cho sinh viên nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao, hội nhập quốc tế của thị trường lao động.

Mùa thi tốt nghiệp THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng 2020 đang đến gần. Các thông tin về thi cử, tuyển sinh sẽ được các cơ quan chức năng công bố, các phương tiện truyền thông chuyển tải. Ngay từ bây giờ, thí sinh, phụ huynh cần theo dõi để cập nhật thông tin, nhằm có sự chuẩn bị và lựa chọn phù hợp nghề nghiệp trong tương lai.

Diệu Mai


 
Liên kết hữu ích