Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tuyển sinh đầu cấp ở Hoà Thành: Không thu “sổ vàng”

Cập nhật ngày: 09/08/2012 - 08:32

(BTN)- Ông Bùi Mộc Khước - Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Hoà Thành khẳng định như thế khi được hỏi về trường hợp của các em học sinh thuộc diện trái tuyến (ngoài địa bàn).

Học sinh Trường tiểu học Thị trấn Hoà Thành.

Theo ông Khước, hiện tại, Hoà Thành có 5 trường tiểu học có tổ chức mô hình lớp bán trú. Cũng như những năm trước, hai trường tiểu học Thị trấn và Nguyễn Đình Chiểu vẫn là nơi có số lượng học sinh đăng ký vào lớp 1 nhiều nhất. Sau khi đã nhận hết số học sinh đúng tuyến (trong địa bàn), hai trường này thu nhận tổng cộng khoảng 140 chỉ tiêu trái tuyến. Năm nay, học sinh trái tuyến vào học lớp 1 sẽ không phải đóng tiền “xã hội hoá”- gọi nôm na là “sổ vàng” nữa. Tuy nhiên, đối với học sinh mới vào lớp 1, mỗi em sẽ phải đóng 3 triệu đồng tiền phục vụ bán trú. Khoản tiền này được nhà trường dùng mua dụng cụ để phục vụ cho chính học sinh đó trong 5 năm (từ lớp 1 đến hết lớp 5). Ngoài khoản này ra, nhà trường không được thu thêm bất kỳ một khoản tiền nào khác của học sinh. Riêng đối với Trường tiểu học Thị trấn, những học sinh học Tin học sẽ phải đóng 150.000 đồng tiền thuê máy vi tính (do nhà trường chưa được trang bị máy, nên phải thuê máy để dạy).

Liên quan đến chủ trương mở rộng loại hình trường tiểu học bán trú, ông Khước cũng cho biết: Dự kiến đến năm 2015, mỗi xã trên địa bàn huyện Hoà Thành sẽ có ít nhất 1 trường tiểu học bán trú để phục vụ nhu cầu gửi con em của người dân. Hiện tại, Hoà Thành còn nhiều xã cho đến nay chưa có một trường tiểu học bán trú nào. Trả lời câu hỏi: Mở lớp bán trú ở trường vùng nông thôn liệu có bị “ế” không, ông Khước nói: Không lo việc đó vì trước khi quyết định đầu tư mở rộng loại hình trường, lớp bán trú, ngành Giáo dục và nhà trường sẽ tổ chức khảo sát nhu cầu gửi con em của phụ huynh rồi mới mở.

Ở Hoà Thành, chuyện học trái tuyến không chỉ diễn ra ở bậc tiểu học mà bậc trung học cơ sở cũng có. Năm học này, hai trường trung học cơ sở Lý Tự Trọng và Mạc Đĩnh Chi tuyển tổng cộng khoảng 100 học sinh lớp 6 ngoài địa bàn. Theo ông Khước, số học sinh này chỉ được nhận vào hai trường nói trên sau khi nhà trường đã tiếp nhận hết học sinh trên địa bàn. Ở bậc trung học cơ sở, học sinh phải đóng học phí và một số khoản tiền khác theo quy định chung, không thu tiền xã hội hoá.

Đến thời điểm này, công tác tuyển sinh vào lớp 1 và lớp 6 ở Hoà Thành cơ bản đã hoàn tất.

 Đ.V.T