Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tuyển sinh vào lớp 10: Sẽ có 12 trường tổ chức thi tuyển?

Cập nhật ngày: 16/03/2011 - 12:06

Mới đây, Sở GD- ĐT Tây Ninh đã có tờ trình gửi UBND tỉnh đề xuất phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm 2011- 2012. Theo kế hoạch của Sở, kỳ tuyển sinh vào lớp 10 cho năm học tới dự kiến sẽ có 12 trường tuyển sinh bằng phương thức thi tuyển.

Kỳ tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2010 – 2011, tất cả 31 trường trung học phổ thông đều tuyển sinh bằng phương thức xét tuyển (trừ trường chuyên HLK phải thi tuyển theo quy định của Bộ GD- ĐT). Theo đánh giá của lãnh đạo Sở GD- ĐT,  việc tổ chức xét tuyển có ba ưu điểm: giảm áp lực thi cử đối với học sinh, công tác tuyển sinh vào lớp 10 diễn ra nhanh gọn, nhẹ nhàng và tiết kiệm kinh phí.

Tuy nhiên, tuyển sinh bằng phương thức xét tuyển cũng cho thấy một số bất cập. Nguyên tắc xét tuyển: dựa trên cơ sở kết quả 4 năm học của bậc THCS, qua đó đã xảy ra hiện tượng phổ biến: khâu kiểm tra đánh giá ở bậc học này chưa khách quan theo nhận xét của một số người. Có bằng chứng cho thấy, việc chấm điểm các bài kiểm tra của học sinh không được thực hiện một cách khoa học, thậm chí có biểu hiện cảm tính. Cụ thể là tỷ lệ học sinh được xếp loại giỏi về học lực ở lớp 9 rất cao nhưng khi các em này lên lớp 10 thì lại không học được. Một vấn đề nữa, mặc dù trình độ học sinh giữa các vùng không đồng đều nhưng kết quả xếp loại cuối năm, cuối cấp thì có khi lại… tương đương nhau. Về phía học sinh, nhiều em chủ quan cho rằng, trước sau gì cũng sẽ được công nhận tốt nghiệp THCS, sau khi tốt nghiệp sẽ được tuyển lên lớp 10 chỉ cần học “chơi chơi” vẫn cứ lên lớp nên không chịu học hành một cách nghiêm túc. Về phía giáo viên, cũng có người cho rằng việc xét tuyển không đòi hỏi cao như thi tuyển nên cũng chưa làm tròn trách nhiệm của người thầy: dạy không đảm bảo chương trình, dạy cho xong chuyện…

Xuất phát từ thực tế đó, đầu năm học 2010 – 2011, Sở GD – ĐT đã trình 3 phương án tuyển sinh vào lớp 10, tổ chức lấy ý kiến đóng góp của giới chuyên môn, cán bộ quản lý và phụ huynh học sinh. Trong tổng số hơn 6.000 ý kiến đóng góp, có 34% ý kiến đề xuất cần tổ chức thi tuyển ở tất cả các trường THPT. Trong khi đó có hơn 48% ý kiến cho rằng chỉ nên tổ chức thi tuyển đối với 12 trường có quy mô lớn và tương đối lớn trong tỉnh. Cụ thể gồm các trường: THPT Tây Ninh, Trần Đại Nghĩa, Lý Thường Kiệt, Nguyễn Chí Thanh, Hoàng Văn Thụ, Trần Phú, Tân Châu, Dương Minh Châu, Quang Trung, Nguyễn Trãi, Lộc Hưng và Nguyễn Huệ. Ngoài ra, có hơn 16% ý kiến đề xuất: vẫn giữ nguyên phương án tuyển sinh như cũ, tức là tất cả các trường đều xét tuyển.

Sau khi “trưng cầu dân ý” và căn cứ vào tình hình thực tế, lãnh đạo Sở GD – ĐT đã có văn bản đề xuất với UBND tỉnh nên tổ chức thi tuyển vào 12 trường THPT. Theo Sở GD- ĐT, chọn phương án này có nhiều cái hay. Trước hết, công tác tuyển sinh sẽ công bằng, chính xác và khách quan hơn. Tổ chức thi tuyển sẽ góp phần khắc phục những tiêu cực, hạn chế trong công tác giảng dạy và nhất là khâu kiểm tra, đánh giá ở bậc THCS. Bên cạnh đó, việc tổ chức thi tuyển sẽ thêm cơ hội cho học sinh lựa chọn: nếu em nào không tham gia dự thi thì có thể nộp đơn xét tuyển vào trường khác. Hoặc nếu thi không đậu thì vẫn có thể rút hồ sơ về nộp đơn xét tuyển vào trường không tổ chức thi, bởi vì thi tuyển xong mới xét tuyển. Cuối cùng, tổ chức thi tuyển vào 12 trường là phù hợp với nguyện vọng của đa số cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên và cha mẹ học sinh.

Như vậy, nếu kế hoạch tuyển sinh của Sở GD- ĐT được UBND tỉnh thông qua (dự kiến cuối tháng 3 này) thì kỳ tuyển sinh vào lớp 10 của năm học 2011 – 2012 sẽ có 12 trường THPT tổ chức thi tuyển.

Thực ra, mỗi phương thức tuyển sinh đều có ưu điểm và hạn chế nhất định. Tuy nhiên, thi tuyển (nếu được tổ chức nghiêm túc) là thước đo khách quan nhất về trình độ học lực của thí sinh.

ViỆt đông