Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tuyển sinh vào lớp 10: Thí sinh có thể dự thi bất cứ trường nào trong tỉnh

Cập nhật ngày: 29/03/2011 - 11:19

Như Báo Tây Ninh đã thông tin trên số báo thứ 7, ngày 15.3 vừa qua, UBND tỉnh đã đồng ý với đề xuất của Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) về việc tổ chức thi tuyển vào lớp 10 đối với 12 trường trung học phổ thông. (Mấy năm qua, việc tổ chức tuyển sinh được thực hiện bằng hình thức xét tuyển). Để giúp bạn đọc, đặc biệt là phụ huynh và các em học sinh nắm thêm thông tin, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Thành Nhân, Trưởng Phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục- Sở GD – ĐT xung quanh vấn đề này.

Thưa ông, vì sao năm nay lại tổ chức thi tuyển vào lớp 10? Ông có cho rằng việc thi tuyển này sẽ nâng cao được chất lượng giáo dục?

- Mấy năm trước, Sở chủ trương hạn chế dần các kỳ thi chuyển cấp để giảm áp lực về thi cho học sinh và giảm kinh phí tổ chức thi. Tuy nhiên, bất kỳ một phương thức tuyển sinh nào cũng có tính hai mặt: ưu điểm và hạn chế. Qua mấy năm xét tuyển vào lớp 10, bên cạnh những mặt tích cực cũng đã bộc lộ không ít vấn đề gây băn khoăn. Trong đó, có câu hỏi về chất lượng thật của học sinh THCS. Tại sao rất nhiều em kết quả xếp loại 4 năm ở THCS đều đạt kết quả cao cả về học lực lẫn hạnh kiểm nhưng khi lên lớp 10 thì giảm sút một cách đáng ngờ? Đã có không ít ý kiến lý giải rằng: khâu kiểm tra, đánh giá ở bậc  THCS có vấn đề. Mặt khác, chính vì không tổ chức thi tuyển vào lớp 10 nên việc dạy và học có phần hạn chế. Nói tóm lại, phải thi tuyển để củng cố chất lượng dạy học và cả khâu kiểm tra đánh giá ở bậc THCS. Bản thân tôi tin rằng, thi cử nghiêm túc sẽ giúp cho giáo viên và học sinh nhìn lại mình, từ đó chất lượng giáo dục sẽ được cải thiện.

- Nếu như vậy thì tại sao không tổ chức thi tuyển ở tất cả các trường THPT mà chỉ có 12 trường tổ chức thi?

- Sở chỉ mới tổ chức thi tuyển ở 12 trường, là vì đây là những trường có số học sinh THCS đăng ký dự tuyển hằng năm thường cao hơn so với chỉ tiêu tuyển sinh của nhà trường. Vì thế, những trường này không thể “mở cổng tự do” cho thí sinh vào, làm như vậy động lực học tập của học sinh sẽ giảm đi.

Học sinh lớp 9 làm bài thi trong kỳ thi chọn học sinh giỏi vòng tỉnh năm học 2009 - 2010

- Vậy những trường còn lại thì sao, không lẽ chỉ cần nâng cao chất lượng giáo dục cho 12 trường? Sở có dự tính sẽ tổ chức thi ở tất cả các trường không?

- Hiện tại Sở chưa thể khẳng định là có tổ chức thi đầu vào đối với tất cả các trường THPT hay không. Tuy nhiên, trong những năm tới, số trường tổ chức thi tuyển sẽ tăng lên. Có thể có những ý kiến không thật đồng tình, song qua khảo sát lấy ý kiến từ chính các cán bộ quản lý ngành giáo dục, giáo viên và phụ huynh học sinh, chúng tôi nhận thấy, ưu tiên số 1 vẫn là chất lượng giáo dục. Trên 82% ý kiến được hỏi đều nhất trí với phương án thi tuyển.

- Đã không tổ chức thi tuyển từ mấy năm nay, bây giờ khôi phục lại, vậy quy chế thi, điều kiện dự thi, điều kiện để được công nhận trúng tuyển có gì thay đổi không? Thí sinh phải lưu ý những điều gì?

- Về cơ bản, việc thi tuyển không có những thay đổi lớn. Sở nghiêm chỉnh chấp hành các văn bản chỉ đạo của Bộ GD - ĐT và của UBND tỉnh. Tuy nhiên, các em thí sinh cần lưu ý một số nội dung quan trọng sau đây:

Thứ nhất, nếu em nào không có nguyện vọng thi vào 1 trong 12 trường tổ chức thi tuyển thì có thể nộp đơn xét tuyển vào bất kỳ trường nào mà bản thân các em thấy phù hợp với học lực và điều kiện đi lại. Thứ hai, nếu thí sinh đã đăng ký thi vào trường nào (1 trong 12 trường) thì không được lấy kết quả điểm thi của trường mà mình đã đăng ký để chuyển sang trường khác có tổ chức thi tuyển. Nếu như không trúng tuyển vào trường mình đăng ký thi thì thí sinh được phép chuyển hồ sơ về những trường xét tuyển để dự tuyển. Thứ ba, không hạn chế địa bàn tuyển sinh, thí sinh có thể nộp hồ sơ dự thi vào bất kỳ trường nào trong tỉnh. Riêng với Trường chuyên Hoàng Lê Kha, thí sinh phải kèm theo một số điều kiện theo quy chế của Bộ GD – ĐT, nguyên tắc xét trúng tuyển: lấy điểm từ cao xuống thấp.

Theo quy định, việc thi tuyển vào lớp 10 sẽ có 3 môn: Ngữ văn, Toán và môn thứ 3 do Giám đốc Sở chọn và công bố sớm nhất 15 ngày trước ngày kết thúc năm học. Thí sinh không phải đóng bất kỳ khoản phí nào.

- Một câu hỏi cuối: ông có lời khuyên nào cho các em học sinh lớp 9?

- Sở dự kiến năm nay sẽ chỉ tuyển khoảng trên 80% học sinh tốt nghiệp THCS lên lớp 10 THPT (năm ngoái tuyển 92%). Vì thế, nếu đã xác định học tiếp thì các em cần nỗ lực học cho nghiêm túc. Nếu thấy em nào học lực và điều kiện còn hạn chế thì nhà trường và gia đình nên định hướng cho các em vào học ở các trung tâm giáo dục thường xuyên hoặc các trường chuyên nghiệp vì các em vừa học nghề vừa có cơ hội tốt nghiệp trung học phổ thông.

VIỆT ĐÔNG