BAOTAYNINH.VN trên Google News

TUYỂN TÂY NINH: Không thể chủ quan

Cập nhật ngày: 24/02/2009 - 10:06

Kể từ khi lên thi đấu ở giải hạng Nhất QG mùa bóng 2006 đến nay, chưa năm nào đội tuyển bóng đá Tây Ninh lại có khởi đầu suôn sẻ và ấn tượng như mùa giải này: sau 2 vòng đấu đã giành trọn 6 điểm, vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng, trên cả những “đại gia” như Xi măng The Vissai Ninh Bình, Bình Định, Hoà Phát Hà Nội hay Hà Nội ACB… Không chỉ dẫn đầu về điểm số, Tây Ninh còn là đội dẫn đầu về số bàn thắng, trong đó với 3 bàn ghi được sau 2 trận, chân sút Okon Flo (14) đang dẫn đầu danh sách cầu thủ ghi bàn. Do đâu có sự lột xác mạnh mẽ như thế? Câu trả lời chính là đội hình, lối chơi và cả tài cầm quân của HLV Vũ Trường Giang.

Rút kinh nghiệm sau mùa giải trước, để chuẩn bị cho giải năm nay, đội Tây Ninh đã có sự chuẩn bị dài hơi. Cùng với việc mời HLV dày dạn kinh nghiệm Vũ Trường Giang về dẫn dắt, công tác tuyển chọn cầu thủ, cả nội và ngoại binh cũng đã được tiến hành cẩn thận và kỹ lưỡng. So với năm trước, lực lượng của tuyển Tây Ninh năm nay không chỉ hơn về chất lượng cầu thủ mà còn đồng đều hơn ở cả 3 tuyến. Điều này được thấy rõ qua các trận đấu của tuyển Tây Ninh vừa qua. Thủ môn Viễn Phương (1) càng lúc càng tự tin hơn trước khung thành, trong khi hàng phòng ngự cũng thi đấu chắc chắn và ăn ý, nhất là sự phối hợp trong cản phá và bọc lót của cặp trung vệ Thanh Hải (2) và Dio Preye (5). Với lối chơi năng nổ và sáng tạo, cặp tiền vệ trung tâm Đức Huy (10) và Bảo Tâm (8) trở thành cầu nối hiệu quả. 2 tiền vệ biên Xuân Ngọc (11) và Dương Thái (17) cũng chứng tỏ được lối chơi sắc sảo của mình với các pha xuống biên tốc độ và nguy hiểm, vì thế đã tạo điều kiện để hàng công bùng nổ. Với kỹ thuật tốt, lối chơi càn lướt cùng khả năng dứt điểm tinh tế, chân sút Okon Flo (14) đang là mối đe doạ cho bất kỳ hàng phòng ngự nào, nhất là khi đá cặp cùng anh là tiền đạo có lối chơi tinh quái Thanh Sơn (19) – cầu thủ cũng đã đóng góp 2 bàn sau 2 trận.

Không chỉ mạnh hơn về lực lượng cùng khả năng chuyên môn, lối chơi của tuyển Tây Ninh cũng thể hiện sự khác biệt rõ rệt so với trước. Các cầu thủ vào sân đều thi đấu với tinh thần máu lửa, tranh chấp quyết liệt, cho dù đó là sân nhà hay sân khách. Bên cạnh đó, các pha tấn công cũng trở nên đa dạng hơn, không đơn thuần là “tạt cánh đánh đầu” như trước mà còn là các pha tấn công biên và trung lộ biến hoá, vì thế trong 2 trận đấu ở giải hạng Nhất vừa qua, các cầu thủ đã duy trì được thế chủ động trong hầu hết thời gian. Mặt khác, với nền thể lực được cải thiện tốt hơn, tuyển Tây Ninh duy trì được thế trận ổn định trong suốt 90 phút, không bị “vỡ trận” trong 20 phút cuối do xuống sức như những mùa giải trước. Thực tế cho thấy, góp công lớn vào thành công của đội tuyển Tây Ninh trong 2 trận đấu vừa qua chính là nhờ tài cầm quân của HLV Vũ Trường Giang - người đã tuyển chọn và xây dựng lối chơi cho đội. Có khả năng “nhìn người”, HLV Vũ Trường Giang đã xây dựng được đội hình và lối chơi hợp lý, tạo điều kiện để mỗi cầu thủ đều phát huy được hết năng lực của mình, đồng thời với khả năng đọc trận đấu tốt, ông đã có những điều chỉnh kịp thời trước mỗi đối thủ và mỗi trận đấu, góp phần quan trọng vào thành tích của tuyển Tây Ninh trong 2 vòng đấu vừa qua.

Tuy nhiên, thành tích sau 2 lượt trận vừa qua chỉ là tạm thời, chặng đường phía trước của tuyển Tây Ninh ở giải còn rất dài và nhiều chông gai, đòi hỏi HLV và các cầu thủ của đội không được chủ quan, tự mãn, mà cần tiếp tục duy trì tốt phong độ, phấn đấu giải quyết từng trận một, trước mắt là cuộc chạm trán với Tôn Phước Khanh Tiền Giang ở lượt đấu thứ 3, sẽ diễn ra trên sân nhà vào chiều 28.2 tới.

TUẤN ANH

Ảnh:

HLV Vũ Trường Giang đang chỉ đạo cho các cầu thủ trong thời gian nghỉ giữa hiệp trong trận Tây Ninh thắng Sài gòn United 2-1.