BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tuyên truyền, giáo dục thanh niên bằng các mô hình sinh động 

Cập nhật ngày: 19/06/2017 - 03:20

BTN - Trong những năm qua, công tác tuyên truyền, giáo dục, định hướng tư tưởng, đạo đức, lối sống cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) luôn được Huyện đoàn Châu Thành và các đơn vị Đoàn cấp xã, thị trấn quan tâm, tổ chức thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú.

Thực hành tháo ráp súng trong chương trình Trải nghiệm quân ngũ.

Mô hình “Giáo dục truyền thống cho ĐVTN qua các địa danh lịch sử” được Huyện đoàn đưa vào thực hiện từ năm 2014 đến nay. Thông qua đó nhằm tuyên truyền, giáo dục ĐVTN về tình yêu quê hương, đất nước, ghi nhớ công ơn của cha ông đã hy sinh vì độc lập, tự do cho dân tộc.

Trung bình, mỗi năm, Huyện đoàn tổ chức từ 1 đến 2 chuyến về nguồn tại các địa điểm lịch sử trong và ngoài tỉnh. Tại mỗi điểm đến, các bạn ĐVTN cùng nhau ôn lại lịch sử, truyền thống của vùng đất nơi đây. Các bạn trẻ còn được giao lưu với các nhân chứng lịch sử và tham dự lễ kết nạp ĐV mới.

Mỗi năm, Huyện đoàn Châu Thành và các xã, thị trấn Đoàn trong huyện tổ chức khoảng 10 chuyến về nguồn tương tự cho ĐVTN trên địa bàn.

Một số địa danh lịch sử đã được các bạn trẻ chọn lựa làm điểm đến như di tích lịch sử Căn cứ Trung ương Cục miền Nam (huyện Tân Biên), Khu di tích lịch sử Chiến thắng Tua Hai (xã Đồng Khởi, huyện Châu Thành), Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen, Bảo tàng tỉnh, Khu di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi (TP. Hồ Chí Minh) vv…vv…

Tháng 3 vừa qua, Huyện đoàn đã tổ chức thành công Ngày hội tuổi trẻ năm 2017 với chủ đề “Tự hào là đoàn viên thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh” và kết nạp Đoàn đồng loạt cho 451 học sinh, thanh niên trên địa bàn huyện tại Khu di tích Căn cứ Huyện uỷ Châu Thành.

Ngày hội diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động như: vệ sinh và thắp hương tưởng niệm, hội thi hái hoa dân chủ, tìm hiểu kiến thức về truyền thống Đoàn, lễ kết nạp Đoàn, các trò chơi hoạt động tập thể...

Bên cạnh mô hình “Giáo dục truyền thống cho ĐVTN qua các địa danh lịch sử”, chương trình “Trải nghiệm quân ngũ” cũng được Huyện đoàn Châu Thành đánh giá cao về hiệu quả tuyên truyền, giáo dục ĐVTN ở lứa tuổi học sinh.

Chương trình được Huyện đoàn phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự huyện triển khai thực hiện từ năm 2011 cho đến nay. Chương trình nhằm trang bị cho các em học sinh một số kiến thức về truyền thống xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Quân đội nhân dân Việt Nam, từ đó giúp các em tự ý thức về vai trò, trách nhiệm của thế hệ trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chương trình còn giúp các em rèn luyện tính kỷ luật, tinh thần đoàn kết, ý thức tự lập trong cuộc sống. Mỗi năm, chương trình “Trải nghiệm quân ngũ” đều được làm mới để học viên được tiếp cận cuộc sống thực tế của người lính một cách sinh động và hiệu quả nhất.

Thực hành gấp chăn màn.

Hằng năm, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn huyện Châu Thành tổ chức nhiều phong trào, thực hiện các công trình, phần việc thanh niên nhân chào mừng các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị lớn của đất nước.

Ban Thường vụ Huyện đoàn tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sâu rộng trong các cơ sở Đoàn bằng nhiều hình thức như: lồng ghép nội dung tuyên truyền trong các hội thi, hội diễn văn nghệ; tổ chức hội thi kể chuyện về tấm gương Bác Hồ; thực hiện mô hình “Hạt gạo tình thương” vv…vv…

Anh Đặng Hoàng Trung- Bí thư Huyện đoàn nhận định: công tác tuyên truyền mang lại hiệu quả thiết thực. Qua đó, nhiều cách làm hay, mô hình tốt được triển khai, nhân rộng trên toàn huyện.

Để thực hiện tốt công tác tuyên truyền, các cấp bộ Đoàn cần chủ động, kịp thời cung cấp thông tin về tình hình trong nước và thế giới cho thanh niên; chú trọng tuyên truyền các phong trào thi đua yêu nước, gương người tốt việc tốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội; thường xuyên trao đổi, đối thoại với thanh niên, kịp thời nắm bắt, dự báo tình hình tư tưởng, định hướng dư luận xã hội trong thanh thiếu nhi; đấu tranh, phê phán, uốn nắn nhận thức lệch lạc, biểu hiện sai trái trong cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi...

Lê Thuỳ