Pháp luật   Tin tức

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tuyên truyền về phòng, chống mại dâm, ma tuý 

Cập nhật ngày: 10/09/2024 - 05:00

BTNO - Trong thời gian qua, Sở đã tổ chức tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống mại dâm bằng nhiều hình thức, như tuyên truyền trên trang thông tin điện tử phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Tây Ninh; trên mạng xã hội Zalo, Facebook.

“Qua buổi tuyên truyền này, hiểu sâu, rộng thêm thêm về phòng, chống mại dâm, ma tuý. Sau buổi tuyên truyền trở về địa phương, em sẽ lồng ghép vào những buổi sinh hoạt Đoàn nội dung tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về phòng, chống mại dâm cho đoàn viên, thanh niên và người dân trong xã, để góp phần đẩy lùi những tệ nạn xã hội này”- bạn Bùi Hà Sang, Xã đoàn Bàu Đồn chia sẻ.

Bà Đào Thị Anh Tuyết triển khai những nội dung phòng, chống mại dâm

Tuyên truyền nhiều nội dung quan trọng

Nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và nâng cao nhận thức về phòng, chống mại dâm cho toàn thể các cán bộ và Nhân dân trên địa bàn. Từ đó, góp phần tiếp tục tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội trong công tác phòng, chống mại dâm, giảm thiểu tác hại của hoạt động mại dâm đối với đời sống xã hội, chiều 6.9, tại Ban Chỉ huy Quân sự huyện Gò Dầu, Sở Tư pháp phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về phòng, chống mại dâm cho cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên huyện Gò Dầu.

Tại hội nghị, bà Đào Thị Anh Tuyết- Phó trưởng Phòng Xây dựng và Phổ biến pháp luật, Sở Tư pháp triển khai nhiều nội dung của pháp luật về phòng, chống mại dâm như: khái quát hoạt động mại dâm trên thế giới và ở nước ta; những quy định pháp luật về hành vi, tổ chức hoạt động mại dâm; hậu quả của mại dâm; trách nhiệm của gia đình và xã hội đối với hoạt động này…

Bà Tuyết cho biết thêm, để phòng, chống mại dâm, Nhà nước đã đưa ra nhiều biện pháp như giáo dục, tuyên truyền pháp luật, hỗ trợ kinh tế, giúp người dân xoá đói giảm nghèo, giúp đỡ những người bán dâm tái hoà nhập với cộng đồng, kết hợp phòng, chống mại dâm với phòng, chống ma tuý, HIV/AIDS.

Trước đây, người có hành vi sử dụng trái phép chất ma tuý bị coi là tội phạm hình sự và bị xử lý hình sự, nhưng từ năm 2010 đến nay, hành vi sử dụng trái phép chất ma tuý không còn là tội phạm hình sự, nhưng vẫn là vi phạm pháp luật, bắt buộc phải cai nghiện và có thể bị xử lý hành chính. Nếu sử dụng trái phép chất ma tuý, có thể bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 1-2 triệu đồng. Nếu phạm tội hình sự về ma tuý, thì mức xử phạt cao nhất có thể là 20 năm tù, chung thân, tử hình.

Phó trưởng Phòng Xây dựng và Phổ biến pháp luật, Sở Tư pháp chia sẻ, bà từng tham quan trại giam dành cho những người bị kết án tù chung thân và lưu ý “Trách nhiệm của mình là đừng thử ma tuý, dù chỉ một lần. Trách nhiệm của chúng ta là phải chấp hành các quy định của pháp luật về phòng, chống ma tuý, tuyên truyền cho mọi người xung quanh hiểu tác hại của ma tuý và đừng có vi phạm”.

Các học viên tham gia cuộc thi tìm hiểu pháp luật về phòng, chống mại dâm.

Hội nghị còn tổ chức thi tìm hiểu pháp luật về phòng, chống mại dâm với hình thức trả lời trắc nghiệm 20 câu hỏi liên quan đến những nội dung pháp luật về phòng, chống mại dâm, ma tuý vừa giới thiệu. Các câu hỏi đều thiết thực, dễ hiểu, dễ nhớ. Mỗi câu trả lời đúng được thưởng 100.000 đồng. Kết quả, có 20 học viên trả lời đúng nội dung, được nhận thưởng.

Nâng cao nhận thức

Sau hội nghị, hầu hết cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên mà chúng tôi có dịp tiếp xúc đều cho biết được nâng cao hiểu biết về phòng, chống mại dâm, ma tuý. Bạn Bùi Hà Sang, Xã đoàn Bàu Đồn nghiêm túc dự hội nghị, ghi chép đầy đủ những nội dung được nghe và tích cực tham gia cuộc thi tìm hiểu pháp luật về phòng, chống mại dâm. Sang chia sẻ: “Sau buổi tuyên truyền này, trở về địa phương, em sẽ lồng ghép vào những buổi sinh hoạt Đoàn nội dung tuyên truyền, phố biến các quy định của pháp luật về phòng, chống mại dâm cho đoàn viên, thanh niên và người dân trong xã, để góp phần đẩy lùi những tệ nạn xã hội này”.

Anh Trần Thanh Phú- Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Thanh Phước bộc bạch: “Qua buổi tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống mại dâm, ma tuý, tôi nhận thức được tác hại của mại dâm, ma tuý là hành vi vi phạm pháp luật. Qua buổi tuyên truyền hôm nay, bản thân nâng cao hiểu biết, về đơn vị sẽ tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ nhận thức được các hành vi vi phạm của mại dâm, ma tuý và sẽ tuyên truyền cho những người dân để nâng cao nhận thức về những hành vi này, qua các buổi sinh hoạt của đơn vị tại địa phương”.

Anh Phạm Phi Bảo- Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Bàu Đồn chia sẻ: “Được tham gia hội nghị tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống mại dâm, ma tuý. Tôi nhận thấy đây là hội nghị rất ý nghĩa, giúp cho tôi nhận thức được mua bán dâm là hành vi vi phạm pháp luật. Sau khi tham gia hội nghị, về đơn vị tôi tuyên truyền lại cho lực lượng dân quân, cán bộ, chiến sĩ cũng như tuyên truyền cho gia đình, bạn bè hiểu được mua bán dâm, ma tuý là hành vi vi phạm pháp luật, cần phải loại trừ khỏi cuộc sống”.

Các học viên được trao thưởng vì trả lời đúng nội dung câu hỏi.

Đề cập đến hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật này, bà Đào Thị Anh Tuyết cho hay, ngay từ đầu năm 2024, Sở Tư pháp ban hành kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống mại dâm.

Trong thời gian qua, Sở đã tổ chức tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống mại dâm bằng nhiều hình thức, như tuyên truyền trên trang thông tin điện tử phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Tây Ninh; trên mạng xã hội Zalo, Facebook.

Tổ chức các hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và thi tìm hiểu pháp luật về phòng, chống mại dâm cho cán bộ, chiến sĩ đoàn viên, thanh niên, thanh thiếu niên. Tính đến nay, Sở Tư pháp đã tổ chức hai hội nghị phổ biến, giáo dục pháp luật và thi tìm hiểu pháp luật cho cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh thiếu niên ở thị xã Hoà Thành và huyện Gò Dầu.

Phó trưởng Phòng Xây dựng và Phổ biến pháp luật Sở Tư pháp cho hay, trong thời gian tới, Sở Tư pháp tiếp tục tổ chức các hội nghị như thế này ở Trung đoàn 174, thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Qua thời gian tổ chức tuyên truyền pháp luật về phòng, chống mại dâm cho cán bộ và nhân dân trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là đối với cán bộ, chiến sĩ và đoàn viên, thanh thiếu niên, Sở Tư pháp nhận thấy các hình thức tuyên truyền pháp luật này đã góp phần rất lớn trong việc nâng cao hiểu biết, nhận thức pháp luật cũng như ý thức đấu tranh phòng chống mại dâm, ma tuý.

Đại Dương