Thể thao   Bóng đá

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tuyển Việt Nam: Từ tham vọng World Cup đến thực tế phũ phàng 

Cập nhật ngày: 24/10/2023 - 08:42

Tuyển Việt Nam đặt tham vọng dự World Cup là hợp lý, nhưng thực tế khá phũ phàng cũng như không đơn giản với HLV Philippe Troussier nếu thiếu đi sự kiên trì.

Tham vọng dự World Cup

Sau thành công của tuyển Việt Nam thời HLV Park Hang Seo lọt tới vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á, cùng lúc thành tích trong khu vực khá ổn định, bóng đá Việt Nam bắt buộc phải hướng đến mục tiêu cao hơn.

Cơ hội càng trở nên khả thi hơn khi FIFA quyết định số đội tham dự World Cup 2026 tăng lên thành 48 đội (thay vì 32 đội như cũ), trong đó châu Á có 8,5 suất tham dự. 

HLV Philippe Troussier đang đối mặt với thử thách lớn nhất trong sự nghiệp .

Dù tham vọng, nhưng VFF cũng hiểu rằng để góp mặt ở sân chơi lớn nhất hành tinh không đơn giản, và muốn thành công phải chuẩn bị một cách kỹ lưỡng, dài hơi hơn so với trước đây.

Đây cũng là lý do VFF lựa chọn HLV đẳng cấp như ông Philippe Troussier nhằm hiện thực hoá kế hoạch dự World Cup trong tương lai gần khi giải đấu này chính thức nâng số đội tham dự kể từ VCK diễn ra vào năm 2026.

... đến thực tế phũ phàng

Nhìn từ thất bại trước 3 đội bóng thường xuyên góp mặt (Hàn Quốc) hay tiệm cận những tấm vé tham dự World Cup (Trung Quốc, Uzbekistan) ai cũng thấy rằng để tuyển Việt Nam nằm trong số 8 đội bóng mạnh nhất đến VCK giải đấu lớn nhất hành tinh vào năm 2026 là không đơn giản.

Có thể thấy, chất lượng cũng như khả năng chơi bóng của các cầu thủ Việt Nam vẫn chỉ nằm ở tầm trung bình khá tại châu Á. Điều được phản ánh chính xác, rõ nhất ở việc chưa cầu thủ Việt Nam nào chơi bóng thành công khi rời V-League.

những thử thách ấy nằm ở nội tại bóng đá Việt Nam nhiều hơn tới từ ông thầy người Pháp.

Vào lúc này, nhìn ở góc độ chuyên môn thì dường như chỉ mình Hoàng Đức đủ khả năng hay vừa sức chơi tại vài giải đấu trong khu vực, hoặc châu lục, còn châu Âu chắc chắn không thể.

Chất lượng cầu thủ là thế, V-League cũng chỉ mới “hội nhập” theo lịch thi đấu vốn quá quen thuộc với Thế giới hay phần lớn quốc gia ở châu Á.

Và đáng nói V-League cũng không phải là giải đấu có mức độ cạnh tranh cao, cùng lúc số trận cũng khá ít khiến cơ hội dành cho các cầu thủ được chơi bóng cũng ở mức trung bình ở châu Á hoặc thậm chí so với Thái Lan.

Có quá nhiều vấn đề nội tại mới đang bắt đầu được giải quyết (như việc áp dụng công nghệ VAR tại V-League chẳng hạn) một cách từ từ nên thực tế VFF cũng không áp chỉ tiêu dự World Cup 2026 quá gay gắt với ông Troussier cũng là vì thế.

Những gì mà VFF hay HLV Philippe Troussier làm về cơ bản được coi như đang đặt nền móng cho bóng đá Việt Nam một cách dài hơi thay vì nhiệm kỳ vài năm như trước đây.

Có nghĩa cần thời gian cho các cầu thủ trẻ trưởng thành, biết khát khao hơn thay vì trông cả vào một thế hệ vốn đã quá đầy đủ thành tích, danh hiệu như hiện tại.

Đến được World Cup 2026 chắc chắn là kỳ tích với hiện trạng của bóng đá Việt Nam lúc này. Còn mục tiêu dự World Cup 2030 buộc phải thành công, nhưng muốn thế cần phải kiên trì với con đường đã chọn trước đã.

Nguồn vietnamnet