Thể thao   Bóng đá

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tuyển Việt Nam vượt trội trình độ bóng đá Đông Nam Á 

Cập nhật ngày: 13/12/2021 - 09:08

Khác với thế cửa dưới khi thi đấu tại vòng loại thứ ba World Cup, tuyển Việt Nam cho thấy trình độ vượt trội khu vực khi trở về sân chơi AFF Cup 2020.

Chiến thắng 3-0 trước Malaysia chưa đảm bảo cho tuyển Việt Nam tấm vé đi tiếp, chưa nói đến nhiệm vụ bảo vệ thành công danh hiệu vô địch. Tuy nhiên, màn trình diễn ấn tượng cả về tỷ số lẫn lối chơi cho thấy khi được trở về sân chơi khu vực, thầy trò HLV Park Hang Seo vẫn ở đẳng cấp rất khác.

Tuyển Việt Nam không chỉ thắng, mà còn đè bẹp đối thủ theo đúng nghĩa đen. Malaysia là đội bóng số hai Đông Nam Á trong ba năm qua, nhưng không cách nào chống đỡ nổi sức ép của đội bóng số một. 

Vượt trội 

HLV Park Hang Seo nhấn mạnh yếu tố kết quả nhiều hơn trình diễn khi tuyên bố tuyển Việt Nam "cứ thắng Malaysia là được". Ba lần gần nhất gặp Malaysia, Nguyễn Quang Hải cùng đồng đội thắng cách biệt một bàn. Các cầu thủ không dồn lên để ghi thật nhiều bàn, mà đá chắc chắn, rình rập vừa đủ để thắng.

Đó là chung kết lượt về AFF Cup 2018 và hai trận ở vòng loại hai World Cup 2022, nơi tuyển Việt Nam đá với toan tính đường dài, thay vì bung sức biểu diễn. 

Đặt trong khuôn khổ và thói quen tiếp cận trận đấu của HLV Park Hang Seo, 90 phút trước Malaysia trên sân Bishan tối qua (12/12) là một trận đấu "lệch chuẩn". Tuyển Việt Nam không thăm dò, mà đẩy đội hình lên rất cao để pressing, tấn công dồn dập khiến hàng thủ Malaysia vỡ vụn.

Không tạt biên như trận gặp tuyển Lào, mà đội bóng của HLV Park Hang Seo tấn công vỗ mặt trung lộ. Đây là cách tiếp cận không thường thấy của tuyển Việt Nam khi gặp Malaysia. Bốn bàn thắng gần nhất ghi vào lưới đối thủ này của tuyển Việt Nam đến từ bóng dài hoặc tình huống cố định.

Tuyển Việt Nam thắng thuyết phục. 

Nhưng ở trận này, tuyển Việt Nam đánh sập tuyến phòng ngự Malaysia bằng những pha đập nhả rất nhuyễn ở cự ly ngắn với tốc độ cao. Ở bàn mở tỷ số, Nguyễn Hoàng Đức, Nguyễn Tuấn Anh và Quang Hải tạo ra tam giác phối hợp bằng hai đường chuyền xuyên phá ở cự ly gần, vô hiệu hóa khối bê tông do HLV Tan Cheng Hoe sắp đặt. 

Ở bàn thứ hai, Quang Hải đánh gót cho Công Phượng ngoặt bóng loại bỏ hậu vệ Malaysia. Đến bàn thứ ba, Tuấn Anh đi bóng tốc độ theo trục dọc, rồi chuyền cho Hoàng Đức sút chéo góc thành bàn. Tất cả đều được thực hiện ở quãng ngắn với độ chính xác hoàn hảo.

Ba bàn thắng cùng thế trận dồn ép Malaysia nghẹt thở thực ra chưa nói lên hết sức mạnh của tuyển Việt Nam. So với lần gặp gỡ hồi tháng 6, HLV Tan Cheng Hoe đã mất bảy quân bài chủ lực. Malaysia cũng nghỉ ít hơn ba ngày, lại thêm gánh nặng chấn thương và nguy cơ rời giải vì không đủ cầu thủ thi đấu.

Văn Thanh hỗ trợ tấn công tốt. 

Trước đối thủ đã suy yếu đi nhiều, chiến thắng là mục tiêu trong tầm tay tuyển Việt Nam. Vấn đề là thắng thế nào, có đổi phong cách so với sự thận trọng thường thấy hay không,... tuyển Việt Nam đã trả lời đầy đủ. Các học trò của HLV Park Hang Seo có thể tấn công sòng phẳng khi cần, lúc đánh biên, khi đập nhả trung lộ nhuần nhuyễn.

Một đội bóng đa diện, đa màu sắc và biết phải chơi thế nào trong hoàn cảnh nào, xứng đáng là ứng viên số một cho ngôi vô địch. 

Sức mạnh nhà vô địch

Khủng hoảng lực lượng là cụm từ báo chí Malaysia và HLV Tan Cheng Hoe đề cập nhiều nhất trước trận này. Nhưng nên nhớ, tuyển Việt Nam cũng gặp không ít khó khăn. Đoàn Văn Hậu, Đỗ Hùng Dũng, Nguyễn Trọng Hoàng, Đặng Văn Lâm là những trụ cột của ĐTQG suốt ba năm qua, nhưng không góp mặt ở giải đấu này do chấn thương. 

Giữa hai cơn bão chấn thương, khác biệt giữa hai đội tuyển nằm ở chỗ: tuyển Việt Nam có lực lượng thay thế tốt hơn. Nguyễn Phong Hồng Duy, Vũ Văn Thanh, Hoàng Đức và Trần Nguyên Mạnh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Hoàng Đức có bàn thắng đầu tiên ở AFF Cup. 

Điều này xuất phát từ hai nguyên do: bóng đá Việt Nam có nhiều tài năng hơn Malaysia, để khi bất trắc ập đến, HLV Park Hang Seo vẫn có nhiều lựa chọn tốt. Trong hiệp 2, Việt Nam và Malaysia đều thay năm người, nhưng hiệu quả thì khác hẳn. Malaysia càng chơi càng đuối, còn dàn cầu thủ vào sân thay người của Việt Nam liên tục tạo ra khác biệt. 

Nếu Tiến Linh chắt chiu hơn, Văn Toàn đã có kiến tạo đầu tiên ở AFF Cup 2020, hay Lương Xuân Trường chỉ thiếu chút may mắn để đưa bóng vào lưới. 

Nhưng quan trọng nhất, tuyển Việt Nam có vòng loại thứ ba World Cup 2022 để nhào nặn con người. Ba tháng qua, Việt Nam chơi sáu trận, còn Malaysia "im hơi lặng tiếng" suốt nửa năm.

Đó là giá trị của trải nghiệm khi ra biển lớn châu Á. HLV Park Hang Seo cùng cầu thủ phải rất nỗ lực để có cơ hội được gặp Nhật Bản, Australia hay Ả Rập Xê Út. Hoàng Đức, Hồng Duy, Duy Mạnh "bầm dập" trước những đội hàng đầu, và hôm nay, họ mang bài học châu lục về áp dụng ở khu vực.

Tuyển Việt Nam đã bước qua hai trận, dùng hầu hết cầu thủ trong quỹ lựa chọn, nhưng vẫn còn rất nhiều "bài vở" để phô diễn. So với Malaysia, Indonesia, Singapore hay Philippines - những đội tuyển đã gồng hết sức để kiếm điểm, việc vừa đá vừa tính, vừa giữ của tuyển Việt Nam cho thấy phong thái của ứng viên vô địch số 1. 

Quang Hải cùng đồng đội chơi thế nào ở trận gặp Indonesia hôm 15/12 tới? Có thể sẽ là lối đá khác, con người khác, nhưng kết quả nhiều khả năng vẫn như vậy. 

Nguồn VTC