Xã hội   Xã hội

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tuyến y tế cơ sở phát huy vai trò trong phòng, chống dịch Covid-19 

Cập nhật ngày: 21/11/2021 - 23:57

BTN - Thời gian qua, dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh diễn biến ngày càng phức tạp, số ca F0 phát hiện trong cộng đồng gia tăng đáng lo ngại. Thực hiện Kế hoạch số 3676/KH-UBND của UBND tỉnh, các địa phương thành lập trạm y tế lưu động, tổ chức chăm sóc F0 tại cộng đồng, quản lý F0 tại nhà.

Thành viên Tổ y tế lưu động ấp 2, xã Trà Vong thăm hỏi tình hình sức khoẻ F0 cách ly, điều trị tại nhà.

F0 an tâm khi được cách ly, điều trị tại nhà

Theo ông Nguyễn Văn Xô- Chủ tịch UBND xã Trà Vong, huyện Tân Biên, từ giữa tháng 10.2021 đến nay, xã Trà Vong phát hiện 8 ca F0 trong cộng đồng, trong đó có 3 ca nhẹ được cách ly tại nhà.

Thực hiện công tác chăm sóc, hỗ trợ F0 cách ly, điều trị tại nhà, xã Trà Vong thành lập Tổ y tế lưu động ở tất cả các ấp của xã, mỗi tổ có 3 thành viên, gồm nhân viên y tế, trưởng ấp và trưởng Ban công tác Mặt trận ấp. Mỗi người một việc, nhân viên y tế hỗ trợ bệnh nhân điều trị tại nhà, trưởng ấp và trưởng Ban công tác Mặt trận theo dõi tình hình sức khoẻ của F0, tạo điều kiện để F0 cách ly tại nhà.

Nhờ sự phối hợp của địa phương, tuyến y tế cơ sở phát huy được vai trò trong phòng, chống dịch Covid-19, hỗ trợ nhiều F0 có điều kiện cách ly, điều trị tại nhà, tạo sự an tâm cũng như nâng cao ý thức phòng, chống dịch cho người dân.

Không may nhiễm Covid-19, anh L.V.P, ngụ ấp 2, xã Trà Vong được tạo điều kiện cách ly, điều trị tại nhà. Trước đó, anh bị sốt nên mua test xét nghiệm và phát hiện dương tính với virus SAR-CoV-2. Anh P thông báo ngay với chính quyền địa phương và tự cách ly tại nhà.

Ngày hôm sau, gia đình anh được nhân viên y tế địa phương đến lấy mẫu xét nghiệm, chỉ mình anh dương tính, còn ba mẹ và anh trai âm tính nên được cách ly riêng. Tiếp đó, Tổ y tế lưu động của ấp thăm hỏi tình hình và hướng dẫn anh P cách điều trị qua nhóm Zalo điều trị F0 của ấp. Mỗi ngày, anh P được nhân viên y tế nhắc nhở đo thân nhiệt, uống thuốc, xông hơi và ăn uống bảo đảm dinh dưỡng.

“Nhờ sự giúp đỡ tận tình của Tổ y tế lưu động, sau gần 1 tuần điều trị và cách ly, bệnh của tôi giảm rất nhiều, tôi không còn sốt, đã có vị giác trở lại. Được cách ly tại nhà, tôi thoải mái tinh thần và an tâm hơn rất nhiều. Đây là mô hình điều trị rất thiết thực và hiệu quả trong tình hình hiện nay”- anh P chia sẻ.

Tại địa bàn thị trấn huyện Bến Cầu, công tác chăm sóc, điều trị F0 tại nhà được triển khai hiệu quả với sự nỗ lực của chính quyền địa phương và tuyến y tế cơ sở. Chị N.T.H.N, ngụ khu phố 3, thị trấn Bến Cầu chia sẻ, nhà chị có 2 người bị nhiễm Covid-19 là chồng và con gái 10 tháng tuổi. Chồng chị được đưa đi điều trị, chị cách ly tại nhà cùng con gái, được các nhân viên y tế tận tình hướng dẫn cách chăm sóc con gái và bản thân. “Được sự hỗ trợ và động viên của các anh chị, tôi và con gái sức khoẻ đã ổn. Tôi không còn lo lắng khi cách ly, điều trị tại nhà”- chị N nói.

Tuyến y tế cơ sở quá tải do F0 tăng cao

Việc chăm sóc F0 không triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ tại nhà mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân, nhất là về mặt tâm lý, nhưng số lượng bệnh nhân mắc Covid-19 tăng nhanh trong thời gian gần đây đã tạo ra áp lực rất lớn cho y tế tuyến cơ sở- vốn đã rất nhiều việc trong thời gian qua. Bác sĩ Lê Khắc Bình- Trưởng Trạm y tế thị trấn Bến Cầu chia sẻ, chưa bao giờ tuyến y tế cơ sở làm việc vất vả như hiện nay. Nhân viên y tế phải làm việc liên tục 24/7.

Hiện tại, bên cạnh việc tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho học sinh trên địa bàn, nhân viên y tế cơ sở còn thực hiện nhiều công tác khác như: công tác ở trạm, trực khu cách ly, tham gia Tổ y tế lưu động ở các khu phố…

Ngoài ra, nhân viên y tế liên tục nhận cuộc gọi đề nghị hỗ trợ từ người dân có triệu chứng liên quan đến Covid-19; phải nhanh chóng trả lời, hướng dẫn cách ly, điều trị, ổn định tâm lý cho người dân. Tuy nhiên, nhân lực của y tế cơ sở rất mỏng.

Trạm y tế có 6 nhân viên thì có 3 nhân viên không thể công tác, trong đó 1 người nghỉ thai sản, 1 người là F0 và một người trong đội truy vết của huyện. Vì vậy, y tế cơ sở đang gặp rất nhiều khó khăn do số ca mắc tăng, lượng công việc ngày càng quá tải.

Trước tình hình đó, các địa phương nhanh chóng vào cuộc, hỗ trợ tuyến y tế cơ sở thực hiện tốt nhiệm vụ. Theo bà Nguyễn Thị Mai- Phó Chủ tịch UBND huyện Bến Cầu, sau khi nới lỏng giãn cách, nhiều tài xế, người dân từ địa phương khác trở về không thực hiện khai báo y tế, chưa tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch, dẫn đến tình trạng xuất hiện các ổ dịch trong cộng đồng dân cư và đơn vị sản xuất, kinh doanh.

Bên cạnh đó, một bộ phận người dân có tâm lý chủ quan- nhất là những người đã tiêm đủ 2 liều vaccine, nghĩ rằng sẽ không nhiễm bệnh nên lơ là, chủ quan không phòng dịch, làm lây nhiễm cho gia đình và cộng đồng.

Bà Trần Thị Ngọc Trinh- Bí thư Huyện uỷ thị trấn Bến Cầu cho biết, hiện nay, hoạt động của Trạm y tế Thị trấn gặp rất nhiều khó khăn do nhân lực rất ít, nhưng số lượng công việc quá nhiều. Để giảm tải công việc cho y tế cơ sở, địa phương huy động các hội, đoàn thể tham gia công tác hỗ trợ, hoặc lãnh đạo Đảng uỷ, UBND Thị trấn trực tiếp phản hồi yêu cầu của F0 để chia sẻ một phần áp lực với ngành Y tế.

Nhân viên y tế Trạm y tế thị trấn Bến Cầu tiêm vaccine phòng Covid-19 cho học sinh trên địa bàn.

Thiếu hụt nhân lực y tế tuyến cơ sở

Để hỗ trợ tuyến y tế cơ sở thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc, điều trị F0 tại nhà, UBND huyện Bến Cầu thành lập đội tình nguyện viên hỗ trợ nhân viên y tế thực hiện các công việc không chuyên môn, trong đó, vận động tất cả cán bộ, nhân viên, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tăng cường công tác hỗ trợ.

Là một thành viên tham gia hỗ trợ chăm sóc F0 tại nhà, bà Trần Thị Ngọc Trinh- Bí thư Huyện uỷ thị trấn Bến Cầu cho biết, để quản lý bệnh nhân, Tổ y tế lưu động đưa F0 vào nhóm Zalo chung. Mỗi sáng, bệnh nhân sẽ thông báo tình hình sức khoẻ, đo chỉ số SpO2, đo nhiệt độ và báo cho nhóm Zalo chung của đơn vị quản lý. Bệnh nhân nào có triệu chứng không bình thường thì báo cho y tế xuống kiểm tra.

Tại huyện Tân Biên, tuyến y tế cơ sở gặp không ít khó khăn do thiếu hụt nhân lực khi thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19. Theo ông Nguyễn Ngọc Trỗi- Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Biên, huyện đã thành lập mô hình Tổ y tế cơ sở ở mỗi ấp với nhiệm vụ tập huấn, hướng dẫn công tác quản lý, giám sát dịch bệnh tại địa phương. Trong đó, tập trung công tác tiếp nhận thông tin, hỗ trợ F0 cách ly, điều trị tại nhà và tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Hiện tại, chỉ có hơn 80 biên chế, nhân lực tuyến y tế cơ sở của địa phương thiếu hụt rất nhiều. Trước tình hình số ca mắc mới tăng nhanh, số người phải cách ly, điều trị nhiều ở các xã, thị trấn, đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế tuyến huyện lẫn cơ sở phải làm việc với cường độ cao, kiêm nhiệm nhiều công việc: xét nghiệm sàng lọc, tiêm chủng vaccine, quản lý, điều trị F0… Để khắc phục khó khăn đó, địa phương đã bổ sung 14 y, bác sĩ hợp đồng hỗ trợ nhiệm vụ.

Theo bác sĩ CKII. Đỗ Hồng Sơn- Phó Giám đốc Sở Y tế, trong điều trị F0 tại nhà, vai trò y tế cơ sở rất quan trọng vì đây là lực lượng trực tiếp theo dõi F0. Nhân viên y tế cơ sở có nhiệm vụ xác định các F0 có đủ tiêu chí cách ly tại nhà hay không; khám, theo dõi những triệu chứng liên quan tới Covid-19 và một số bệnh phát sinh trong quá trình điều trị F0 tại nhà.

Y tế cơ sở sẽ cung cấp thuốc và theo dõi hằng ngày, nếu sức khoẻ bệnh nhân có diễn tiến bất thường thì nhanh chóng chuyển đến bệnh viện. Có thể thấy, việc tổ chức các tổ y tế lưu động tới tận các ấp, khu phố là mô hình rất hiệu quả trong việc tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh cũng như điều trị các F0 triệu chứng nhẹ tại nhà.

Để bảo đảm công tác chăm sóc, điều trị F0 của tuyến y tế cơ sở, Sở Y tế phân phát những vật tư y tế, trang thiết bị như máy đo SpO2, thuốc điều trị F0, ôxy đến các trạm y tế. Khi F0 có triệu chứng khó thở, nhân viên y tế sẽ có đủ điều kiện cấp cứu cho bệnh nhân trước khi chuyển lên tuyến trên điều trị.

Ngọc Bích