BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân:

Tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống Covid-19 

Cập nhật ngày: 25/02/2020 - 22:47

BTN - Thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh để xảy ra tình trạng có người, có khu vực lây nhiễm tại địa phương, đơn vị mình mà không biết thì phải chịu trách nhiệm trước cấp trên về kết quả thực hiện công tác này.

Vệ sinh trường lớp, đồ dùng học tập cho học sinh mầm non. Ảnh: Hoàng Kha

Tại phiên họp thường kỳ tháng 2 của UBND tỉnh vừa qua, liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19), Chủ tịch UBND tỉnh đã cho ý kiến kết luận một số vấn đề quan trọng.

Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết trước khi cho học sinh đi học trở lại

Chủ tịch khẳng định, Tây Ninh đã triển khai đầy đủ, kịp thời các chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh; thực hiện có trách nhiệm với các biện pháp cụ thể, quyết liệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc từ tỉnh đến cơ sở; đến thời điểm hiện nay chưa có trường hợp dương tính với dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh còn chuyển biến phức tạp, các cấp, các ngành, các địa phương nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là.

Về công tác chuẩn bị cho học sinh đi học lại trong thời gian tới, sau khi được sự đồng ý của cấp có thẩm quyền, phải chuẩn bị tốt công tác phòng, chống dịch để đón học sinh đi học lại. Do đang là thời gian phòng, chống dịch bệnh nên cần có sự ứng phó linh hoạt trong công tác dạy học; việc học sinh đeo khẩu trang thực hiện theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục cho học sinh, sinh viên, học viên và đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên của ngành về thực hiện phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của ngành Y tế. Thực hiện tốt công tác tiêu độc, khử trùng bảo đảm vệ sinh lớp học, trang thiết bị dạy học; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết trước khi cho học sinh, sinh viên và học viên đi học trở lại.

Sở Y tế có trách nhiệm xây dựng tài liệu tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh dành cho học sinh, sinh viên; trong đó nêu rõ biện pháp thực hiện ở lớp, ở nhà và phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo thông báo đến các đơn vị, trường học phải dành tiết học đầu tiên để tuyên truyền nội dung này cho học sinh, sinh viên ở tất cả các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách

Để chủ động ứng phó, phòng, chống có hiệu quả dịch bệnh nguy hiểm trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các cấp; các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố trong tỉnh phải xác định công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách hiện nay.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các cấp và các đơn vị, địa phương phối hợp với ngành y tế đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng về tình hình, diễn biến dịch bệnh; các phương pháp, cách thức để người dân và các đối tượng trong xã hội biết cách phòng ngừa. Hạn chế việc tập trung đông người.

Huy động cả hệ thống chính trị cùng người dân vào cuộc để phòng, chống dịch nhằm bảo vệ sức khoẻ, tính mạng cho nhân dân, bảo đảm phát triển kinh tế, giữ vững trật tự, an toàn xã hội, ổn định đời sống nhân dân ở từng địa phương; lưu ý các khu, cụm công nghiệp là nơi có đông công nhân lao động, các chuyên gia nước ngoài và khu vực biên giới nhằm thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh tại các khu du lịch núi Bà Đen, Toà thánh Tây Ninh.

Về triển khai phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên tuyến biên giới, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng và UBND các địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 808/VPCP-KTTH ngày 5.2.2020 về hoạt động xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hoá qua biên giới. Tập trung kiểm soát người, hàng hoá qua lại bảo đảm yêu cầu phòng, chống gian lận thương mại, hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, mua bán ma tuý, vũ khí quân dụng...

Thực hiện các biện pháp nhằm ngăn chặn dịch bệnh từ biên giới, thực hiện tốt việc kiểm tra, kiểm soát, giám sát tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở; ngăn chặn các hành vi qua lại biên giới bất hợp pháp, đặc biệt là các trường hợp qua biên giới đánh bạc. Theo dõi, lập danh sách các trường hợp từ casino về, báo cáo các địa phương để giám sát, cách ly.

Mọi thông tin và hoạt động phòng, chống dịch phải được báo cáo hằng ngày cho Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh để biết, chỉ đạo.

Sở Y tế với nhiệm vụ là Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh, chủ trì mọi hoạt động phòng, chống dịch bệnh từ khâu hướng dẫn nhiệm vụ cho tất cả cơ sở y tế đến việc kiểm tra các hoạt động của các cơ sở y tế, đáp ứng được yêu cầu phòng, chống và điều trị khi cần thiết; bảo đảm cơ số thuốc, trang thiết bị, nguồn lực y tế phục vụ phòng, chống dịch. Thường xuyên cập nhật chỉ đạo của Bộ Y tế để bổ sung, hoàn thiện các phương án, tình huống  phòng, chống dịch bệnh.

Ngoài ra, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các cấp tăng cường kiểm tra hoạt động phòng, chống dịch bệnh của địa phương, đơn vị mình. Kịp thời nắm tình hình dịch bệnh và những vấn đề phát sinh, nhất là các nhóm đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao; nhanh chóng phát hiện các nhân tố nghi nhiễm để cách ly và có biện pháp xử lý.

T. N