Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tuyệt đối không được lơ là các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 

Cập nhật ngày: 06/10/2020 - 09:39

BTN - Sáng 3.10, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc nhằm triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh. Hội nghị do Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam- Phó trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì. Tại điểm cầu Tây Ninh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng cùng các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh tham dự hội nghị.

Ông Phạm Hùng Thái- Uỷ viên Ban Thường vụ Trực Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh uỷ tặng quà cho cán bộ - chiến sĩ Biên phòng trực chiến chốt phòng, chống dịch Covid-19 trên biên giới. Ảnh: Hữu Thiện

Tại hội nghị, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thông tin, từ đầu mùa dịch đến ngày 3.10, cả nước có 1.096 người mắc SARS-CoV-2, trong đó có 1.020 người đã khỏi bệnh, 35 ca tử vong, những người còn lại đang chữa trị.

Theo ông Nguyễn Thanh Long, nước ta đã trải qua 2 đợt dịch lớn và đều đạt được những kết quả khả quan, đáng ghi nhận, tuy nhiên, nguy cơ bùng phát dịch bệnh qua đường nhập cảnh vẫn còn cao. Trong thời gian tới, các địa phương cần duy trì tất cả các giải pháp, chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Trong đó cần đặc biệt lưu ý đến việc tiếp nhận, quản lý, cách ly người nhập cảnh, nhất là các địa phương có đường biên giới với nước ngoài, có đường bay quốc tế.

Các cơ quan thông tấn, truyền thông cần quan tâm đến công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức, nhận thức của người dân về phòng, chống dịch bệnh Covid-19; tiếp tục cập nhật thông tin dịch bệnh minh bạch, kịp thời đến người dân.

Ngành Y tế cần tập trung đào tạo, nâng cao năng lực xét nghiệm của các cơ sở xét nghiệm hiện có để sẵn sàng nhận mẫu, hỗ trợ nhau khi cần thiết; khi phát hiện ca bệnh cần khoanh vùng nhanh gọn, truy vết kịp thời các ca tiếp xúc, cách ly và dập dịch có hiệu quả; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác phòng, chống dịch bệnh tại cơ sở, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo…

Dịp này, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương Trần Như Dương, Giám đốc Sở Y tế TP. Đà Nẵng, Giám đốc Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh có báo cáo tham luận, chia sẻ kinh nghiệm thực hiện công tác phòng, chống dịch.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đánh giá cao kinh nghiệm phòng, chống dịch của các đơn vị, đề nghị các địa phương xem đây là những bài học quý cần tiếp thu và rút kinh nghiệm cho địa phương mình.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhận định, dịch bệnh Covid-19 vẫn đang là nỗi lo sợ trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, sau 2 đợt dịch lớn, nền kinh tế của đất nước bị ảnh hưởng nặng nề, vì vậy, các địa phương tuyệt đối không được lơ là các biện pháp phòng, chống dịch, không được để dịch bùng phát và xem đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của địa phương mình.

Thủ tướng Chính phủ đã dự kiến các kịch bản về phòng, chống dịch, do đó, các địa phương cần tích cực trang bị đầy đủ các trang thiết bị y tế phòng, chống dịch để kịp thời đối phó tình thế. Bộ Y tế, Bộ Tài chính cần quán triệt tinh thần minh bạch trong mọi khoản chi.

Cho đến thời điểm hiện tại, nước ta vẫn còn nguy cơ bùng phát dịch bệnh từ những người nhập cảnh. Các địa phương, các ngành chức năng cần quán triệt tinh thần chống dịch trong toàn hệ thống chính trị và nhân dân; tiếp thu bài học chống dịch chung của toàn thế giới, đó là trang bị khẩu trang khi đến nơi công cộng, truy vết, cách ly kịp thời, thực hiện giãn cách xã hội để giảm tốc độ lây lan, đề cao vai trò của người dân.

Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở y tế cần nêu cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu, nghiêm túc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong cơ quan, đơn vị, xí nghiệp, nhà máy…

Các địa phương phải thường xuyên kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp lơi lỏng phòng, chống dịch tại cơ quan, đơn vị trên địa bàn, đồng thời đặc biệt lưu ý đến việc quản lý những người nhập cảnh hợp pháp vì đây là một trong những nguy cơ lây lan dịch bệnh vào nước ta.

Lê Thuỳ