BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phòng, chống dịch Covid-19:

Tuyệt đối không lơ là, chủ quan
* Bảo đảm đáp ứng đủ nhu cầu hàng hoá, nhu yếu phẩm cho người dân 

Cập nhật ngày: 10/03/2020 - 23:51

BTN - Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo: “Hiện tại, tất cả các hoạt động phòng, chống dịch của tỉnh đều triển khai trong điều kiện chưa xuất hiện ca bệnh. Tuy nhiên, chúng ta cần phải chuẩn bị sẵn phương án đối phó khi không may dịch bệnh xảy ra, các phương án phải được tập huấn, diễn tập đầy đủ…”.

Học sinh lớp 12A1 Trường THPT Tây Ninh được giáo viên chủ nhiệm kiểm tra thân nhiệt trước khi vào lớp.

Tại hội nghị triển khai công tác ngành Y tế, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam- Trưởng BCĐ quốc gia đã thống nhất phương châm của Việt Nam trong phòng, chống dịch là phải “giám sát chặt, phát hiện sớm, cách ly ngay lập tức, khoanh vùng gọn, dập dịch triệt để”.

Sáng 9.3, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh đã tổ chức cuộc họp về việc tăng cường phòng, chống dịch Covid- 19. Dự họp có Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Viết Thanh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ - Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân- Trưởng BCĐ phòng, chống dịch bệnh tỉnh cùng các thành viên trong BCĐ tỉnh.

Dựa vào sức mạnh toàn dân

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Viết Thanh nhận định, từ khi Việt Nam có ca nhiễm thứ 17, dịch bệnh Covid-19 chính thức chuyển qua giai đoạn mới. Do đó, BCĐ phòng, chống dịch bệnh tỉnh và các địa phương cần nêu cao tinh thần cảnh giác, không được lơ là, chủ quan. Bí thư chỉ đạo: “Hiện tại, tất cả các hoạt động phòng, chống dịch của tỉnh đều triển khai trong điều kiện chưa xuất hiện ca bệnh.

Tuy nhiên, chúng ta cần phải chuẩn bị sẵn phương án đối phó khi không may dịch bệnh xảy ra, các phương án phải được tập huấn, diễn tập đầy đủ. Nhiệm vụ trọng tâm hiện nay là phải chuẩn bị sẵn tinh thần để đối phó với những tình huống dịch xấu nhất”. Cần quán triệt phương châm “Chống dịch như chống giặc”. 

Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị BCĐ tỉnh phải đề ra các phương án nếu xảy ra dịch trên địa bàn tỉnh, và nếu cần phải thực hiện cách ly một khu vực hoặc một xã, huyện. Có phương án, lập tức tiến hành tập huấn, diễn tập đầy đủ. Bộ đội Biên phòng cần giám sát chặt chẽ biên giới vì đây là khu vực nhạy cảm, dễ lây lan dịch bệnh do hoạt động xuất nhập cảnh, qua lại giao thương; tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền tại khu vực biên giới, các điểm đường mòn lối mở; phát huy mạnh mẽ sức dân vào công tác phòng, chống dịch bệnh tại địa phương, khu dân cư…

Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Phạm Văn Tân cho biết, ngay từ những ngày đầu phòng, chống dịch, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đã quán triệt thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương, biện pháp chuyên môn của ngành Y tế, thực hiện tốt việc phối hợp, thông tin để phát hiện sớm, thực hiện cách ly các đối tượng theo quy định.

Với những kết quả đã đạt được, với tính chủ động trong mọi tình huống, với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và sự vào cuộc mạnh mẽ của các tầng lớp nhân dân, tin tưởng rằng chúng ta sẽ chiến thắng trong cuộc chiến phòng, chống dịch SARS-Cov-2 lần này theo đúng tinh thần Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam- Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia đã chỉ đạo Bộ Y tế cùng các bộ, ngành liên quan: cần tiếp tục thực hiện tốt công tác điều trị, bảo đảm bất cứ ai bị nhiễm Covid-19 đều được chữa khỏi, để dù có nhiều ca nhiễm, dù con virus Corona ở đâu, có đáng sợ như thế nào, chúng ta cũng sẽ chiến thắng.

Các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã rất quyết liệt, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trong triển khai công tác phòng, chống dịch tại đơn vị, địa phương mình. Việc tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch luôn được cả hệ thống chính trị và nhân dân đặt lên hàng đầu.

“Tuy nhiên, hiện dịch bệnh diễn biến phức tạp rất nguy hiểm: chưa có vaccine phòng bệnh, không có thuốc đặc trị, khả năng lây nhiễm cao, khó tiên lượng... Qua theo dõi thông tin hằng ngày, tất cả chúng ta đều biết tình hình dịch bệnh trên thế giới và trong nước diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường. Chính phủ và các bộ, ngành luôn theo sát tình hình, áp dụng các biện pháp hữu hiệu để thực hiện tốt nhất công tác phòng, chống dịch”- ông Phạm Văn Tân đánh giá.

Sẵn sàng cho mọi tình huống

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các đơn vị, địa phương tiếp tục quán triệt phương châm “Chống dịch như chống giặc”; cập nhật, theo dõi, nhận định tình hình dịch bệnh, tình hình trong nước, TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh lân cận và nhất là khu vực biên giới; đề cao kỷ cương trách nhiệm, quán triệt và thực hiện thật nghiêm, đầy đủ các chỉ đạo về phòng, chống dịch bệnh của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia, các bộ, ngành Trung ương và của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; các đơn vị, địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát xử lý nghiêm các đơn vị, địa phương không thực hiện các chỉ đạo, các biện pháp phòng, chống dịch.

UBND các huyện biên giới và các lực lượng có liên quan theo dõi sát tình hình dịch bệnh ở khu vực biên giới, chủ động tham mưu, đề xuất UBND tỉnh các biện pháp hiệu quả để đạt kết quả phòng, chống dịch cao nhất. Các đơn vị lực lượng vũ trang tăng cường phối hợp, kiểm soát chặt chẽ việc nhập cảnh tại các cửa khẩu, phối hợp với Sở Y tế bảo đảm việc 100% người nhập cảnh phải được kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế.

Giao Sở Y tế tổ chức giao ban với cấp huyện, xã về chuyên môn, hướng dẫn về kỹ thuật, phương án để thực hiện nhiệm vụ từng tuyến bảo đảm đúng quy trình, quy định. Thường xuyên hướng dẫn, cập nhật quy trình tiếp nhận khám, điều trị, cách ly người nghi nhiễm bệnh và người bị nhiễm bệnh. Không để lây nhiễm trong cán bộ y tế và trong cơ sở y tế.

Các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố căn cứ các nhiệm vụ, giải pháp triển khai thực hiện phù hợp với tình hình thực tế, bảo đảm công tác phòng, chống dịch. Trong đó, tập trung tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân cùng tham gia phòng, chống dịch bệnh.

Trong công tác truyền thông, Sở Y tế phải chủ trì, rà soát, hoàn chỉnh tất cả hướng dẫn theo hướng chính xác, đơn giản, dễ hiểu nhất, tập trung vào các nội dung: tình hình dịch bệnh, những việc cần làm, những việc không được làm để phòng chống dịch; biên soạn tài liệu hướng dẫn theo từng tình huống: từ trong nhà ra ngoài đường, sử dụng phương tiện giao thông công cộng, ở chỗ đông người, công cộng, ở cơ quan, trường học...

Các sở, ngành có liên quan như Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn... cung cấp thông tin về tình hình cung ứng và dự trữ hàng hoá, nhu yếu phẩm... bảo đảm đáp ứng đủ nhu cầu của người dân trong mọi tình huống. Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, sử dụng tất cả các kênh tuyên truyền để thông tin đến người dân một các nhanh nhất, chính xác nhất, đầy đủ nhất.

Nhưng quan trọng nhất là phải tổ chức một cách đồng bộ, để mọi người dân đều hiểu biết đúng, an tâm, tin tưởng và hợp tác trong công tác phòng, chống dịch, đặc biệt là cung cấp thông tin về tình hình sức khoẻ và hợp tác trong trường hợp phải áp dụng biện pháp cách ly phù hợp.

Bác sĩ Nguyễn Văn Cường, Phó Giám đốc Sở Y tế phát biểu tại cuộc họp.

Hiệu quả nhất vẫn là cách ly

Sở Y tế thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh để hướng dẫn áp dụng biện pháp cách ly đối với từng nhóm đối tượng phù hợp với hướng dẫn của Trung ương và phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương. Khi thực hiện cách ly, người dân sẽ phải tạm thời ngưng các hoạt động, sinh hoạt hằng ngày nên sẽ gây ra một số bất tiện nhất định. Do vậy, rất cần tuyên truyền để người dân hiểu rõ, thực hiện nghiêm để bảo đảm sức khoẻ cho bản thân, hạn chế lây lan trong cộng đồng. Đó vừa là trách nhiệm của bản thân, vừa là trách nhiệm với cộng đồng.

Giao Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Y tế quản lý và vận hành tốt Khu cách ly tập trung của tỉnh, tạo tâm lý thoải mái cho người dân khi phải thực hiện cách ly.

Hiện tại, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch đang chuẩn bị mọi điều kiện và trình Chính phủ triển khai khai báo y tế với mọi người Việt Nam. Giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương lên phương án thực hiện. Đặc biệt, lưu ý các thông tin khai báo phải được quản lý chặt chẽ, chỉ phục vụ chống dịch, không sử dụng vào mục đích khác.

Giao Sở Công Thương làm việc với các nhà cung ứng, hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, các doanh nghiệp bình ổn thị trường, lên phương án cụ thể về việc cung ứng và dự trữ các nhu yếu phẩm đáp ứng nhu cầu của người dân.

Thuỳ Dương - TN