BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tuyết lở ở miền Bắc Pakistan chôn vùi hơn 100 binh lính

Cập nhật ngày: 08/04/2012 - 07:53

Hơn 100 binh sĩ bị chôn vùi khi tuyết lở nhấn chìm doanh trại quân đội Gyari ở khu vực sông băng Siachen, đường biên giới tự nhiên giữa Pakistan và Ấn Độ tại khu vực Kashmir ở miền Bắc Pakistan.

Quân đội Pakistan ở khu vực sông băng Siachen, phía bắc tỉnh Kashmir. Ảnh: allvoices

Người phát ngôn Cơ quan tình báo liên ngành, Thiếu tướng Athar Abbas thông báo trong một thông cáo báo chí rằng, trận lở tuyết xảy ra vào khoảng 6 giờ sáng 7.4 và một đại tá nằm trong số những người bị chôn vùi dưới lớp tuyết dày.

Kênh truyền hình tiếng Urdu, News 5 trước đó cho biết, có ít nhất 30 binh lính thiệt mạng trong trận lở tuyết này, nhưng hiện chưa có thông báo chính thức xác nhận số nạn nhân thiệt mạng.

Hàng trăm binh sĩ cùng trực thăng và chó nghiệp vụ đã lập tức được điều động đến hiện trường vụ tai nạn để cứu hộ. Tuy nhiên, điều kiện thời tiết khắc nghiệt tại khu vực xảy ra lở tuyết khiến công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn.

Theo một sĩ quan quân đội từng được cử đến làm nhiệm vụ ở khu vực sông băng Siachen, doanh trại Gyari nằm ở độ cao trên 4.000m so với mực nước biển, và đồn Gyari được đặt ở vị trí cao nhất bên phía Pakistan, với khoảng 150-200 binh sĩ thường đóng chốt.

Ước tính tổng số binh lính của cả Pakistan và Ấn Độ đóng tại khu vực sông băng Siachen này lên tới 10.000-20.000 người. Siachen nằm ở phía bắc tỉnh Kashmir - vùng lãnh thổ tranh chấp giữa Ấn Độ và Pakistan. Kể từ năm 1947 đến nay, nơi đây từng chứng kiến ba cuộc chiến tranh giữa hai quốc gia.

Tuy nhiên các chuyên gia quân đội cho hay thời tiết khắc nghiệt tại vùng sông băng này còn cướp đi mạng sống của các binh sĩ nhiều hơn là các cuộc đọ súng.

TRINH DƯƠNG

(Theo THX/Reuters)