BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tuyết phủ trắng châu Âu

Cập nhật ngày: 10/12/2012 - 05:24

Nhiều quốc gia châu Âu đang phải vật lộn với điều kiện thời tiết khắc nghiệt khi tuyết rơi dày đặc khiến giao thông bị ngưng trệ, đặc biệt là giao thông hàng không. Nhiều chuyến bay ở châu Âu đã phải hủy bỏ sau khi tuyết rơi dày.

Ở vùng Balkan nhiệt độ đóng băng và tuyết rơi dày đã khiến ít nhất 6 người chết và làm đảo lộn cuộc sống của người dân. Lực lượng cứu hộ đang vật lộn để đến giúp những hành khách bị mắc kẹt trong xe buýt và ôtô tại Serbia hôm 9.12.

Các quan chức cho biết, 6 người thiệt mạng gồm, 4 người ở Croatia và 2 người ở Serbia, do trận bão tuyết ở vùng tây nam châu Âu trong những ngày cuối tuần. Nhiều sân bay và đường sá phải ngừng hoạt động và giao thông công cộng tại các thành phố lớn bị tắc nghẽn.

Người dân đi trong bão tuyết ở thành phố Belgrade, Serbia. Ảnh: AP

Đài truyền hình nhà nước Serbia đưa tin, một phụ nữ đã hạ sinh một bé gái khoẻ mạnh trong chiếc xe tải bị mắc kẹt trên đường đến bệnh viện. Em bé được đặt tên là Snezana, hay “Bạch Tuyết”.

Bão tuyết cũng đã khiến nhiều người dân bị mắc kẹt hàng giờ trên vài con đường ở tỉnh Vojvodina, bao gồm đoạn quốc lộ nối từ thành phố Belgrade của Serbia đến biên giới Hungaria, trước khi các đội cứu hộ có thể giải thoát họ khỏi lớp tuyết dày 50cm.

Nhiều thành phố khác ở châu Âu như Hà Lan, miền Bắc nước Pháp, Bỉ và Đức cũng đang chịu cảnh tương tự, trong đó Amsterdam là một trong những thành phố ảnh hưởng nặng nề nhất. 

Hãng hàng không Anh, British Airway đã buộc phải huỷ bỏ một số chuyến bay đến thủ đô Hà Lan.

Tại Thuỵ Điển, tuyết dày đặc đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động giao thông ở thủ đô Stockholm. Giao thông tại thành phố này liên lục bị ùn tắc do tuyết rơi rất dày trên các tuyến phố chính, khiến hàng ngàn ôtô bị vùi lấp. Người dân địa phương cho biết, thời tiết năm nay trở nên giá lạnh bất thường. Những ngày qua, tuyết rơi dày hơn 20cm.

Thời điểm này cũng là lúc Stockholm đón nhiều học giả đạt giải Nobel đến tham dự các sự kiện trước lễ trao giải chính thức ngày 10.12. Tuy nhiên, giao thông ở sân bay chính tại Stockholm đã tê liệt ngày 5.12 do bão tuyết lớn khiến một số nhân vật gặp khó khăn khi tới nhận giải.

Hãng tin AP dẫn lời Klas Nilsson, một người phát ngôn của đơn vị điều hành không lưu Swedavia, cho biết chỉ còn một đường băng tại sân bay Arlanda ở Stockholm còn hoạt động, khiến nhiều chuyến bay bị hoãn và huỷ bỏ.

TRINH DƯƠNG

Theo AP