BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tuyệt tác bánh dẻo hình trái cây đẹp như thật 

Cập nhật ngày: 07/07/2017 - 10:19

Quả na, măng cụt, vải thiều… hầu hết những loại trái cây mà bạn có thể nghĩ đến đều có thể tái hiện bằng chất liệu bột nếp rang nhồi với nước cốt dừa do cô Võ Huyền Nga làm.

Điểm độc đáo của loại bánh này là sau khi hoàn thành nhìn như trái cây thật.

Có tình yêu với những loại bánh cổ truyền của người Việt, từ năm 2007 đến nay, cô Võ Huyền Nga đã dày công nghiên cứu, thử nghiệm và tái hiện nhiều loại bánh độc đáo của dân tộc. Từ bánh phồng cá thác lác, bánh trung thu, bánh da lợn… tất cả đều theo công thức truyền thống ngày xưa.

Nhắc đến cô, người ta còn nhớ đến loại bánh bột nếp dẻo hình trái cây độc đáo. Bánh dẻo đươc người miền tây dùng dâng lên tổ tiên vào ngày tết, hoặc giỗ chạp nên khá tỉ mỉ trong cách làm.

Cô Nga chia sẻ: “Công thức làm bánh chung là dùng bột nếp rang nhồi với nước cốt dừa và dầu ăn để làm vỏ bánh. Nhân bánh có hai loại là dừa sữa hoặc đậu xanh có thêm tinh dầu bưởi hoặc chuối. Tuy nhiên, tùy theo khả năng của từng người khi làm bánh độ hoàn thiện khác nhau. Vẫn những động tác nhồi nặn như nhau, tạo hình phết màu… nhưng tùy khả năng quan sát cũng như độ khéo léo của từng người mà cái bánh hình quả mãng cầu ta hay quả măng cụt có giống trái cây thật hay không”.

Do loại bánh dẻo này làm qua rất nhiều công đoạn, tỉ mỉ, nên rất ít người biết làm, nhiều người ở quê cũng không mê bánh này vì thấy làm vất vả như rang nếp, nhồi bột, xào nhân, nặn hình bánh, tỉ mỉ chạm từng chi tiết, quả vải có gân vỏ như thế nào, quả na thì màu sao, măng cụt tím có cái cuốn hơi héo… để cho bánh trông thật nhất.

Nên khi tái hiện thành công loại bánh này, cô Huyền Nga cũng muốn hướng dẫn cho nhiều người cùng làm bánh dẻo, cô sẵn sàng chia sẻ công thức cũng như “cầm tay chỉ việc”, hướng dẫn cho bất kì ai có đam mê với bánh dẻo, dù làm để chia sẻ trong gia đình hay coi làm bánh là nghiệp đều được cô tận tình chỉ dẫn.

Theo thanhnien.vn