Thể thao   Bên lề

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Góc nhìn người hâm mộ

Tuyệt vời “những chiến binh sao vàng” ! 

Cập nhật ngày: 27/09/2021 - 00:15

BTN - Trong lần thứ hai lịch sử tham dự World Cup, đội tuyển futsal Việt Nam không thể vượt qua vòng 1/8, nhưng tất cả những gì họ đã làm là vô cùng đáng khen.

Niềm vui của tuyển thủ Châu Ðoàn Phát sau khi ghi bàn vào lưới CH Czech, mở tỷ số 1-0 ở vòng đấu bảng D, ngày 19.9.2021. Ảnh: FIFA/ Getty Images

Sau một năm bị trì hoãn vì dịch bệnh, vòng chung kết Giải vô địch bóng đá trong nhà thế giới (FIFA Futsal World Cup) cũng đã diễn ra tại Lithuania (Litva). Ðây là sự kiện mà hàng triệu người hâm mộ bóng đá Việt Nam mong chờ, bởi đó là nơi có sự tranh tài của đội tuyển nước nhà cùng các đối thủ lừng danh.

Trong lần thứ hai lịch sử tham dự World Cup, đội tuyển futsal Việt Nam không thể vượt qua vòng 1/8, nhưng tất cả những gì họ đã làm là vô cùng đáng khen.

“Những chiến binh sao vàng” chính là biệt hiệu của các đội tuyển bóng đá Việt Nam trong những năm gần đây. Ðể góp mặt tại sân chơi lớn này, thầy trò huấn luyện viên Phạm Minh Giang đã trải qua nhiều khó khăn. Dịch bệnh bùng phát nhiều nơi, các giải futsal trong nước cũng như quá trình chuẩn bị, kế hoạch tập huấn của đội tuyển đều chịu ảnh hưởng không nhỏ.

Cách đây 4 tháng, người hâm mộ đã xuýt xoa, sung sướng thế nào khi chứng kiến Việt Nam chơi 2 trận play-off với đội tuyển Lebanon một cách đầy kiên cường. Có thể nói, không dễ dàng để chúng ta giành được chiếc vé chính thức đến World Cup, sau lần đầu tiên cách đây 5 năm.

Ðể rồi lá thăm may rủi đã đưa Việt Nam vào cùng bảng đấu với Brazil- đội bóng 5 lần bước lên ngôi vô địch thế giới. Trước kết quả bốc thăm đó, nhiều người nói đùa rằng không biết nên vui hay buồn.

Buồn vì biết trình độ của ta còn kém họ rất xa nên một thất bại nặng nề là điều được dự đoán từ trước. Còn vui là vì được trở thành đối thủ của một cường quốc về bóng đá, hay nói cách khác là được “ngồi chung mâm” với những tên tuổi hàng đầu làng futsal thế giới.

Không có gì bất ngờ khi ngay trong trận mở màn, đội tuyển futsal Việt Nam thua đậm trước các “vũ công Samba” với tỷ số 9-1. Niềm an ủi duy nhất của chúng ta là bàn thắng danh dự vào lưới ứng cử viên vô địch.

Không nản lòng sau thất bại, các “chiến binh sao vàng” chơi tưng bừng trong trận thứ hai, giành chiến thắng “nghẹt thở” 3-2 trước Panama. Ðây cũng là trận đấu then chốt, thắp lên hy vọng giành suất đi tiếp cho Việt Nam. Thêm trận hoà 1-1 với Cộng hoà Czech ở lượt cuối vòng bảng là quá đủ để chúng ta bước vào vòng đấu loại trực tiếp.

Còn nhớ năm 2016, đội tuyển Việt Nam cũng làm được điều tương tự ở vòng bảng nhưng để thua đội tuyển Nga tới 0-7 ở vòng 1/8. Năm nay, chúng ta lại gặp Nga. Vì vậy, người hâm mộ đã lo sợ về một kịch bản không mấy sáng sủa. Trước giờ bóng lăn, đội tuyển Việt Nam còn nhận tin xấu khi HLV trưởng Phạm Minh Giang dương tính với virus SARS-CoV-2 và không được tham gia chỉ đạo trên sân. Thế nhưng, các học trò và trợ lý của ông đã có một trận đấu trên cả tuyệt vời, khiến các nhà đương kim á quân một phen “hú hồn”.

Trong lần hội ngộ này, Việt Nam không còn là đội bóng dễ bị bắt nạt. Dù cho thế trận vẫn lép vế hơn đội bạn, nhưng các chàng trai Việt Nam đã chơi phòng thủ phản công rất quả cảm, hợp lý. Thậm chí còn mạnh dạn sử dụng cả chiến thuật Power-play trong những phút cuối. Tấn công ít nhưng lại hiệu quả và khi trận đấu kết thúc, chúng ta chỉ để thua sát nút với tỷ số 2-3.

Quả không hổ danh là “những chiến binh sao vàng”, họ đã chiến đấu hết sức mình và rời giải trong tư thế ngẩng cao đầu. “Thua nhưng không thất bại”- đấy là những gì mà người hâm mộ nhận xét về đội tuyển futsal Việt Nam ngày hôm ấy. Mặc dù không giành quyền vào tứ kết nhưng sự tiến bộ vượt bậc là không thể phủ nhận.

Bởi so với kỳ World Cup trước, họ đã có màn trình diễn khá hơn rất nhiều. Sau giải đấu này, những cái tên như Hồ Văn Ý, Châu Ðoàn Phát, Trần Văn Vũ, Khổng Ðình Hùng, Nguyễn Văn Hiếu… chắc chắn sẽ được người hâm mộ quan tâm nhiều hơn. Bên cạnh đó, không thể không nhắc đến công lớn của trưởng đoàn Trần Anh Tú vì những đóng góp của ông cho nền futsal Việt Nam.

Ắt hẳn nhiều người vẫn còn cảm giác lâng lâng xúc động khi nhớ về khoảnh khắc đội tuyển futsal Việt Nam hô to quyết tâm trước trận đấu. “Vì người hâm mộ, vì gia đình. Việt Nam!”. Vâng, khán giả xem truyền hình đều nghe rất rõ ban huấn luyện đã truyền lửa cho các cầu thủ như thế. Những hình ảnh ăn mừng rạo rực khí thế ở phòng thay đồ cùng giai điệu bài hát “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng” cũng làm bao trái tim phải thổn thức, rung động.

Ðội tuyển futsal Việt Nam đã tạo nên những hiệu ứng tích cực nhằm thúc đẩy sự phát triển của bộ môn này. Việc được cọ xát với những đối thủ lớn giúp nâng tầm futsal Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế, đồng thời là động lực cho bóng đá Việt Nam vươn tới những đỉnh cao mới.

Mong rằng trong tương lai, chúng ta sẽ còn nhiều lần được tự hào khi nghe Quốc ca Việt Nam hào hùng vang lên tại đấu trường World Cup. Còn bây giờ, hãy cầu chúc cho HLV Phạm Minh Giang sớm khỏi bệnh để được đoàn tụ với gia đình. Xin gửi lời cảm ơn đến các “chiến binh sao vàng” vì những nỗ lực trong suốt thời gian vừa qua.

KIM ANH