Công nghệ   Thiết bị số

BAOTAYNINH.VN trên Google News

TV 8K có thật sự cần thiết 

Cập nhật ngày: 15/01/2020 - 20:55

Việc Samsung, LG, Sony hay TCL chạy đua công nghệ 8K dấy lên tranh cãi về việc người dùng có thật sự cần một chiếc TV 8K lúc này.

Tại CES 2020, các hãng điện tử lớn đồng loạt trình diễn TV 8K và có ý định thương mại hóa sản phẩm này trong năm nay. Dạo quanh các gian hàng của Sharp, Sony, LG, Samsung hay TCL bạn sẽ bắt gặp một điều khá thú vị. Các hãng đều dùng chung một đoạn phim 8K trên Youtube, nội dung về thiên nhiên kỳ vĩ và các động vật kỳ lạ. Đây có thể là sự trùng hợp hoặc do hiện có quá ít video đạt chuẩn 8K để các hãng chọn trình diễn chứ chưa nói đến kho nội dung cho người dùng.  

"Khi tôi hỏi về những nội dung 8K khác, tất cả đều nói về những công nghệ nâng cấp hình ảnh từ 4K, Full HD lên 8K thay vì trả lời thẳng vào câu hỏi", Devindra Hardawar, biên tập viên của Engadget nói.

Chắc chắn, hình ảnh từ TV 8K trông sẽ sắc nét hơn. Nhưng việc chi một số tiền lớn chỉ để xem phim 4K hoặc Full HD có thật sự cần thiết. Các kênh truyền hình trên khắp thế giới mới chỉ dừng lại ở chất lượng 4K. Trừ kênh NHK của Nhật Bản, chưa có nhà đài nào có kế hoạch phát sóng các chương trình 8K trên diện rộng.

Sớm muộn gì 8K cũng trở thành chuẩn mới của ngành công nghiệp TV. Nhưng giống giai đoạn đầu của TV 4K, người dùng sẽ không được hưởng hết những công nghệ tốt nhất. Những model đầu tiên sẽ nhanh chóng bị lỗi thời trong khi số tiền bỏ ra không hề nhỏ.

Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng ý với những hoài nghi về TV 8K. Devindra Hardawar, một cây viết công nghệ nổi tiếng khác của Engadget, cho rằng: Chúng ta đang sống trong thời đại các thuật toán kết hợp phần cứng cùng nguồn hình ảnh chất lượng cao đảm bảo việc nâng cấp độ phân giải từ Full HD, 4K lên 8K không còn là "trò bịp". 

Mỗi khi có chuẩn hình ảnh mới trên TV, người ta lại bắt đầu hoài nghi theo mô-tuýp: Chúng không cần thiết; Không có nội dung gốc; Các nhà sản xuất đang làm lố... Tuy nhiên, những nghi ngờ đó dần mờ nhạt và chuẩn hình ảnh mới phổ biến như một xu thế không thể chống lại. Chưa kể, những mẫu TV 8K cũng được nâng cấp về công nghệ như các thuật toán nén tốt hơn, độ tương phản cao hơn và khả năng kiểm soát hình ảnh chính xác kèm những thay đổi mà công nghệ 4K không có. Nếu muốn sở hữu một mẫu TV với viền màn hình siêu mỏng, độ phủ màn hình lên đến 99%, bạn không có lựa chọn nào khác ngoài mẫu TV 8K vừa ra mắt của Samsung.

Mẫu TV 8K LCD lớn nhất thế giới với kích thước 120 inch của Sharp tại CES 2020. Ảnh: Tuấn Anh.

Có lẽ một vài năm sau bạn sẽ mang về nhà những chiếc TV 8K, dù hôm nay có hoài nghi thế nào. Nhưng bạn sẽ phải trải qua cảm giác khó chịu khi muốn được trải nghiệm độ phân giải cao hơn nhưng phải chờ trong thời gian dài. Rõ ràng, những thiết bị mới không chỉ có giá trị về mặt định lượng mà còn mang đến những trải nghiệm hấp dẫn khi là người tiên phong.

Nếu bạn đang hài lòng khi mua một mẫu TV 4K vào năm 2020, cũng chẳng có gì sai. Nhưng nếu bạn mang về những chiếc TV 8K của Sony, Samsung hay LG, những model này cũng sẽ không làm bạn phải thất vọng về chất lượng hình ảnh, thiết kế và công nghệ đẳng cấp. Chưa kể những giá trị về mặt tinh thần khi sở hữu những thiết bị đầu bảng là vô giá.

Nguồn VNE