BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tỷ lệ hộ cận nghèo tham gia bảo hiểm y tế còn thấp

Cập nhật ngày: 12/10/2010 - 11:35

(BTNO) - Sáng 12.10, đoàn giám sát Ban Văn hoá – Xã hội HĐND tỉnh do bà Nguyễn Thị Xuân Hương làm Trưởng đoàn đã bắt đầu tiến hành đợt giám sát việc thực hiện chế độ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và trẻ em dưới 6 tuổi tại hai xã Tân Hưng và Tân Phú - huyện Tân Châu.

Trưởng đoàn Nguyễn Thị Xuân Hương phát biểu tại buổi làm việc.

UBND xã Tân Hưng cho biết, tất cả các hộ nghèo theo chuẩn Trung ương trên địa bàn xã đều đã được cấp thẻ BHYT. Điều này giảm được phần nào gánh nặng cho gia đình khi có người thân bị bệnh. Nhưng bên cạnh đó, tỷ lệ những hộ cận nghèo được cấp thẻ BHYT còn thấp, hiện chỉ có 39,9% số hộ cận nghèo có thẻ BHYT vì muốn có thẻ thì những hộ này phải chi 50% số tiền mua thẻ bảo hiểm, khoảng trên dưới 100 ngàn. Theo chính quyền địa phương, đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tỷ lệ hộ cận nghèo có thẻ BHYT thấp. Đối với trẻ em dưới 6 tuổi, hiện cả xã có 1.418 cháu dưới 6 tuổi, trong đó có 1.386 cháu đã được cấp phát thẻ BHYT, đạt hơn 97%.

Đối với xã Tân Phú, năm 2010, toàn xã còn 80 hộ nghèo Trung ương, tất cả những hộ này đã được cấp thẻ BHYT. Cũng như xã Tân Hưng, tỷ lệ hộ cận nghèo ở Tân Phú tham gia BHYT còn thấp. Về chế độ BHYT dành cho trẻ em từ 6 tuổi trở xuống, lãnh đạo xã Tân Phú cho biết, toàn xã hiện có 1.073 cháu, tất cả đối tượng này đều đã được cấp thẻ BHYT.

Theo ý kiến của một số thành viên trong đoàn giám sát thì con số 100% trẻ dưới 6 tuổi đã được cấp thẻ BHYT là không chính xác, vì có một số trường hợp từ nơi khác đến địa phương sinh sống nhưng chưa được cập nhật, hoặc một số hộ giàu không mua bảo hiểm. Như vậy, cần phải xem lại những con số mà báo cáo đã nêu xem có chính xác không.

Phát biểu tại buổi làm việc, Trưởng đoàn giám sát Nguyễn Thị Xuân Hương ghi nhận những việc mà chính quyền địa phương và các cơ quan chuyên môn đã thực hiện tốt trong thời gian qua. Đại diện đoàn giám sát cũng ghi nhận những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của hai xã. Trong thời gian tới, HĐND tỉnh sẽ làm việc với các ban ngành liên quan để tháo gỡ.

Chiều cùng ngày, đoàn giám sát đã có buổi làm việc với UBND huyện Tân Châu xung quanh vấn đề vừa nêu. Trong các ngày tiếp theo, đoàn giám sát sẽ tiếp tục làm việc với nhiều địa phương trong tỉnh.

Đ.V.T