BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế còn thấp 

Cập nhật ngày: 18/09/2022 - 23:35

BTN - Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm xã hội (BHXH), BHXH tự nguyện và bảo hiểm y tế (BHYT) thời gian qua tăng trưởng chậm so với thời điểm cuối năm 2021, đòi hỏi ngành BHXH tỉnh chú trọng đẩy mạnh công tác phát triển, mở rộng đối tượng tham gia bằng những giải pháp thiết thực, cụ thể.

Ngành BHXH phối hợp Bưu điện Tây Ninh trong công tác uỷ quyền thu BHXH, BHYT

GIẢM SỐ NGƯỜI THAM GIA BHXH TỰ NGUYỆN, BHYT

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh, trong 8 tháng đầu năm 2022, tác động của dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng đến kinh tế - xã hội và đời sống người dân địa phương. Công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT thời gian qua đạt được những kết quả nhất định, nhưng vẫn còn không ít khó khăn, thách thức.

Thống kê của BHXH tỉnh, số người tham gia BHXH nói chung có tăng so với năm 2021, nhưng số người tham gia BHXH tự nguyện giảm 2.802 người. Một số huyện, thị xã có số người tham gia BHXH tự nguyện đạt thấp so với kế hoạch UBND tỉnh giao. Tính đến 31.8.2022, toàn tỉnh có 4.960 người tham gia BHXH tự nguyện (47,7% kế hoạch giao), tỷ lệ bao phủ BHXH tự nguyện là 0,72% so với lực lượng lao động trong độ tuổi. Bên cạnh đó, số người tham gia BHYT đạt 1.013.962 người (86,05% kế hoạch), tăng 30.874 người so với cùng kỳ nhưng giảm 25.942 người so với năm 2021.

Ông Nguyễn Văn Huấn- Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, một số địa phương có số người tham gia BHXH tự nguyện đạt thấp so với kế hoạch UBND tỉnh giao như huyện Tân Châu (33,94%), thị xã Hoà Thành (35,06%), huyện Gò Dầu (42,75%). Nhóm người tham gia BHYT giảm nhiều so với năm 2021 hầu hết ở nhóm cận nghèo, nhóm hộ gia đình nông - lâm - ngư và nhóm hộ gia đình. Trong khi đó, số người hưởng BHXH một lần tăng 4,56% và hưởng trợ cấp thất nghiệp tăng 46,8% so với cùng kỳ năm 2021. Nguyên nhân, dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng không nhỏ đến tỷ lệ bao phủ BHXH, BHXH tự nguyện và BHYT, nhất là thời điểm cuối năm 2021, việc khai thác, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình nông - lâm - ngư và cận nghèo giảm sâu.

Ông Huấn cho biết thêm, từ ngày 1.1.2022, quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025 (Nghị định số 07/2021/NĐ-CP ngày 27.01.2021 của Chính phủ), mức chuẩn nghèo của khu vực nông thôn (chuẩn nghèo Trung ương) tăng từ 700.000 đồng lên 1,5 triệu đồng/tháng. “Với quy định này, mức đóng tăng từ 138.600 đồng/tháng lên 297.000 đồng/tháng, gây khó khăn cho người tham gia BHXH tự nguyện. Do đó, số người tham gia BHXH tự nguyện có xu hướng dừng đóng hoặc không tiếp tục tham gia”- ông Huấn nói.

Song song đó, một số xã, phường đã đạt chuẩn nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao có tỷ lệ người dân tham gia BHYT giảm so với chỉ tiêu đề ra (27/42 địa phương), trong đó đa số các xã đạt chuẩn nông thôn mới của huyện Tân Châu đều giảm so với tiêu chuẩn.

CHỈ MUA KHI CÓ NHU CẦU

Hiện tại, chất lượng khám, chữa bệnh chưa đáp ứng được yêu cầu của người tham gia BHYT, trong khi các dịch vụ kỹ thuật cao, chuyên sâu còn hạn chế. Tình trạng thiếu thuốc điều trị và vật tư y tế đã tác động đến tâm lý của người dân, ít nhiều ảnh hưởng đến tình hình phát triển mới người tham gia BHYT hộ gia đình. Mặt khác, sau khi các xã, phường đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, chỉ tiêu người dân tham gia BHYT bị sụt giảm do đa số mua thẻ BHYT chỉ có giá trị 3 tháng và mua từ những tháng cuối năm để đủ điều kiện xét đạt chuẩn.

Theo ông Nguyễn Trung Hiếu- Phó Chủ tịch UBND TP. Tây Ninh, 8 tháng năm 2022, mặc dù Thành phố thực hiện được 85% so với chỉ tiêu, nhưng tình trạng thiếu thuốc dẫn đến việc vận động người tham gia BHYT khó khăn.

Bà Trương Thị Phú- Phó Chủ tịch UBND huyện Gò Dầu đề nghị cơ quan y tế cần triển khai nhanh việc đấu thầu thuốc để người dân thuận tiện trong việc khám, chữa bệnh BHYT.

Nhìn nhận những hạn chế, ông Nguyễn Văn Huấn- Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, cuối năm 2022, ngành BHXH sẽ cố gắng hoàn thành đủ chỉ tiêu kế hoạch giao, trong đó tập trung vận động những người ngừng tham gia BHXH tự nguyện tiếp tục tham gia lại. Đồng thời, rà soát lại dữ liệu từ cơ quan Thuế, tập trung vào các dự án trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các khu công nghiệp, khu chế xuất để phát triển người lao động tham gia BHXH, BHYT đạt 100%.

“So với năm 2020, năm 2022 giảm hơn 28.000 lao động. Việc phát triển người tham gia BHXH, BHYT bắt buộc trong danh sách do Cục Thuế cung cấp hiện nay còn hạn chế, vì hầu hết là các đơn vị, doanh nghiệp quy mô nhỏ lẻ, hộ gia đình, kinh doanh đa dạng, nhiều ngành nghề; một số doanh nghiệp không có trụ sở theo đúng địa chỉ đăng ký kinh doanh, nhiều đơn vị đã di chuyển sang địa bàn khác… Hiện còn 162 đơn vị chưa tham gia BHXH, với 562 lao động”- ông Huấn cho biết thêm.

Tâm Giang


Liên kết hữu ích