Thể thao   Bóng đá

BAOTAYNINH.VN trên Google News

U22 Việt Nam – U22 Singapore: Để câu chuyện ngày ra quân là quá khứ 

Cập nhật ngày: 03/05/2023 - 11:10

Vào lúc 16h chiều nay (3/5), U22 Việt Nam sẽ đối đầu U22 Singapore ở lượt trận thứ 2 tại bảng B, môn bóng đá nam SEA Games 32. Đây là trận đấu mà thầy trò ông Troussier không chỉ hướng đến chiến thắng mà còn hướng đến một lối đá thuyết phục hơn.

Sau chiến thắng của U22 Việt Nam trước U22 Lào, huấn luyện viên Philippe Troussier đã nói rằng, dù đội bóng đã có 3 điểm nhưng chi tiết trận đấu không thể khiến ông hài lòng. Ông thầy người Pháp nói rằng ông chỉ muốn nhớ đến kết quả trận đấu này. U22 Việt Nam sẽ còn nhiều điều phải làm để cải thiện lối chơi.

Và dù giành chiến thắng 2-0 trước U22 Lào thì U22 Việt Nam vẫn xếp sau U22 Thái Lan, đối thủ đã thắng U22 Singapore 3-1 trước đó.  Nhìn cách mà người Thái thi đấu, đoàn quân của thầy trò ông Troussier tiếp tục bị mang ra so sánh. Thậm chí, huấn luyện viên của U22 Lào Michael Weiss còn đưa ra nhận định đáng chú ý: “Tôi nghĩ cái bóng của huấn luyện viên Park Hang-seo rất lớn, nhưng ông Troussier cũng đang cố gắng làm tốt công việc của mình”.

6-3.jpg -0

U22 Việt Nam hướng đến chiến thắng thứ 2. Ảnh: VFF.

Thực tế, chưa cần chờ đến nhận định của ông Michael Weiss thì U22 Việt Nam dưới thời huấn luyện viên Troussier cũng luôn được đặt trong sự so sánh. Thành tích mà ông Park đã giành được trong suốt 5 năm làm việc với bóng đá Việt Nam là rất lớn. Chính ông Troussier từng thừa nhận những áp lực này. Màn trình diễn có phần thiếu thuyết phục của U22 Việt Nam ở trận ra quân lại càng được đặt trong sự so sánh đó. Hàng loạt vấn đề đã được chỉ ra, nhưng điều quan trọng là thầy trò ông Troussier đã được giải toả tâm lý. 

Trận đấu với U22 Singapore là cơ hội để các cầu thủ U22 Việt Nam gác bỏ câu chuyện ngày ra quân sang một bên. Đây là đối thủ được đánh giá là không khó chơi nếu các học trò của ông Troussier chơi đúng sức. Nhưng đấy là câu chuyện lý thuyết, thực tế U22 Việt Nam cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho trận đấu này.

U22 Việt Nam bắt buộc phải giành chiến thắng trước U22 Singapore trước khi đối đầu với hai đối thủ mạnh, cạnh trạnh trực tiếp vé bán kết là U22 Malaysia và U22 Thái Lan. Huấn luyện viên Troussier chắc chắn đã rút kinh nghiệm cho các học trò sau một ngày nghỉ ngơi trọn vẹn.

Cuộc đối đầu với U22 Singapore là trận đấu duy nhất U22 Việt Nam thi đấu trong khung giờ sớm. Điều kiện thời tiết có thể là trở ngại lớn với các học trò của huấn luyện viên Troussier. Đây là điều buộc U22 Việt Nam sẽ phải khắc phục vấn đề thể lực.

Huấn luyện viên Troussier nhiều khả năng sẽ chưa đưa ra nhiều thay đổi về mặt nhân sự của U22 Việt Nam. Bộ khung của U22 Việt Nam sẽ có sự điều chỉnh nhân sự ở từng thời điểm cụ thể của trận đấu. 

Điểm tích cực là vị trí thủ môn, Quan Văn Chuẩn đã chơi xuất sắc trận gặp U22 Lào. Trận đấu mà huấn luyện viên Troussier đã nói vui rằng “cậu ấy đã cứu tôi”. Thực tế, đấy là trận đấu mà nếu không có Văn Chuẩn, có thể ông thầy người Pháp sẽ là tâm điểm của mọi sự chỉ trích. Bên cạnh đó, hàng tiền đạo, Văn Tùng, Quốc Việt đã có được cảm giác ghi bàn tại SEA Games. Đó là điều cần thiết để U22 Việt Nam bước vào trận đấu với U22 Singapore với nhiều sự tính toán.

Huấn luyện viên Troussier trong các buổi tập thường nhấn mạn  việc các cầu thủ U22 Việt Nam cần chơi quyết liệt hơn. Đấy cũng là vấn đề mà chúng ta cần khắc phục khi bước vào các trận đấu quan trọng. Đây cũng là giải đấu mà U22 Việt Nam không có những cầu thủ quá tuổi sắm vai “thủ lĩnh”.

Ngay cả chiếc băng đội tưởng cũng phải luân chuyển qua nhiều cầu thủ. Đó là điều dễ hiểu vì sao có những thời điểm mà U22 Việt Nam thiếu đi một người thủ lĩnh tinh thần để vượt qua những thời điểm bế tắc. Đây là điều mà huấn luyện viên Troussier cần có những tính toán sau trận đấu với U22 Singapore.

Sau trận đấu với U22 Singapore, U22 Việt Nam sẽ có thời gian nghỉ dài trước khi đối đầu với U22 Malaysia vào ngày 8/3. Với quãng nghỉ này, đủ để huấn luyện viên Troussier đưa ra nhiều tính toán về cả nhân sự và chiến thuật.

Thời tiết Campuchia không thể làm khó tuyển nữ Việt Nam

Ngày 2/5, phát biểu trong cuộc họp báo trước lượt trận bảng A môn bóng đá nữ SEA Games 32, HLV Mai Đức Chung cho biết, dù thời tiết tại Campuchia khá nóng, tuyển nữ Việt Nam sẽ nỗ lực thích nghi để thi đấu thành công.

Tại SEA Games 32, tuyển nữ Việt Nam nằm cùng bảng A với Philippines, Myanmar và Malaysia. “Trong bảng đấu của chúng tôi tại SEA Games lần này, các đội đều rất mạnh. Chúng tôi tôn trọng họ. Tôi nhận thấy bóng đá nữ Đông Nam Á đang phát triển từng ngày, các quốc gia đang đầu tư nhiều hơn cho bóng đá nữ. Vì thế, chúng tôi biết rằng mình cần nỗ lực thi đấu trong từng trận”, HLV Mai Đức Chung cho biết.

Thời tiết của Campuchia vào thời điểm này khá nóng, lịch thi đấu cũng không quá thích hợp với thể trạng cầu thủ nữ. Nói về điều này, HLV Mai Đức Chung khẳng định, dù thời tiết tại đây khá nóng nhưng đội tuyển nữ Việt Nam sẽ nỗ lực để thích nghi và thi đấu tốt.

Trước giải đấu này, tuyển nữ Việt Nam đã có chuyến tập huấn tại Nhật Bản, việc thay đổi thời tiết đột ngột từ mát mẻ sang nóng nực khiến nhiều người lo ngại cho sức khoẻ của các cầu thủ nữ Việt Nam. Nói về vấn đề này ông Chung cho biết rằng: "Thời tiết tại Campuchia nóng nhưng không phải chỉ đối với ĐT nữ Việt Nam mà còn ảnh hưởng chung đến tất cả các đội. Trong bóng đá, tất cả các đội bóng đều cần vượt qua khó khăn để đạt được thành công".

Trước đó, tại buổi họp kỹ thuật, các đội tuyển đã chốt danh sách thi đấu cuối cùng tại SEA Games 32. Theo đó, cầu thủ Chương Thị Kiều sẽ không có tên trong danh sách đăng ký chính thức tại SEA Games 32 mà tiếp tục tập luyện phục hồi để duy trì trạng thái tốt nhất cho các giải đấu tiếp theo.

Nhằm hạn chế tối đa chấn thương và tăng cường hiệu quả việc phục hồi, trong thời gian thi đấu tại Campuchia, ĐT nữ Việt Nam có sự hỗ trợ của 1 bác sĩ chuyên môn phục hồi chức năng đến từ bệnh viện VINMEC. Chương Thị Kiều cũng sẽ tiếp tục ở lại Campuchia để tập luyện dưới sự điều phối của bác sĩ và ban huấn luyện.

Nguồn cand.com.vn