BAOTAYNINH.VN trên Google News

U23 Lào gây 'địa chấn' trước Indonesia

Cập nhật ngày: 07/12/2009 - 05:34

Lào đã có trận thắng đầy bất ngờ trước Indonesia.

Chỉ cần một điểm ở vòng đấu cuối của bảng B trước Singapore, Lào sẽ cùng với chính các “chú sư tử trẻ” (tên gọi của tuyển U23 Singapore) dắt tay nhau vào bán kết, bất chấp mọi nỗ lực của 2 đối thủ còn lại là U23 Indonesia và U23 Myanmar. Nguyên do là bởi trước khi trận đấu này diễn ra, Myanmar đã thất thủ 1-2 trước người Singapore.

Bước vào trận đấu này, dưới sự cổ vũ của khoảng 20.000 cổ động viên chủ nhà ngồi kín sân vận động quốc gia, các chàng trai của ông thầy người Áo đã gây bất ngờ khi không hề tỏ ra nao núng và liên tục dồn lên tấn công trước đối thủ được đánh giá mạnh hơn. Tuy nhiên, điều này với các cổ động viên Việt Nam có lẽ cũng không quá bất ngờ vì trước đây, chính Alfred Riedl cũng đã từng khiến cho đội tuyển của chúng ta khởi sắc với phong cách chơi tốc độ.

Phút 66, cả cầu trường nổ tung bằng bàn thắng may mắn mà ngay cả tác giả là tiền đạo Singto bên phía Lào cũng bất ngờ. Nhận được bóng của đồng đội ở vị trí chếch bên phía cánh trái trong vòng cấm địa, Singto tung cú sút không thật sự căng, nhưng bóng lại lọt qua khe giữa 2 chân của thủ môn Indonesia và lăn vào lưới.

Bàn thắng thứ 2 một lần nữa lại chứng tỏ sự yếu kém ở hàng thủ của đội bóng xứ vạn đảo khi thủ môn của đội này lúng túng bắt không dính bóng từ một đường tạt của tiền vệ Lào bên phía cánh phải. Bóng bật vào hậu vệ của Indonesia trước khi rơi vào vị trí thuận lợi để Singto một lần nữa nhanh chân đưa bóng nằm gọn trong lưới.

Sau 2 trận, Lào đã có 4 điểm và tạm thời vươn lên dẫn đầu bảng B, nhờ hơn hiệu số bàn thắng so với Singapore. Với kết quả này, việc đoàn quân của Alfred Riedl gặp các học trò cũ của chính ông ở bán kết là rất có thể xảy ra.

Calisto ngại U23 Việt Nam đụng Lào ở bán kết

Dự khán và chứng kiến từ đầu đến cuối trận thắng thuyết phục của đội chủ nhà trước U23 Indonesia chiều 7.12, HLV trưởng U23 Việt Nam thật sự bất ngờ.

Trên sân nhà Chao Anou-vong, U23 Lào đã trình diễn một thứ bóng đá rực lửa, giàu sức mạnh để đánh bại U23 Indonesia 2-0 bằng cú đúp của tiền đạo đang khoác áo Điện Lực Thái Lan Lamnao Singto. Trong "biển người" đang hân hoan tột độ trên sân vận động, mừng chiến thắng bất ngờ của thầy trò HLV Riedl, có một người lặng lẽ rít thuốc với gương mặt trầm tư. Đó là HLV trưởng đội U23 Việt Nam, Henrique Calisto.

Nhà cầm quân người Bồ Đào Nha đã để các trợ lý thay mặt ông điều khiển buổi tập trên sân Học viện Ngân hàng để dự khán cả hai trận đấu của bảng B chiều nay. Ông không khỏi ngạc nhiên xen lẫn chút lo ngại khi nhìn cách U23 Lào chiến thắng. “Tôi thật sự bất ngờ và không nghĩ rằng Lào lại chơi tốt đến vậy. Tôi nghĩ nếu Lào vào bán kết và gặp U23 Việt Nam ở đó, chúng ta sẽ rất khó đá”, ông chia sẻ sau trận đấu.

Ở các lần tham dự SEA Games hay AFF Cup trước đây, bóng đá Lào luôn bị đánh giá thấp ở các yếu tố kỹ- chiến thuật, thể lực. Các đội bóng của họ trước đây có thừa nhiệt tình nhưng lại chơi thiếu tổ chức, thiếu kinh nghiệm, và thường đuối sức về cuối trận. Nhưng trên sân Chao Anou-vong chiều nay, Lào đã hiện lên với một bộ mặt khác hẳn, chơi có đầu óc, tính toán và duy trì thể lực sung mãn từ đầu đến cuối trận.

“Những gì thể hiện hôm nay cho thấy Lào là một đối thủ đáng gờm. Họ chơi bóng có tổ chức, có ý thức chiến thuật rõ ràng và rất mạnh mẽ. Tôi thật sự bất ngờ trước thể lực mạnh mẽ của họ. Các cầu thủ Lào chạy liên tục từ đầu đến cuối mà không hề biết mệt”, HLV Calisto nhìn nhận và nhận diện 3 cầu thủ mà ông cho là nguy hiểm nhất của đội chủ nhà: “Đó là tiền vệ trái số 13 (Kaysone Soukhavong) và cặp tiền đạo 8 (Lamnao Singto) - 25 (Khampheng Sayyavutthi)”.

Không bị bất ngờ như với U23 Lào, nhưng HLV Calisto cũng ngạc nhiên về sự tiến bộ của U23 Singapore, đội thắng U23 Myanmar 2-1 ở trận đấu sớm chiều nay: “Tôi thấy họ tiến bộ hơn nhiều so với khi dự giải giao hữu VFF Cup, nhất là về chiến thuật. Nhờ thể hình và thể lực tốt, họ chơi phòng ngự phản công rất khó chịu. Ngoài một tiền đạo cắm ở trên, hàng tiền vệ 5 người của họ chơi gần sát hàng thủ và tạo nên một hệ thống phòng ngự dày đặc”.

(Theo Zing/VNE)