Thể thao   Bóng đá

BAOTAYNINH.VN trên Google News

U23 Việt Nam 1-1 U20 Hàn Quốc: Còn đó nỗi lo dứt điểm 

Cập nhật ngày: 20/04/2022 - 10:22

Hôm qua, U23 Việt Nam hòa U20 Hàn Quốc trong trận giao hữu quan trọng trước thềm SEA Games 31. Kết quả 1-1 là chấp nhận được, song khâu dứt điểm vẫn mang đến cơn đau đầu cho HLV Park Hang-seo.

Trong vòng hơn 1 phút kể từ phút 57, ĐT U23 Việt Nam thực hiện 4 quả tạt liên tiếp từ cả hai cánh. Ba quả đầu đều bị phá ra. Còn quả cuối, sai lầm của hậu vệ U20 Hàn Quốc giúp Hồ Thanh Minh có cơ hội dứt điểm cận thành. Thế nhưng, cú sút của tiền đạo Huế FC lại trúng vào vị trí của thủ môn đối phương.

Ở bên ngoài, HLV Park Hang-seo đứng trầm ngâm tựa vào khu kỹ thuật. Và chiến lược gia người Hàn Quốc tiếp tục trầm ngâm khi Hồ Thanh Minh không thể tận dụng thành công cơ hội phút 71. Đó là một pha phản công cực kỳ sắc nét, khi Đức Việt xoay xở khéo léo bên phần sân nhà rồi tung ra đường chuyền dài chuẩn xác cho Nguyễn Văn Tùng, người thực hiện cú vẩy má ngoài đẳng cấp đưa bóng tới ngay trước cầu môn bỏ trống. Tiếc rằng Thanh Minh lại chậm một nhịp.

U23 Việt Nam hòa U20 Hàn Quốc trong trận giao hữu quan trọng trước thềm SEA Games 31 Ảnh: Trí Công

Nhiều người có thể ngạc nhiên trước sự bình thản của HLV Park Hang-seo. Theo cái cách mà tất cả đã quen, ông thường phản ứng mạnh mẽ trước những pha bỏ lỡ cơ hội của học trò. Tính chất giao hữu của trận đấu với U20 Hàn Quốc không phải cách giải thích hợp lý. HLV 64 tuổi luôn hết mình trong mọi trận đấu và yêu cầu học trò cũng vậy. Những pha bóng quyết liệt hơn mức cần thiết của U23 Việt Nam trên sân Việt Trì là minh chứng cho điều đó.

Chỉ có thể nói rằng, dường như HLV Park Hang-seo không còn cảm thấy ngạc nhiên khi học trò phung phí cơ hội. Từ vòng loại U23 châu Á, giải vô địch U23 Đông Nam Á đến Dubai Cup, dứt điểm là vấn đề lớn của U23. Mười trận gần nhất, ngoại trừ chiến thắng 7-0 trước Singapore, tất cả các trận còn lại Việt Nam đều không ghi quá 1 bàn, bao gồm 4 trận không thể chọc thủng lưới đối phương.

U23 Việt Nam khá đa dạng phương án tấn công. Kỹ năng thoát pressing, phối hợp và phản công nhanh của họ cũng rất ấn tượng. Kể cả ở trận đấu với U20 Hàn Quốc sử dụng một đội hình kém chuẩn, họ vẫn thể hiện được điều đó. Tuy nhiên, những điểm tích cực ấy hiếm khi được chuyển hóa thành bàn thắng.

Như tình huống phút 17, đội quân của HLV Park Hang-seo chỉ mất 7 giây để lấy lại bóng bên sân nhà, sau đó đưa nó tới vòng cấm U20 Hàn Quốc thông qua 2 đường chuyền. Họ đảm bảo đủ các yếu tố, từ tốc độ đến tính đột biến để tạo nên cuộc phản kích chất lượng. Tuy nhiên, Vĩ Hào bị đốn ngã trong vòng cấm, và Văn Tới đánh bại thủ môn đối thủ trên chấm phạt đền.

Bàn gỡ hòa đến chỉ 2 phút sau tình huống mở tỷ số của Lee Young Jun bên phía Hàn Quốc cũng không khiến HLV Park Hang-seo cảm thấy vui hơn. Thậm chí, khoảnh khắc Văn Tới ăn mừng cùng đồng đội cũng là lúc ông cúi đầu bóp trán.

Một lần nữa chúng ta ghi bàn từ các tình huống cố định, sau bàn thắng từ pha đá phạt góc ở chung kết U23 Đông Nam Á với Thái Lan và cú đá phạt thành bàn của hậu vệ phải Trung Thành cũng trước đối thủ này ở vòng bảng. Có nghĩa gặp U20 Hàn Quốc là trận thứ 7 liên tiếp, với 660 phút thi đấu (bao gồm 30 phút hiệp phụ trận gặp Timor Leste), U23 Việt Nam không thể ghi bàn từ các tình huống mở.

Sự khan hiếm bàn thắng có thể được cải thiện với sự xuất hiện của Tiến Linh, chân sút đã ghi 8 bàn ở vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á và Hoàng Đức, Quả bóng Vàng 2021 sở hữu nhãn quan sắc bén cùng các đường chuyền đẳng cấp. Bên cạnh đó, đội trưởng Đỗ Hùng Dũng cũng là nguồn cung cấp bàn thắng tốt. Ở chung kết SEA Games 30, Hùng Dũng ghi dấu giày ở bàn thứ nhất trước khi chính anh nâng tỷ số lên 2-0.

Mặc dù vậy, trong một chiến dịch dài như SEA Games 31 và tiếp theo là VCK U23 châu Á, các tuyển thủ U23 cần dựa vào chính mình hơn là trông chờ các đàn anh. Giờ thì chúng ta đã hiểu nỗi đau đầu của HLV Park Hang-seo. Ông có rất nhiều việc phải làm để duy trì chuỗi thành công của bóng đá Việt Nam.

Nguồn TPO