BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ủa ngộ nhen

Cập nhật ngày: 01/07/2022 - 00:04

BTN - Tư nè, mấy bữa nay, mạng xã hội rần rần vụ ca sĩ Khánh Ly về nước biểu diễn, trả lời phỏng vấn của báo chí mấy ông về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Ủa ngộ nhen, nhớ mấy chục năm trước, bả từng tuyên bố, nào là còn cộng sản thì không về Việt Nam, rồi không bao giờ trở về Việt Nam kiếm tiền, lương tâm chống cộng luôn chảy trong máu tôi… Sao giờ về nước xin đi há, là sao?

- Thì Nhà nước mình có bao giờ làm khó mấy người biết ăn năn, hối cải đâu Năm? Rất nhiều trường hợp ca sĩ hải ngoại về nước biểu diễn, không riêng gì Khánh Ly.

- Chuyện không đơn giản à nhen! Bữa 25.6, Khánh Ly công khai hát bài “Gia tài của mẹ” trong một liveshow tổ chức ở thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, trong đó có đoạn “20 năm nội chiến từng ngày”. Nói nghe nè, nội chiến hồi nào, chỉ có cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ và bè lũ tay sai của dân tộc Việt Nam. Nghe đâu, ca sĩ Khánh Ly tuyên bố là sẽ hát bài này trong tour xuyên Việt trải dài mấy chục tỉnh, thành.

- Chắc do tắc trách của mấy anh ngành Văn hoá, chương trình do mấy ảnh duyệt mà.

- Tui thì không nghĩ vậy, nếu ca sĩ Khánh Ly thật tâm về Việt Nam biểu diễn cống hiến cho công chúng, mắc chi lại sử dụng ca khúc xúc phạm đến lịch sử? Gác lại quá khứ, tạo điều kiện cho bả biểu diễn, nhưng không phải muốn làm gì làm.

- Công an cũng đã vào cuộc, sẽ sớm có kết luận thôi Năm.

- À, mà không chỉ vụ Khánh Ly, trên mạng xã hội cũng đang xôn xao chuyện công dân Mỹ gốc Việt tên là Andy Huỳnh sang Ukraine làm lính đánh thuê. Trong một trận đánh ở vùng Donbass, ảnh cùng một lính đánh thuê người Mỹ khác là Alexander Drueke yểm trợ cho binh lính Ukraine rút lui, ai dè bị “đồng minh” bỏ rơi nên bị quân đội Nga bắt giữ.

Phía Nga tuyên bố Alexander và Andy đã “tham gia các hoạt động bất hợp pháp” ở Ukraine, nã đạn vào binh sĩ Nga, rất có thể sẽ phải đối mặt với bản án tử hình. Nên nhớ là, một người bị coi là lính đánh thuê bị bắt làm tù binh, họ sẽ không được hưởng các bảo đảm và quyền lợi pháp lý như tù binh chiến tranh, do luật pháp quốc tế, như Hiến chương Liên Hợp Quốc hay Công ước Chống lại việc tuyển mộ, sử dụng, tài trợ và đào tạo lính đánh thuê năm 1989 (ICRUFTM), nghiêm cấm hành vi sử dụng hoặc làm lính đánh thuê.

Chẳng hiểu sao, Đài VOA của Mỹ lại nói rằng: “Đảng Cộng sản Việt Nam luôn xem người Việt Nam ở hải ngoại là bộ phận không thể tách rời. Thế nhưng họ không lên tiếng cứu Andy Huỳnh”. Ủa ngộ nhen, Andy Huỳnh từng đi lính cho Mỹ nhiều năm, cũng là công dân Mỹ, trước khi lên đường sang Ukraine, có người can ngăn, ảnh vẫn quyết sang Ukraine để chiến đấu vì “tự do, dân chủ”. Giờ bị bắt, Mỹ không lên tiếng cứu, lại “níu áo” Việt Nam là sao?

- Đâu có ngược ngạo bằng gia đình ảnh. Trong buổi hoà nhạc từ thiện, quyên góp cho Andy Huỳnh ở bển, mẹ Andy Huỳnh còn nói: “Con tôi mang dòng máu Việt 100%. Nên Việt Nam phải có trách nhiệm với cháu”. Còn vợ Andy Huỳnh tuyên bố “sẽ chống cộng cả đời và quyết tâm không về Việt Nam nếu như Andy Huỳnh bị hành quyết”.

- Ủa ngộ nhen!

Đ.H.T