BAOTAYNINH.VN trên Google News

UAE dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu rau, trái cây từ Jordan 

Cập nhật ngày: 28/07/2017 - 10:29

Bộ Môi trường và Biến đổi khí hậu Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) hôm 27.7 tuyên bố, UAE đã quyết định dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu tất cả các loại rau và trái cây từ Jordan.

Quyết định dỡ bỏ lệnh cấm được đưa ra sau cuộc họp giữa Bộ trưởng Bộ Môi trường và Biến đổi khí hậu UAE, ông Thani Bin Ahmed Al Zeyoudi và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Jordan Khalid Hneifat.

Theo thông báo của Bộ Môi trường và Biến đổi khí hậu UAE, lệnh cấm được dỡ bỏ dựa trên điều kiện là “các sản phẩm nông nghiệp nhập khẩu không có dư lượng thuốc trừ sâu vượt quá giới hạn cho phép tại UAE”.

“Nếu có bất kỳ dư lượng thuốc trừ sâu nào được phát hiện trên một loại rau hoặc trái cây quá cao so với mức giới hạn cho phép, hãng nhập khẩu liên quan sẽ bị cấm nhập khẩu sản phẩm trong 3 tháng”, thông báo nêu rõ.

Jordan nằm trong số 5 quốc gia Trung Đông, gồm Ai Cập, Oman, Jordan, Lebanon và Yemen bị cấm nhập khẩu rau quả vào UAE hồi tháng 5 do có dư lượng thuốc trừ sâu vượt quá giới hạn cho phép.

Các loại rau củ quả bị cấm nhập khẩu gồm: các loại ớt chuông từ Ai Cập; bắp cải, cải thảo, rau diếp, bí, đậu và cà tím từ Jordan; các loại táo từ Lebanon; các loại dưa, cà rốt và cải xoong từ Oman; và tất cả các loại trái cây từ Yemen.

Bộ này cũng yêu cầu các bộ chức năng của 5 quốc gia trên tuân thủ  tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm của UAE. Lệnh cấm chỉ được huỷ bỏ khi các yêu cầu về an toàn thực phẩm được đáp ứng.

 Mỗi năm, kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng này của UAE rất cao. Cụ thể, năm 2014 nhập khẩu gần 3,2 tỉ USD, 2015 đạt khoảng 2,6 tỉ USD và trên 2,5 tỉ USD năm 2016.

TÙNG LÂM

Theo THX