BAOTAYNINH.VN trên Google News

UBND Châu Thành: Kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm huỷ hoại đất 

Cập nhật ngày: 19/05/2020 - 22:20

BTNO - Vừa qua, Báo Tây Ninh có bài báo “Cần chấn chỉnh tình trạng tự ý móc đất nông nghiệp san lấp mặt bằng” phản ánh tình trạng một số cá nhân trên địa bàn các xã Hòa Hội, Phước Vinh và Ninh Điền, huyện Châu Thành móc đất nông nghiệp để san lấp mặt bằng trái phép.

Việc tự ý móc đất để san lấp mặt bằng của các cá nhân trên đã khiến người dân địa phương bức xúc. Tất cả các trường hợp vi phạm đã bị chính quyền địa phương lập biên bản, ra quyết định xử phạt hành chính, buộc các cá nhân vi phạm phải thực hiện việc khắc phục hậu quả là trả lại tình trạng ban đầu của thửa đất.

Một hộ dân ở xã Ninh Điền đã khắc phục xong lỗi vi phạm, khôi phục tình  trạng  đất ban đầu.

Trao đổi về vấn đề này, ông Đặng Thanh Hải- Chủ tịch UBND huyện Châu Thành cho biết, sau khi Báo Tây Ninh có bài viết phản ánh vấn đề này, UBND huyện đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tiến hành rà soát trên địa bàn của từng xã, nếu phát hiện trường hợp nào vi phạm thì phải kiên quyết xử lý nghiêm khắc theo đúng quy định pháp luật.

UBND huyện cũng yêu cầu các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, giám sát nhằm phát hiện các trường hợp vi phạm tương tự để kịp thời xử lý; giao các phòng chuyên môn của huyện phối hợp với các xã, thị trấn tiến hành xử lý các trường hợp vi phạm.

Về vấn đề khắc phục hậu quả của các hộ dân vi phạm hành chính, một lãnh đạo UBND xã Phước Vinh cho biết, sau khi 4 hộ dân vi phạm chấp hành quyết định xử phạt hành chính, UBND xã đã vận động các hộ dân trên thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả.

Cụ thể, yêu cầu các hộ dân trên phải mua đất lấp lại các ao đất mà họ đã đào lấy đất san lấp mặt bằng. Các hộ đã ý thức được hành vi vi phạm pháp luật của mình và nghiêm túc thực hiện việc khắc phục hậu quả.

Các hộ dân xã Phước Vinh vi phạm trong việc san lấp mặt bằng đang thực hiện việc khắc phục hậu quả.

Đến nay việc khắc phục hậu quả của các hộ dân trên đã đạt khối lượng khoảng 80%, UBND xã đang theo dõi để  nghiệm thu và báo cáo kết quả xử lý các vụ việc vi phạm cho UBND huyện.

Đối với việc móc đất trái phép để san lấp mặt bằng của 3 hộ dân trên địa bàn xã Ninh Điền, có 2 hộ dân đã khắc phục hậu quả bằng việc mua đất san lấp lại mặt bằng các ao mà họ đã móc đất; 1 hộ xin kéo dài thời hạn khắc phục trong 2 tháng, lý do ông T- chủ hộ đang nằm viện. UBND xã Ninh Điền đã báo cáo trường hợp này về UBND huyện để xin ý kiến hướng xử lý tiếp theo.

Ao đất ở khu vực ấp Bố Lớn, xã Hòa Hội do bà H. thuê người móc lên.

Đối với trường hợp bà H., ngụ thị trấn Châu Thành có hành vi móc đất trái phép tại xã Hòa Hội, thời điểm UBND xã Hòa Hội kiểm tra, phát hiện thửa đất trên đã móc thành một cái ao có diện tích khoảng 100m, độ sâu nhất của ao bị móc đất là 2,5m, cạn nhất 1,5m. Tổng diện tích ao đất bị móc là 1.750m2, tổng khối lượng đất được móc lên để đổ san lấp, cải tạo mặt bằng phía trước khoảng 3.587,5m3.

Do hành vi vi phạm của bà H. vượt quá thẩm quyền xử lý của UBND xã Hòa Hội nên xã đã lập hồ sơ, đề nghị huyện Châu Thành ra quyết định xử phạt hành chính, cũng như áp dụng các biện pháp buộc khắc phục vi phạm hành chính.

Trao đổi về trường hợp này, một lãnh đạo Phòng Tài nguyên và môi trường huyện Châu Thành cho biết, do hồ sơ ban đầu xã Hòa Hội lập chưa chặt chẽ nên Phòng TN&MT kiểm tra lại để tính chính xác số liệu vi phạm của thửa đất, làm căn cứ đề xuất UBND huyện Châu Thành xử lý hành vi vi phạm của bà H. theo quy định.

Khi chúng tôi thắc mắc, nếu trường hợp bà H. không chịu khắc phục hậu quả thì sẽ giải quyết như thế nào, vị lãnh đạo Phòng TN&MT Châu Thành khẳng định, việc xử lý sẽ thực hiện nghiêm theo đúng quy định pháp luật.

Cụ thể, tại khoản 3 Điều 15 Nghị định 91/2019 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai quy định biện pháp khắc phục hậu quả là buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm. Trường hợp người có hành vi vi phạm không chấp hành thì Nhà nước thu hồi đất theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 64 của Luật đất đai.

Nếu bà H. không tự nguyện khắc phục hậu quả, Phòng TN&MT sẽ tham mưu UBND huyện thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà H. Do đó bà H. phải chấp hành việc khắc phục hậu quả vi phạm hành chính, nếu không muốn bị cưỡng chế theo quy định.

Số đất móc lên được bà H. cho san lấp diện tích mặt bằng khá lớn phía trước.

Được biết, trước tình hình vi phạm đất đai trên địa bàn huyện, mới đây,  UBND huyện Châu Thành đã ban hành Công văn gửi Phòng TN&MT, Công an huyện và UBND các xã, thị trấn về việc tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát trong lĩnh vực đất đai, môi trường, khoáng sản trên địa bàn huyện.

Đối với lĩnh vực đất đai, UBND huyện Châu Thành chỉ đạo Chủ tịch UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai, hướng dẫn người dân sử dụng đất đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, mục đích sử dụng đất.

Đồng thời UBND các xã, thị trấn phải thường xuyên kiểm tra, giám sát tình hình sử dụng đất trên địa bàn quản lý, nếu phát hiện trường hợp tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, hủy hoại đất thì phải tiến hành xử lý nghiêm theo Nghị định 91/2019/NĐ-CP của Chính phủ.

Báo Tây Ninh sẽ tiếp tục theo dõi về việc khắc phục hậu quả vi phạm hành chính của các trường hợp chưa thực hiện việc khắc phục hậu quả vi phạm hành chính để thông tin kịp thời đến bạn đọc kịp thời.

Thế Nhân

Tin liên quan