BAOTAYNINH.VN trên Google News

UBND huyện Tân Châu trả lời ông Nguyễn Thành Long: Việc ông yêu cầu bồi thường đất thu hồi và việc xây dựng trái phép là hai vụ việc khác nhau

Cập nhật ngày: 25/02/2010 - 03:33

>> Con đường công cộng ở khu vực dãy phố A2 chợ Tân Châu cần sớm được khai thông

Báo Tây Ninh số ra ngày 15.1.2010 có đăng bài viết “Con đường công cộng ở khu vực dãy phố A2 chợ Tân Châu cần sớm được khai thông”. Sau khi báo ra, ông Nguyễn Thành Long, ngụ khu phố 1, thị trấn Tân Châu có đơn gửi Báo TN với nội dung khiếu nại bài báo có một số chi tiết chưa đúng.

Vấn đề khiếu nại của ông Long, UBND huyện Tân Châu cho biết như sau: Liên quan đến vụ việc khiếu nại của vợ chồng ông Long và bà Bùi Thị Thìn có 2 vấn đề, đó là: Việc vợ chồng ông Long khiếu nại yêu cầu bồi thường về đất và việc vợ chồng ông Long có hành vi lấn, chiếm đất công cộng để xây dựng công trình trái phép. Đây là hai vụ việc khác nhau.

Vụ việc khiếu nại yêu cầu bồi thường về đất của vợ chồng ông Long, UBND huyện Tân Châu đã có Quyết định giải quyết khiếu nại số 1551/QĐ-UBND, ngày 3.9.2009. Vợ chồng ông Long có đơn khiếu nại Quyết định số 1551/QĐ-UBND đến UBND tỉnh Tây Ninh. Hiện tại, UBND tỉnh Tây Ninh đang xem xét giải quyết vụ việc khiếu nại đòi bồi thường về đất của vợ chồng ông Long theo thẩm quyền.

Còn việc ông Long, bà Thìn có hành vi lấn, chiếm đất công cộng của Nhà nước để xây dựng công trình trái phép trên con đường vào chợ Tân Châu là vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai. UBND huyện Tân Châu đã giao cho các ngành chức năng kiểm tra hiện trạng công trình vi phạm và lập biên bản vi phạm hành chính đối với hộ bà Bùi Thị Thìn về hành vi vi phạm nêu trên. UBND huyện Tân Châu đã ban hành Công văn số 1115/UBND, ngày 10.12.2009, yêu cầu gia đình ông Long, bà Thìn tự nguyện tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép trên đất công cộng, trả lại mặt bằng đã lấn chiếm cho Nhà nước quản lý, sử dụng vào mục đích công cộng.

Ngày 19.12.2009, ông Long tiếp tục có đơn khiếu nại Công văn số 1115/UBND của UBND huyện Tân Châu về UBND tỉnh Tây Ninh. Ngày 18.12.2009, UBND huyện Tân Châu có Văn bản số 1113/UBND trả lời đơn khiếu nại của ông Long, qua đó khẳng định việc ông Long cho rằng UBND huyện Tân Châu không tôn trọng khiếu nại của công dân là không đúng; việc ông khiếu nại đối với Công văn số 1115/UBND, ngày 10.12.2009 của UBND huyện Tân Châu là không có cơ sở.

Do ông Long, bà Thìn không tự nguyện tháo dỡ công trình xây dựng trái phép trên đất công cộng theo nội dung yêu cầu tại Công văn số 1115/UBND nên UBND huyện Tân Châu đã ban hành Quyết định số 2426/QĐ-KPHQ, ngày 29.12.2009 áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính gây ra về lĩnh vực đất đai đối với bà Bùi Thị Thìn, buộc tháo dỡ tất cả công trình xây dựng trái phép trên đất công cộng.

Ngày 29.12.2009, ông Long tiếp tục khiếu nại Quyết định số 2426/QĐ-KPHQ, UBND huyện Tân Châu đã có Quyết định số 162/QĐ-UBND, ngày 11.1.2010 về việc thụ lý đơn khiếu nại nêu trên của ông Long và đã ban hành Quyết định số 275/QĐ-UBND, ngày 19.1.2010 về việc giải quyết đơn khiếu nại của ông Long.

Như vậy, việc ông Long cho rằng “UBND huyện Tân Châu tự ý ra Công văn số 1115/UBND, thông báo gia đình phải tự nguyện tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép trên đất công cộng” cũng như cho rằng “từ ngày 11.12.2009 cho đến ngày 12.1.2010 gia đình ông Long không nhận được văn bản trả lời nào của UBND huyện Tân Châu” là không chính xác.

Về các nội dung: Nhà ông là sạp quán, không có giấy tờ mua bán, gia đình ông được ưu tiên mua căn hộ số 1, gia đình tự ý lấn chiếm mà ông Long cho rằng Báo Tây Ninh phản ánh không chính xác, UBND huyện Tân Châu có ý kiến như sau:

Trước đây, khu vực đất này là của ông Tư Quỳ. Năm 1982, UBND xã Thạnh Đông thu hồi làm chợ Thạnh Đông. Năm 1986, UBND xã Thạnh Đông giao cho một số hộ dân có nhu cầu kinh doanh một phần đất để cất sạp, quán. Trong đó, hộ ông Bùi Trung Kỳ cũng được nhận một phần đất như các hộ có nhu cầu buôn bán khác. Sự việc này đã được UBND huyện Tân Châu tiến hành xác minh làm rõ qua việc đối thoại trực tiếp, lấy ý kiến của các ông Lê Công Bá, nguyên Chủ tịch UBND xã Thạnh Đông năm 1986; ông Đỗ Minh Nghĩa, nguyên Chủ nhiệm Hợp tác xã tiểu thủ công nghiệp xã Thạnh Đông năm 1986. Ông Lê Công Bá khẳng định: cấp uỷ xã Thạnh Đông (huyện Tân Biên) không có chủ trương bán đất mà là chủ trương giao đất cho các hộ xã viên HTX tiểu thủ công nghiệp cất sạp, quán tại chợ để kinh doanh, buôn bán. Ông Bùi Trung Kỳ có con là Bùi Thị Thìn, là xã viên HTX nên cũng được giao một phần đất theo chủ trương trên. Các hộ được UBND xã Thạnh Đông giao đất phải đóng cho xã một khoản tiền để phục vụ cho việc san ủi mặt bằng và trả cho ông Tư Quỳ (người đã giao đất cho xã Thạnh Đông làm chợ). Hộ ông Bùi Trung Kỳ đóng 3.500 đồng, việc giao đất này không thể hiểu là bán đất như đơn khiếu nại của ông Long (thực tế là không có giấy tờ mua bán đất giữa UBND xã Thạnh Đông với các hộ này cũng như đối với hộ ông Bùi Trung Kỳ). Về giấy xác nhận mà ông Đỗ Minh Nghĩa đã ký, ông Nghĩa có ý kiến: Năm 1986, UBND xã Thạnh Đông giao nhiệm vụ cho ông đo đạc và giao đất cho các hộ dân. Các hộ này đóng tiền cho xã, ông Nghĩa biết việc nộp tiền cho xã nên ông nghĩ là xã bán đất. Vì vậy, năm 1990 ông mới xác nhận là xã Thạnh Đông có bán đất, trong đó có xác nhận cho ông Bùi Trung Kỳ, chứ thực tế chủ trương của cấp uỷ xã Thạnh Đông như thế nào ông không nắm cụ thể.

Năm 1989, huyện Tân Châu được thành lập. Năm 1990, UBND huyện Tân Châu tiến hành quy hoạch và giải toả, thu hồi mặt bằng để xây dựng chợ, trong đó có hộ ông Bùi Trung Kỳ cùng một số hộ khác; và không đền bù cho bất cứ hộ nào trong khu vực đất thu hồi của ông Tư Quỳ trước đây.

Theo quy hoạch, giữa hai dãy A1 và A2 có một con đường lưu thông vào chợ với chiều ngang là 8m, con đường này trùng lên một phần đất ông Bùi Trung Kỳ đang sử dụng (ngang 2,7m) và toàn bộ đất của ông Nguyễn Duy Sông. Vì vậy, phải dịch chuyển dãy A2 (từ căn của ông Bùi Trung Kỳ) sang phía đông 2,7m. Đối với những hộ buôn bán ở khu vực chợ Thạnh Đông trước đây khi di dời, sắp xếp lại mặt bằng để xây dựng khu trung tâm thương mại, huyện Tân Châu không có chủ trương bồi thường đất. Những hộ trước đây có sạp quán mà có nhu cầu ở lại đều phải nộp tiền mặt bằng theo quy hoạch. Ông Bùi Trung Kỳ là người đăng ký ở lại và cũng phải nộp tiền như những hộ khác.

Ông Bùi Trung Kỳ, bà Bùi Thị Thìn đều có đơn khiếu nại yêu cầu được bồi thường về đất. Trong đơn của ông Kỳ và của bà Thìn đã thừa nhận phần đất này được quy hoạch làm đường cứu hoả, ra vào chợ, nên ông bà yêu cầu phải được bồi thường. Hiện tại, các cơ quan chức năng đang xem xét giải quyết khiếu nại của ông, bà. Còn việc bà Thìn tự ý cất nhà trên phần đất này là vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Hành vi vi phạm hành chính của vợ chồng ông Long, bà Thìn đã được UBND huyện Tân Châu nhắc nhở trước khi xử lý nhưng vẫn không chấp hành, gây khó khăn cho việc lưu thông ra vào chợ của nhân dân, làm ách tắt con đường cứu hoả trong khu vực chợ Tân Châu.

PHÒNG CTBĐ