Thời Sự - Chính trị   Thời Sự - Chính trị

BAOTAYNINH.VN trên Google News

UBND Phường 3: Ứng dụng QR Code trong giải quyết thủ tục hành chính 

Cập nhật ngày: 14/12/2020 - 10:39

BTNO - Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức trong giải quyết thủ tục hành chính, UBND Phường 3 (Thành phố Tây Ninh) vừa áp dụng thí điểm ứng dụng QR Code để đăng nhập, lấy số thứ tự và đăng ký, tra cứu hồ sơ qua cổng dịch vụ công trực tuyến.

Cán bộ Hội LHPN Phường 3 hướng dẫn người dân quét mã QR Code để tra cứu hồ sơ qua cổng dịch vụ công trực tuyến.

Đây là sáng kiến của bà Nguyễn Đông Quỳnh – Chủ tịch UBND Phường 3. Để hướng dẫn và khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, trước đây khi người dân đến bộ phận một cửa giải quyết thủ tục hành chính, cán bộ phường hướng dẫn người dân lấy số thứ tự, truy cập vào trang web và khai báo thông tin trên máy tính hoặc điện thoại.

Tuy nhiên, do nhiều người ngại tiếp cận với công nghệ mới, không nhớ địa chỉ truy cập nên công chức bộ phận một cửa phải làm thay, ảnh hưởng đến thời gian giải quyết các hồ sơ khác. Từ bất cập trên, UBND Phường 3 áp dụng sáng kiến “Ứng dụng QR Code nhằm nâng cao chất lượng thực hiện dịch vụ công trực tuyến”.

Với việc sử dụng QR Code này, người dân chỉ cần dùng điện thoại thông minh sử dụng ứng dụng camera hoặc ứng dụng đọc QR Code để quét QR Code được niêm yết sẵn tại bộ phận một cửa là có thể tự liên kết vào các trang web lấy số thứ tự trực tuyến (http://sothutu.tayninh.gov.vn) và vào trang dịch vụ công trực tuyến (https://dichvucong.tayninh.gov.vn) để thực hiện các thao tác, tiết kiệm thời gian cho những lần truy cập sau.

Ngoài ra, UBND phường 3 còn tạo mã QR Code để người dân truy cập wifi miễn phí, truy cập kho dữ liệu hướng dẫn một số thủ tục hành chính thường thực hiện như: cấp bản sao trích lục hộ tịch, cấp giấc xác nhận tình trạng hôn nhân, đăng ký khai sinh, cấp thẻ bảo hiểm cho trẻ em dưới 6 tuổi …

Bước đầu việc ứng dụng mã QR Code trong giải quyết thủ tục hành chính, đã mang lại hiệu quả tích cực, giúp người dân thuận tiện hơn khi liên hệ giải quyết thủ tục hành chính và khuyến khích sử dụng dịch vụ công trực tuyến ngày một nhiều hơn.

Cách làm này đã được trao giải sáng kiến hay tại Hội thi Sáng kiến cải cách hành chính năm 2020 do UBND Thành phố tổ chức./.

QR là từ viết tắt của Quick Response (tạm dịch “Mã phản hồi nhanh”). QR Code gồm những module màu đen được xắp xếp ngẫu nhiên trong một ô vuông có nền trắng. Sự tổ hợp những module này mã hóa cho bất kì dữ liệu trực tuyến bao gồm: link dẫn đến trang web, hình ảnh, thông tin cá nhân… Đây là một ma trận mã vạch có thể được đọc bởi máy đọc mã vạch hay điện thoại thông minh có chức năng chụp ảnh với ứng dụng chuyên biệt để quét mã vạch.

Huy Hoàng