Xã hội   Xã hội

BAOTAYNINH.VN trên Google News

UBND tỉnh chỉ đạo: Linh hoạt, thích ứng an toàn trong trạng thái bình thường mới

Cập nhật ngày: 11/11/2021 - 13:28

BTNO - UBND tỉnh vừa có văn bản yêu cầu các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo, thực hiện có hiệu quả các biện pháp chủ động, linh hoạt thích ứng an toàn trong trạng thái bình thường mới.

Theo UBND tỉnh, tình hình dịch bệnh Covid-19 trong cả nước nói chung và Tây Ninh nói riêng tiếp tục diễn biến phức tạp. Dù tỷ lệ tiêm chủng vaccine của địa phương đạt tỷ lệ khá cao, nhưng số ca mắc mới trong cộng đồng gia tăng, có khả năng vượt quá năng lực y tế. Chủ yếu là do một bộ phận người dân chủ quan, lơ là mất cảnh giác; các hoạt động kinh doanh, dịch vụ, sản xuất, kinh doanh chưa tuân thủ 5K; việc quản lý người từ các tỉnh, TP về nơi cư trú chưa chặt chẽ.

Trước tình trạng trên, nhằm hạn chế tốc độ lây lan dịch bệnh, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác truyền thông, nâng cao nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân và toàn xã hội không chủ quan, mất cảnh giác trong công tác phòng chống dịch bệnh, thực hiện nghiêm thông điệp “5K” và tích cực tiêm chủng vaccine phòng Covid-19; Tăng cường triển khai khai báo y tế điện tử và quét mã QR tại các địa điểm; Các huyện, xã cấp độ 2,3 phải thực hiện nghiêm các nội dung hướng dẫn tại Kế hoạch số 3676/KH-UBND ngày 21/10/2021 của UBND tỉnh. Các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm tổ chức các hoạt động không đúng cấp độ dịch qui định, nhất là hành vi không đảm bảo 5K; Các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc những quy định về phòng chống dịch Covid-19.

Các cơ sở sản xuất (nhà máy, xí nghiệp...) được phép hoạt động nhưng phải đảm bảo các quy định về phòng chống dịch. Trong ảnh, một doanh nghiệp hoạt động tại huyện Tân Châu. Ảnh: Dương Đức Kiên

Đối với các các tổ chức hoạt động trong nhà, ngoài trời (nhất là các hoạt động đông người như đám cưới, hiếu hỉ, tang chế...):

Người tham gia phải tiêm ít nhất một mũi vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng; Bảo đảm 5K; Không tập trung quá 30 người tại cùng một thời điểm bảo đảm khoảng cách 1,5m.

Riêng đối với các địa phương cấp 3 (Nguy cơ cao – màu cam), không tập trung quá 20 người tại cùng một thời điểm; Các địa phương cấp 4 (Nguy cơ rất cao – màu đỏ),  phải tạm dừng các hoạt động trong nhà, ngoài trời.

Hoạt động vận tải hành khách nội tỉnh và liên tỉnh:

Cần đảm bảo không vượt quá 50% số lượng phương tiện, số lượng người, đảm bảo giãn cách chỗ trên phương tiện, “thực hiện đúng 5K, nhất là khai báo y tế, sát khuẩn, hạn chế lây nhiễm tại bến bãi và hành khách trên xe”.

Đối với các địa phương cấp 3 (Nguy cơ cao – màu cam)  không vượt quá 20% số lượng phương tiện. Đối với tuyến cố định, không quá 30% số chuyến/tuyến theo lưu lượng đã công bố; đảm bảo giãn cách chỗ trên phương tiện; Đối với các địa phương Cấp 4 (Nguy cơ rất cao – màu đỏ), tạm dừng hoạt động.

Hoạt động vận chuyển người nội bộ của các cơ sở sản xuất, kinh doanh cần đảm bảo 5k, đồng thời xây dựng các phương án chủ động sàng lọc, chỉ định xét nghiệm nhằm phát hiện sớm, cụ thể:

Xét nghiệm khi có một trong các biểu hiện triệu chứng sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, mất vị giác và khứu giác, khó thở… hoặc có yếu tố dịch tễ; khi bắt đầu tổ chức lại sản xuất;

Xét nghiệm ngẫu nhiên người lao động có nguy cơ cao lây nhiễm COVID-19 (như Tài xế, bảo vệ, giao hàng, ....). Thực hiện xét nghiệm bằng phương pháp gộp mẫu khi xét nghiệm định kỳ, sàng lọc: xét nghiệm kháng nguyên nhanh (gộp 3-5) hoặc xét nghiệm RT-PCR (gộp 10-20). Tỷ lệ thấp nhất 30% người lao động có nguy cơ.

Lưu thông, vận chuyển hàng hoá bằng đường bộ, đường thuỷ nội địa (nội tỉnh, liên tỉnh):

Hoạt động kinh doanh vận tải hàng hoá đường bộ, đường thuỷ nội địa được phép hoạt động, tuy nhiên cần đảm bảo 5K. Đối với các địa phương Cấp 4 (Nguy cơ rất cao – màu đỏ), số lượng người vận chuyển hàng bằng xe máy sử dụng công nghệ có đăng ký (bao gồm nhân viên của doanh nghiệp bưu chính) không quá 50% so với điều kiện bình thường.

Hoạt động vận chuyển hàng hoá nội bộ (không kinh doanh vận tải) cần đảm bảo 5k, đồng thời xây dựng các phương án chủ động sàng lọc các nhóm nguy cơ.

Sản xuất, kinh doanh, dịch vụ:

Cơ sở sản xuất (nhà máy, xí nghiệp...) được phép hoạt động, cần đảm bảo các yêu cầu về trách nhiệm của người lao động, của khách đến thăm và làm việc, trách nhiệm của người quản lý, người sử dụng lao động. Trong đó lưu ý trách nhiệm của người quản lý, người sử dụng lao động, cụ thể:

Thực hiện nghiêm việc tự tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người lao động (Thực hiện theo Công văn 9472/BYT-MT ngày 8.11.2021 của Bộ Y tế): Xét nghiệm khi có một trong các biểu hiện triệu chứng sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, mất vị giác và khứu giác, khó thở… hoặc có yếu tố dịch tễ; Xét nghiệm khi bắt đầu tổ chức lại sản xuất; Xét nghiệm ngẫu nhiên người lao động có nguy cơ cao lây nhiễm Covid-19. Thực hiện xét nghiệm bằng phương pháp gộp mẫu khi xét nghiệm định kỳ, sàng lọc: xét nghiệm kháng nguyên nhanh (gộp 3-5) hoặc xét nghiệm RT-PCR (gộp 10-20), định kỳ 1 lần/tuần.

Nhằm đảm bảo các hoạt động tái sản xuất, các trường hợp nghi nhiễm/nhiễm COVID-19 tại doanh nghiệp triển khai 3 hình thức sau:

Trường hợp lao động ngoài tỉnh, đảm bảo nơi cách ly tập trung hoặc dã chiến tại doanh nghiệp cho người lao động ngoài tỉnh.

Trường hợp lao động trong tỉnh, đưa về địa phương cách ly, theo dõi. Thông báo trước cho UBND huyện (thị xã, thành phố), Ban Quản lý Khu Kinh tế trước 24 giờ khi chuyển ca nhiễm hoặc nghi nhiễm. Trường hợp doanh nghiệp tự ý cho về, né tránh trách nhiệm, gây lây lan bệnh tại địa phương, xác minh làm rõ xử lý nghiêm.

Cơ sở kinh doanh dịch vụ (trung tâm thương mại, siêu thị, chợ đầu mối…) phải đảm bảo giãn cách giữa người và người tối thiểu 1,5 m; Tuân thủ 5K; Người mua, bán phải tiêm vaccine ít nhất 1 liều.

Riêng đối với các địa phương cấp 3 (Nguy cơ cao – màu cam), hoạt động bảo đảm các điều kiện: Người tham gia hoạt động mua, bán đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine hoặc khỏi Covid-19 không quá 6 tháng; Thực hiện xét nghiệm 2 tuần/ lần cho toàn bộ người lao động; Khai báo y tế điện tử hàng ngày; Giữ khoảng cách 2m.

Xe khách nội tỉnh và liên tỉnh phải đảm bảo không vượt quá 50% số lượng phương tiện, số lượng người… Ảnh: Tấn Hưng

Đối với các địa phương cấp 4 (Nguy cơ rất cao – màu đỏ), hoạt động hạn chế, bảo đảm các điều kiện: Người tham gia hoạt động mua bán đã tiêm đủ 2 mũi vaccine; Thực hiện xét nghiệm tuần/ lần cho toàn bộ người lao động; Cùng một thời điểm không quá 20 người, giữ khoảng cách 2m; Khai báo y tế điện tử hàng ngày.

Nhà hàng, quán ăn, chợ truyền thống phải đảm bảo các điều kiện: Người tham gia hoạt động kinh doanh đã tiêm đủ 2 mũi vaccine; Khai báo y tế điện tử hàng ngày; Bảo đảm 5K; Không phục vụ quá 30 người tại cùng một địa điểm và giữ khoảng cách tối thiểu 1,5m.

Đối với các địa phương Cấp 3 (Nguy cơ cao – màu cam) và Cấp 4 (Nguy cơ rất cao – màu đỏ), các nhà hàng, quán ăn hoạt động hạn chế, không phục vụ tại chỗ, chỉ bán mang về hoặc nếu bán tại chỗ 10 người thì bắt buộc bàn ăn phải có vách ngăn riêng từng người; Không bán rượu bia uống tại chỗ.

Chợ truyền thống chỉ bán hàng thiết yếu và bảo đảm khoảng cách 2m, thực hiện người bán và người đi chợ thực hiện theo hình thức ngày chẵn và ngày lẻ.

Đối với người bán hàng rong, vé số dạo, phải được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine hoặc khỏi Covid-19 không quá 6 tháng và bảo đảm 5K. Riêng đối với các địa phương cấp 4 (Nguy cơ rất cao – màu đỏ), người bán phải được tiêm ít nhất 2 mũi vaccine.

Cơ sở kinh doanh các dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao (vũ trường, karaoke, mát -xa, quán bar, internet, trò chơi điện tử, làm tóc, spa….) hoạt động hạn chế và bảo đảm các điều kiện: Người kinh doanh và người tham gia các hoạt động phải tiêm đủ 2 mũi vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng; Bảo đảm 5K; Bảo đảm khai báo y tế điện tử hàng ngày; Test nhanh hàng tuần cho nhân viên, người quản lý trực tiếp tại cơ sở kinh doanh vụ; Hoạt động không quá 50% công suất và số lượng người tại cùng một địa điểm.

Ở các địa phương Cấp 3 (Nguy cơ cao – màu cam), hoạt động không quá 30% công suất và số lượng không quá 10 người tại cùng một địa điểm. Ở các địa phương Cấp 4 (Nguy cơ rất cao – màu đỏ), tạm dừng các hoạt động các cơ sở kinh doanh các dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao.

Các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng thờ tự

Các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự có kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ.

Người tham gia các hoạt động tôn giáo tín ngưỡng, thờ tự phải được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine hoặc đã khỏi Covid-19 không quá 6 tháng; Bảo đảm 5K. Ở các địa phương cấp 3 (Nguy cơ cao – màu cam), tập trung không vượt quá 20 người, giữ khoảng cách 2m, khai báo y tế điện tử hàng ngày. Tạm dừng hoạt động ở các địa phương cấp 4 (Nguy cơ rất cao – màu đỏ)

Hoạt động nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà nghỉ, tham quan, du lịch, biểu diễn văn hoá, nghệ thuật, thể dục, thể thao

Người tham gia các hoạt động nghỉ dưỡng, nghỉ trọ, tham quan, du lịch đã được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine hoặc đã khỏi Covid-19 không quá 6 tháng. Các chủ cơ sở có kế hoạch và chịu trách nhiệm về các biện pháp phòng, chống dịch; Bảo đảm 5K; Khai báo y tế điện tử.

Đối với các địa phương Cấp 3 (Nguy cơ cao – màu cam), chỉ tổ chức hoạt động tham quan tại khu, điểm du lịch, sự kiện tập trung trong nhà và các chương trình du lịch theo nhóm dưới 25 người; Cơ sở lưu trú du lịch, dịch vụ ăn uống trong cơ sở kinh doanh du lịch được hoạt động không quá 50% công suất tại cùng một thời điểm; phương tiện đưa đón khách không sử dụng quá 50% số ghế; Các cơ sở lưu trú du lịch đang phục vụ khách có công suất trên 50% thì không đón khách mới.

Đối với các địa phương Cấp 4 (Nguy cơ rất cao – màu đỏ), dừng hoạt động tham quan tại khu, điểm du lịch; dừng tổ chức sự kiện tập trung trong nhà trên 20 người; dừng các chương trình du lịch trong địa bàn, đi và đến địa bàn này; Cơ sở lưu trú du lịch, dịch vụ ăn uống trong cơ sở kinh doanh du lịch được hoạt động không quá 30% công suất tại cùng một thời điểm; phương tiện đưa đón khách không sử dụng quá 50% số ghế; Các cơ sở lưu trú du lịch đang phục vụ khách có công suất trên 30% không đón khách mới.

Hoạt động thư viện, rạp chiếu phim, cơ sở, địa điểm biểu diễn văn hoá, nghệ thuật phải đảm bảo các điều kiện: Người tham gia các hoạt động tại Thư viện, rạp chiếu phim, cơ sở, địa điểm biểu diễn văn hoá, nghệ thuật đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine hoặc đã khỏi Covid-19 không quá 6 tháng; Bảo đảm 5K; Khai báo y tế điện tử QR; Giảm 50% số lượng khách, khán giả, độc giả phục vụ; Thực hiện các biện pháp khử khuẩn định kỳ theo hướng dẫn của Bộ Y tế; Có bảng nội quy hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Riêng đối với các địa phương Cấp 3 (Nguy cơ cao – màu cam), giảm 70% số lượng khách, khán giả, độc giả phục vụ, thực hiện các biện pháp khử khuẩn định kỳ theo hướng dẫn của Bộ Y tế; tạm dừng hoạt động ở các địa phương Cấp 4 (Nguy cơ rất cao – màu đỏ).

Đối với các hoạt động thể dục, thể thao tại phòng tập gym, yoga, người tham gia đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine hoặc đã khỏi Covid-19 không quá 6 tháng; Các chủ cơ sở có kế hoạch và chịu trách nhiệm về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; Bảo đảm 5K; Khai báo y tế điện tử; Thực hiện các biện pháp khử khuẩn định kỳ theo Hướng dẫn của Bộ Y tế; Có bảng nội quy hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Ở các địa phương Cấp 3 (Nguy cơ cao – màu cam), tập trung không vượt quá 20 người, giữ khoảng cách 2m; Khai báo y tế điện tử hàng ngày; tạm dừng hoạt động ở với các địa phương Cấp 4 (Nguy cơ rất cao – màu đỏ).

Về tổ chức cách ly, theo dõi sức khoẻ:

Thực hiện theo Công văn 9472/BYT-MT ngày 8.112021 của Bộ Y tế, cụ thể:

Những người đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 (thẻ xanh trên Sổ Sức khoẻ điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine của cơ quan có thẩm quyền cấp) hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19) tự theo dõi sức khoẻ tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày kể từ ngày về địa phương và nghiêm túc thực hiện 5K; xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất; nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác thì báo cho cơ quan y tế để theo dõi và xử trí theo quy định.

Những người tiêm chưa đủ liều vaccine phòng Covid-19 (thẻ vàng trên Sổ Sức khoẻ điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm chủng của cơ quan có thẩm quyền cấp) cách ly tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày kể từ ngày về địa phương; tiếp tục tự theo dõi sức khoẻ trong 7 ngày tiếp theo và luôn thực hiện 5K; xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 kể từ ngày về địa phương.

Những người chưa được tiêm vaccine phòng Covid-19, cách ly 14 ngày kể từ ngày về địa phương; tiếp tục tự theo dõi sức khoẻ trong 14 ngày tiếp theo và nghiêm túc thực hiện 5K; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 kể từ ngày về địa phương.

Đối với những người đã tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 hoặc khỏi bệnh Covid-19 ở nước ngoài, việc kiểm tra và công nhận giấy chứng nhận tiêm chủng, giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc các giấy tờ tương đương khác của nước ngoài theo hướng dẫn của Bộ Ngoại giao.

Hy Uyên