BAOTAYNINH.VN trên Google News

UBND tỉnh chỉ đạo: Tạm dừng một số hoạt động kinh doanh

Cập nhật ngày: 11/05/2021 - 01:37

BTNO - Tạm dừng các hoạt động dịch vụ kinh doanh, các sự kiện tập trung trên 20 người, các cuộc họp, hội nghị, họp mặt không cần thiết kể từ 0 giờ ngày 12.5.2021.

Do diễn biến dịch ngày càng phức tạp, chiều 10.5, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp với các sở, ban ngành liên quan về công tác chống dịch. 

UBND tỉnh nêu rõ, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm.

Dừng các cuộc họp không cần thiết

Cụ thể, UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19. Tạm dừng các hoạt động dịch vụ kinh doanh (karaoke, vũ trường, các điểm kinh doanh internet, trò chơi điện tử, rạp chiếu phim, massage, xông hơi, thể thao trong nhà (gym, billars, yoga), tiệc cưới, quán ăn theo mô hình buffet); các sự kiện tập trung trên 20 người gồm hoạt động văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao nơi công cộng, nghi lễ tôn giáo (khuyến khích thực hiện nghi lễ tôn giáo qua hình thức trực tuyến), các cuộc họp, hội nghị, họp mặt không cần thiết kể từ 0 giờ ngày 12.5.2021.

Đối với đám tang thực hiện phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành Y tế. Các dịch vụ được phép hoạt động phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của ngành Y tế và các bộ tiêu chí đánh giá an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo thực hiện tốt công tác quản lý cư trú, tạm trú và rà soát, lên danh sách nắm chặt, chính xác, cụ thể người từ vùng dịch về địa phương cư trú, tạm trú để có biện pháp quản lý theo dõi.

UBND các cấp và sở, ngành liên quan tổ chức khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm, cách ly theo quy định và hướng dẫn của ngành Y tế. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm minh, kịp thời những hành vi vi phạm đến phòng, chống dịch bệnh (xuất, nhập cảnh trái phép, không đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, không chấp hành việc tạm dừng các hoạt động nêu trên…). Từng cấp, từng ngành chủ động xây dựng phương án, kịch bản và chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống, mọi cấp độ của dịch bệnh trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và địa bàn quản lý. Mỗi người dân phải có trách nhiệm bảo vệ sức khoẻ của bản thân và vì cộng đồng, góp phần bảo vệ lợi ích tỉnh nhà. Thần tốc “truy vết nhanh, xét nghiệm diện rộng, phong toả diện hẹp” các đối tượng về từ vùng dịch và theo các thông báo khẩn của các địa phương, Bộ Y tế.

Giám đốc Công an tỉnh Nguyễn Văn Trãi phát biểu tại hội nghị

Sở Giao thông - Vận tải chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, đơn vị, địa phương có liên quan thành lập chốt trên các tuyến đường trọng điểm từ biên giới vào nội địa để kiểm tra các loại phương tiện (hành khách, hàng hoá) phòng dịch Covd-19 thẩm thấu vào nội địa.

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, UBND các huyện, thị xã có liên quan xây dựng phương án xử lý tình huống cách ly đối với trường hợp công nhân nhiễm Covid-19 trong các nhà máy, xí nghiệp, trong khu công nghiệp, khu kinh tế (hoàn thành trình Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh trước ngày 20.5.2021); tham mưu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh phương án tiếp nhận, cách ly theo kế hoạch của Bộ Tư lệnh Quân khu 7 ở cấp độ 3, 4, 5 trước ngày 20.5.2021.

Sở Công Thương xây dựng phương án bảo đảm cung ứng các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân theo từng cấp độ, diễn biến của dịch bệnh (trình Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh trước ngày 20.5.2021).

Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục không tổ chức lễ tổng kết năm học cấp nhà trường (có thể tổng kết ở lớp), cho các khối mầm non, tiểu học nghỉ hè từ ngày 12.5. Các cấp học khác cho học sinh nghỉ học sau khi kiểm tra học kỳ II xong, phải hoàn thành trước ngày 13.5.2021. Riêng khối lớp 12 tiếp tục học và tổ chức ôn thi tại trường, nhưng phải bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố nắm chắc số lượng người về từ vùng dịch và hướng dẫn thực hiện khai báo y tế, lấy mẫu, cách ly tập trung các trường hợp về từ các vùng có dịch phát sinh trong cộng đồng. Phối hợp với Sở Nội vụ và UBND các huyện, thị xã, thành phố có phương án xử lý tình huống xảy ra dịch ngoài cộng đồng trong ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh (hoàn thành trước ngày 15.5.2021). Quản lý chặt chẽ, đúng quy trình, bảo đảm an toàn vaccine; tổ chức phân phối tiêm ngừa đúng đối tượng theo chỉ đạo; nếu tổ chức, cá nhân nào thực hiện không đúng, sai ở khâu nào thì phải chịu trách nhiệm theo quy định.

Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Tây Ninh, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thông tin tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức cảnh giác, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, tuyệt đối không chủ quan lơ là, mất cảnh giác nhưng cũng không gây tâm lý hoang mang, lo sợ, mất bình tĩnh. Trong đó, chú trọng tuyên truyền vận động người dân có ý thức tự giác thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, nếu vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định, trong đó cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước phải gương mẫu đi đầu, chức vụ càng cao càng phải gương mẫu.

UBND tỉnh đề nghị Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp chính quyền các cấp tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức tự giác, tích cực tham gia thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh. UBND các huyện, thị xã, thành phố báo cáo nhanh kết quả rà soát, lên danh sách người phải khai báo y tế, người từ vùng dịch về địa phương cư trú; kết quả xử lý các hành vi vi phạm (xuất nhập cảnh, không đeo khẩu trang, không chấp hành các chỉ đạo về tạm dừng các hoạt động) về Sở Y tế trước 11 giờ ngày 11.5.2021. Kể từ ngày 11.5.2021, trong báo cáo ngày phải có mục báo cáo này, Sở Y tế tổng hợp báo cáo UBND tỉnh trước 16 giờ.

Những ai bắt buộc phải tiêm vaccine? 

Ông Nguyễn Văn Cường- Phó giám đốc phụ trách Sở Y tế cho biết đã phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh chuẩn bị chỗ ở cho người phải cách ly. Theo yêu cầu của Trung ương, phải xét nghiệm tất cả ứng cử viên trong kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp sắp tới. Phiếu bầu cử dành cho người cách ly được yêu cầu phải cho chạy qua máy tiệt trùng trước khi đưa phiếu ra ngoài (mỗi máy tiệt trùng giá hơn 3 triệu đồng).

Về tiêm vaccine, ông Cường cho biết, trước mắt, tất cả nhân viên, cán bộ trong ngành Y tế phải tham gia chích ngừa, không được từ chối. Tương tự, tất cả những người làm trong trung tâm hành chính công ở huyện, thị đều phải chích ngừa vaccine.

Chuẩn bị cơ sở vật chất cho khu cách ly, ông Nguyễn Văn Cường cho biết, chỉ có Trường CĐSP, Trường trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật và một vài cơ sở khác đáp ứng điều kiện cho người cách ly ở; một số nơi khác chưa thật sự an tâm, trừ các cơ sở của Quân đội.

Việc mua thiết bị xét nghiệm, nếu tổ chức đấu thầu sẽ rất lâu, do đó, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Hùng đề nghị ngành Y tế, Tài chính tham khảo ý kiến mức giá một số địa phương đã mua thiết bị này trong thời gian gần đây.

Đại diện Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh cho biết đã hoàn chỉnh phương án cách ly, bảo đảm cho từng cấp độ (bao gồm 5 cấp độ, cao nhất là cấp độ 15.000 người), đồng thời đề nghị nên chuẩn bị ở cấp độ cao nhất, tránh bị động về sau. Đại diện UBND huyện Tân Châu cho biết, trong mấy ngày gần đây, một số người nhập cảnh trái phép đã bị cơ quan liên quan xử lý. Trên địa bàn huyện Tân Châu có một gia đình vừa về quê ngoài miền Bắc, có đi qua nơi có dịch bệnh. Ngày 4.5, gia đình này vào Tây Ninh nhưng không khai báo y tế, sau khi phát hiện, chính quyền đã đưa gia đình này đi cách ly. 

Ông Phạm Trung Chánh- Chủ tịch UBND TP Tây Ninh góp ý, nên xem giai đoạn này là thời gian vàng trong phòng, chống dịch, đồng thời đề xuất quy định quán ăn không được tập trung quá 30 người tại cùng một thời điểm.

Các lực lượng phòng chống dịch trên biên giới. Ảnh: Lê Quân

Hiện tại, Trường CĐSP Tây Ninh đang có 54 người Trung Quốc cách ly, trong đó có người đã quá thời hạn cách ly. Trong 54 người Trung Quốc nói trên, có 7 người thường xuyên gây rối, phá phách. Ông Nguyễn Văn Trãi- Giám đốc Công an tỉnh nhận định, sau khi Campuchia dở bỏ phong toả, một lượng lớn người gốc Việt có thể sẽ về nước. Đối với 54 người Trung Quốc đang cách ly, cơ quan công an đang liên hệ để trả những người này về nước. Vấn đề băn khoăn, nếu phía Trung Quốc đồng ý tiếp nhận công dân của họ thì việc đưa họ về nước như thế nào?

Kết luận phiên họp, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thành Tâm lưu ý, chống dịch quyết liệt nhưng không hoang mang, không cực đoan. Phải kiểm soát chặt biên giới để ngăn ngừa nguồn lây bệnh. Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị Ban Chỉ đạo xây dựng phương án phòng, chống dịch bệnh thật rõ ràng, đúng người đúng việc; yêu cầu các cơ quan liên quan đánh giá lại khả năng, năng lực (xét nghiệm, cách ly), không thể chủ quan; Ban Chỉ đạo chủ động cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí để tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền. 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc yêu cầu các cấp chính quyền nâng cao trách nhiệm trong phòng chống dịch, không được ỷ lại, trông chờ; ngành Y tế phải chuẩn bị chu đáo cả về phương án, phương tiện phòng chống dịch bệnh, các thành viên Ban Chỉ đạo phải đi kiểm tra tình hình phòng, chống dịch tại các địa phương.

VIỆT ĐÔNG