BAOTAYNINH.VN trên Google News

UBND tỉnh chỉ đạo: Tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm ngăn chặn lây nhiễm bệnh cúm gia cầm qua biên giới

Cập nhật ngày: 03/09/2013 - 09:07
HTML clipboard

(BTN)- UBND tỉnh vừa yêu cầu chủ tịch UBND các huyện, Thị xã; thủ trưởng các sở, ban, ngành liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm ngăn chặn lây nhiễm bệnh cúm gia cầm qua biên giới.

Theo UBND tỉnh, từ cuối tháng 1.2013 đến đầu tháng 3.2013, bệnh cúm gia cầm đã xảy ra tại 6 hộ chăn nuôi trên địa bàn 4 xã thuộc huyện Bến Cầu và Thị xã, mầm bệnh được nghi là do lây nhiễm từ chim, không khí, nguồn nước từ Campuchia và đã được kịp thời xử lý, không để lây lan.

Trước tình hình phức tạp của dịch cúm gia cầm H5N1 và H7N9, UBND tỉnh yêu cầu nghiêm cấm vận chuyển, buôn bán, giết mổ, tiêu thụ gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu qua biên giới, kể cả hình thức cho, tặng gia cầm và sản phẩm gia cầm qua biên giới của các tổ chức, cá nhân và cư dân khu vực biên giới. Nghiêm cấm việc di chuyển đàn gia cầm có nguồn gốc từ Campuchia sang địa bàn tỉnh để nuôi, chăn thả trên cánh đồng và ngược lại.

Tiêm vaccine phòng cúm trên đàn gia cầm

UBND các huyện, Thị xã chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện sớm ổ dịch và xử lý kịp thời, đặc biệt tại những khu vực có nguy cơ cao, nơi có ổ dịch cũ, nơi có nuôi chim cút; chủ động áp dụng các biện pháp tổng hợp phòng, chống dịch cúm gia cầm theo quy định; lập kế hoạch chủ động bố trí lực lượng kiểm soát cố định và cơ động, nhân lực, vật tư, kinh phí nhằm ứng phó kịp thời khi có dịch cúm gia cầm xảy ra, không để dịch lây lan cho người và xảy ra diện rộng; chỉ đạo rà soát các cơ sở nuôi chim cút, số lượng chim cút trên địa bàn để theo dõi, quản lý.

Sở NN&PTNT phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan tăng cường kiểm soát các hoạt động vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm qua biên giới. Vận động người chăn nuôi chỉ mua gia cầm giống từ các cơ sở có uy tín trong nước, có nguồn gốc rõ ràng, đã qua kiểm dịch thú y; tuyên truyền cho người tiêu dùng chỉ mua gia cầm, sản phẩm gia cầm có nguồn gốc rõ ràng, đã được cán bộ thú y kiểm tra để sử dụng làm thực phẩm; rà soát, tổ chức tiêm phòng triệt để vắc-xin cúm cho đàn gia cầm tại các địa bàn có nguy cơ cao (khu vực giáp biên giới Campuchia, có ổ dịch cũ, xung quanh khu vực có ổ dịch mới, nơi có mật độ chăn nuôi gia cầm cao…).

Sở Y tế tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm phát hiện các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính nặng; chuẩn bị vật tư, phương tiện kỹ thuật, tổ chức thường trực chống dịch; giám sát chặt chẽ tất cả hành khách, phương tiện, hàng hoá, nhập cảnh, nhập khẩu, đặc biệt là các trường hợp nhập cảnh từ các vùng đang có dịch H5N1 và H7N9; khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ, tổ chức khám, sàng lọc, cách ly và kịp thời triển khai các biện pháp nhằm hạn chế lây lan.

Các ngành có liên quan, đặc biệt là bộ đội biên phòng, hải quan, công an, quản lý thị trường: Phối hợp chặt chẽ với lực lượng thú y, y tế tổ chức giám sát chặt chẽ tại các xóm, ấp, các khu vực tập kết, buôn bán gia cầm và sản phẩm gia cầm nhằm phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm khắc, triệt để đối với các trường hợp vận chuyển, buôn bán, giết mổ gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu qua biên giới, không rõ nguồn gốc.

K.Thành