BAOTAYNINH.VN trên Google News

UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện đặc xá năm 2013

Cập nhật ngày: 15/08/2013 - 08:18

UBND tỉnh vừa ban hành văn bản số 1828/UBND-NC đề nghị các sở, ngành liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã thực hiện tốt công tác đặc xá năm 2013.

(BTNO)- Thực hiện Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2013, ngày 13.8, UBND tỉnh ban hành văn bản số 1828/UBND-NC đề nghị các sở, ngành liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã thực hiện tốt các nội dung sau:

Sở Thông tin-Truyền thông và các cơ quan thông tấn, báo chí, các ngành liên quan thông báo Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2013 và tuyên truyền về công tác đặc xá năm 2013 trên phương tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, tổ chức xã hội và quần chúng nhân dân, xóa bỏ mặc cảm, kỳ thị đối với người được đặc xá và giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng; Phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, cơ quan báo chí ở địa phương tuyên truyền sâu rộng về công tác đặc xá trên phương tiện thông tin đại chúng.

Công an tỉnh khẩn trương thành lập Tiểu ban chỉ đạo đặc xá năm 2013, chỉ đạo lập hồ sơ phạm nhân đang chấp hành án tại Trại tạm giam do Công an tỉnh quản lý; việc rà soát, lập hồ sơ đề nghị đặc xá phải đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn được xét đặc xá, tránh bỏ sót số phạm nhân đủ điều kiện, tiêu chuẩn mà không được xét đề nghị đặc xá hoặc xét đề nghị đặc xá cho phạm nhân chưa đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo Quyết định của Chủ tịch nước và hướng dẫn của Hội đồng tư vấn đặc xá Trung ương; tiếp nhận, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân có liên quan đến công tác đặc xá.

Lễ công bố quyết định đặc xá năm 2012

Chỉ đạo Công an cơ sở phối hợp UBND, UB.MTTQ và các tổ chức đoàn thể ở xã, phường, thị trấn nắm vững hoàn cảnh những người được đặc xá trở về; gặp gỡ, động viên, quản lý, giáo dục, giúp đỡ, tạo việc làm để họ trách mặc cảm và sớm hòa nhập cộng đồng.

Tòa án, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh thống nhất và lập danh sách các phạm nhân có bản án, quyết định của Tòa án bị kháng nghị theo thủ tục Giám đốc thẩm hoặc tái thẩm, đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội khác.

Sở Tư pháp cung cấp đầy đủ thông tin, tài liệu, giấy chứng nhận, xác nhận liên quan đến người được đặc xá khi có yêu cầu.

Cục Thi hành án dân sự giải quyết kịp thời các thủ tục cần thiết phục vụ công tác đặc xá như: tạo điều kiện cho gia đình phạm nhân thực hiện hình phạt bổ sung là hình phạt tiền, nộp tiền truy thu hoặc bồi thường dân sự, nộp án phí dân sự; chỉ đạo các bộ phận chuyên môn, Chi cục Thi hành án dân sự cấp huyện phân công cán bộ giải quyết kịp thời các thủ tục cần thiết phục vụ công tác đặc xá; phối hợp Trại tạm giam Công an tỉnh để thu tiền là hình phạt bổ sung hoặc bồi thường dân sự của gia đình phạm nhân…

Sở Y tế thực hiện tốt việc tổ chức giám định sức khỏe, cung cấp hồ sơ bệnh án, tài liệu liên quan đến sức khỏe của phạm nhân đảm bảo nhanh chóng, kịp thời.

Sở LĐTB&XH chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức xã hội liên quan ở địa phương tổ chức tiếp nhận, giúp đỡ những người được đặc xá có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vay vốn, dạy nghề, tạo việc làm cho họ làm ăn lương thiện, hạn chế tái phạm tội và vi phạm pháp luật.

UBND các huyện, thị xã chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn cung cấp đầy đủ, kịp thời các chứng nhận, xác nhận những vấn đề có liên quan đến phạm nhân; Đồng thời chỉ đạo cơ quan chức năng đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương đặc xá của Nhà nước ở địa phương; phối hợp chặt chẽ UBMTTQ tổ chức tiếp nhận, quản lý, giáo dục, giúp đỡ người được đặc xá về gia đình.

Đề nghị UB.MTTQVN tỉnh chỉ đạo UB.MTTQVN các cấp và các tổ chức thành viên trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình, đề cao trách nhiệm giám sát và tích cực tham gia phối hợp cùng chính quyền tổ chức tiếp nhận, quản lý, giáo dục và giúp đỡ, tạo điều kiện cho những người được đặc xá trở về đoàn tụ gia đình, hòa nhập cộng đồng.

Giao Công an tỉnh theo dõi, tập hợp, báo cáo kết quả đặc xá năm 2013 về Thường trực Hội đồng Tư vấn đặc xá (Bộ Công an) và UBND tỉnh đúng quy định.

Các sở, ngành liên quan tiếp tục quán triệt thực hiện Kế hoạch số 1723/KH-UBND ngày 14.8.2012 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Nghị định số 80/2011/NĐ-CP ngày 16.9.2011 của Chính phủ quy định các biện pháp đảm bảo tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù; chỉ đạo các cấp phối hợp lực lượng Công an tiếp nhận, quản lý, giáo dục, giúp đỡ, tạo điều kiện về vốn, việc làm cho người được đặc xá năm 2013 có hoàn cảnh khó khăn để sớm ổn định cuộc sống.

K.Thành