BAOTAYNINH.VN trên Google News

UBND tỉnh: Chỉ đạo về việc thực hiện Nghị quyết số 11 ngày 30.1.2022 của Chính phủ

Cập nhật ngày: 27/02/2022 - 10:00

BTNO - UBND tỉnh vừa có văn bản đề nghị các sở, ngành phối hợp chặt chẽ với chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh trong quá trình tổ chức thực hiện, cung cấp kịp thời thông tin, dữ liệu thuộc thẩm quyền quản lý của đơn vị mình trong việc rà soát, xác định nhu cầu vay vốn cho từng năm 2022 và 2023, kịp thời tổ chức triển khai thực hiện theo quy định.

Để kịp thời triển khai thực hiện các chương trình tín dụng chính sách có hiệu quả góp phần phục hồi và phát triển kinh tế theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30.1.2022 của Chính phủ bảo đảm hiệu quả, đúng quy định, công khai, minh bạch, không để trục lợi chính sách. UBND tỉnh vừa có văn bản đề nghị các sở, ngành phối hợp chặt chẽ với chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh trong quá trình tổ chức thực hiện, cung cấp kịp thời thông tin, dữ liệu thuộc thẩm quyền quản lý của đơn vị mình trong việc rà soát, xác định nhu cầu vay vốn cho từng năm 2022 và 2023, kịp thời tổ chức triển khai thực hiện theo quy định. Theo đó, các sở, ngành có liên quan thực hiện nhiệm vụ cụ thể như sau:

Sở Lao động - Thương binh và xã hội phối hợp với chi nhánh NHCSXH rà soát nhu cầu vay vốn đối với chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm theo quy định tại Nghị định số 61/2015/NĐ-CP ngày 9.7.2015 và Nghị định số 74/2019/NĐ-CP ngày 23.9.2019 của Chính phủ. Trong đó, cần quan tâm đến đối tượng là người lao động từ các khu công nghiệp, các tỉnh, thành phố vì tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19 đã quay trở về địa phương để tiếp tục sinh sống và tạo sinh kế, có nhu cầu vay vốn để sản xuất kinh doanh, trồng trọt, chăn nuôi… duy trì và ổn định cuộc sống.

Sở Xây dựng rà soát để cung cấp cho chi nhánh NHCSXH tỉnh các thông tin về chủ trương, định hướng về xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn; các cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu vay vốn để xây dựng mới hoặc sửa chữa nhà để ở và tiến độ thực hiện các dự án, Đề án nhà ở xã hội đang triển khai trên địa bàn của các chủ đầu tư, để xác định nguồn cung nhà ở xã hội làm cơ sở để NHCSXH cho vay.

Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với chi nhánh NHCSXH tỉnh trong việc rà soát nhu cầu vay vốn để mua sắm máy vi tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến trong giai đoạn dịch Covid-19 của học sinh các cấp, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn và các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập phải ngừng hoạt động ít nhất 1 tháng theo yêu cầu của công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Các Sở: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh phối hợp, chỉ đạo triển khai kịp thời, hiệu quả Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện, bảo đảm chính sách đến đúng đối tượng thụ hưởng, công khai, minh bạch, tránh trục lợi chính sách.

Đối với các tổ chức chính trị - xã hội, tích cực tuyên truyền, phổ biến chính sách tín dụng theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30.1.2022 của Chính phủ đến các cấp, các ngành, các tổ chức, doanh nghiệp và người dân biết để thực hiện, đồng thời tang cường công tác kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện, bảo đảm chính sách đến đúng đối tượng thụ hưởng, công khai, minh bạch, tránh trục lợi chính sách.

Đồng thời, phối hợp với chi nhánh NHCSXH trong việc rà soát nhu cầu vay vốn tín dụng chính sách thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ cho từng năm 2022 và 2023, tổng hợp nhu cầu vay vốn các chương trình thuộc Hội quản lý để làm cơ sở báo cáo UBND đăng ký nhu cầu vốn để triển khai thực hiện và triển khai cho vay khi nhận được chỉ tiêu phân bổ vốn.

Đối với Chi nhánh NHCSXH tỉnh Tây Ninh, tích cực tham mưu cho UBND cùng cấp chỉ đạo triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30.1.2022 của Chính phủ trên địa bàn. Chủ động phối hợp với cơ quan có liên quan thực hiện rà soát đối tượng thụ hưởng, xác định nhu cầu vay vốn các chương trình tín dụng chính sách từ các địa phương báo cáo UBND tỉnh để làm cơ sở báo cáo, đăng ký nhu cầu vốn với Trung ương để triển khai thực hiện.

Đồng thời tập trung tổ chức hỗ trợ lãi suất, cho vay bảo đảm nhanh chóng, kịp thời ngay khi nhận được chỉ tiêu phân bổ vốn của cấp có thẩm quyền giao. Phối hợp với các cơ quan thống tấn, báo chí tại địa phương tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi chính sách cho vay theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30.1.2022 của Chính phủ. Kịp thời báo cáo tình hình thực hiện cho vay Chương trình, những tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện cho UBND cùng cấp để kịp thời chỉ đạo.

UBND tỉnh đề nghị UBMTTQVN tỉnh tăng cường công tác giám sát, phối hợp, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi qua NHCSXH, hỗ trợ lãi suất theo quy định tại Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ kịp thời, hiệu quả, đúng đối tượng để hỗ trợ người nghèo và các đối tượng chính sách khác vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các phòng, ban và UBND cấp xã theo chức năng, nhiệm vụ được giao phối hợp chặt chẽ với NHCSXH thực hiện rà soát đối tượng, xác định nhu cầu vay vốn cho từng năm 2022 và 2023, nhằm kịp thời tổ chức triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách cho vay ưu đãi thông qua NHCSXH, hỗ trợ lãi suất bảo đảm công khai, minh bạch, đúng đối tượng và chỉ đạo triển khai cho vay khi nhận được chỉ tiêu phân bổ vốn.

Chỉ đạo các cơ quan truyền thông tích cực tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách tín dụng theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ đến các cấp, các ngành và người dân biết để thực hiện và giám sát; xử lý kịp thời những khó khăn vướng mắc phát sinh.

Báo Tây Ninh, Đài phát thanh và Truyền hình Tây Ninh phối hợp chi nhánh NHCSXH tỉnh tổ chức phố biến, tuyên truyền các chương trình tín dụng chính sách theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ; kịp thời thông tin kết quả thực hiện cho vay theo Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ.

Gia Huy