BAOTAYNINH.VN trên Google News

UBND tỉnh chỉ đạo xử lý nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà

Cập nhật ngày: 26/04/2021 - 16:38

BTNO - UBND tỉnh vừa ban hành Công văn số 1217 yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của tỉnh; Công văn số 1141/UBND-KGVX ngày 19.4.2021, Công văn số 1188/UBND-KGVX ngày 22.4.2021 của UBND tỉnh với quyết tâm chính trị cao nhất, không lơ là, chủ quan, đồng thời quyết tâm thực hiện tốt mục tiêu kép phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, kiên quyết giữ vững thành quả chống dịch.

Tăng cường cảnh giác với nguy cơ dịch bệnh, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra với phương châm “phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình”.

Thực hiện nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế (đeo khẩu trang, khử khuẩn, không tập trung đông người, giữ khoảng cách khi tiếp xúc, khai báo y tế). Tiếp tục hạn chế các sự kiện, hoạt động tập trung đông người không cần thiết; trường hợp tổ chức, phải thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn, đặc biệt, phải tuân thủ đeo khẩu trang, sát khuẩn... theo đúng quy định.

Các ngành, các địa phương tiếp tục nắm chắc tình hình, thông qua các kênh nghiệp vụ của từng ngành, từng địa phương về diễn biến của dịch bệnh COVID-19 của vùng ngoại biên và đề xuất báo cáo UBND tỉnh kịp thời để có những biện pháp chủ động trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, Sở Y tế và các địa phương, nhất là 5 huyện, thị xã, biên giới tập trung đẩy mạnh tăng cường kiểm soát biên giới ở mức cao nhất và nắm chắc tình hình, nhất là kiểm soát, quản lý chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh, ngăn chặn triệt để các hành vi xuất, nhập cảnh trái phép, chú ý tại các tuyến đường mòn, lối mở, bịt kín và bọc lót nhiều tầng nhiều lớp, không để một trường hợp nào nhập cảnh trái phép mà không bị phát hiện; xử lý nghiêm theo pháp luật các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương triển khai thực hiện Công văn số 1132/UBND-KGVX, Công văn số 1188/UBND-KGVX nhằm tránh bị động trong công tác phòng chống dịch. Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Công an tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố quản lý, giám sát chặt chẽ các cơ sở cách ly người nhập cảnh, phòng ngừa lây chéo và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Sở Y tế (Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh) chủ động cập nhật, hoàn chỉnh các phương án sẵn sàng đáp ứng mọi tình huống của dịch và triển khai thực hiện tốt Thông báo kết luận số 2267/TB-VP ngày 12.4.2021 của Chủ tịch UBND tỉnh.

Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên kiểm tra, đôn đốc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong phạm vi và trên địa bàn quản lý, nhất là tại các cơ sở y tế, trường học, cơ sở du lịch, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, bến xe...; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm phòng, chống dịch.

Phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố quản lý chặt chẽ việc nhập cảnh, cách ly, theo dõi y tế sau cách ly đảm bảo theo đúng quy định. Trong trường hợp phát hiện ca bệnh, phải tập trung chỉ đạo, áp dụng ngay các biện pháp khoanh vùng, truy vết, cách ly; kiên quyết không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng.

Việc áp dụng các biện pháp cách ly, phong tỏa, giãn cách xã hội phải theo phương châm thiết thực, hiệu quả; bảo đảm an toàn nhưng không để sản xuất, kinh doanh bị đình trệ ở quy mô quá mức cần thiết; hạn chế tối đa tác động bất lợi đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân.

Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự, Công an tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm về việc tiếp nhận, cách ly người nhập cảnh; tổ chức giám sát chặt chẽ việc cách ly người nhập cảnh, đảm bảo tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19, tuyệt đối không để lây nhiễm trong cơ sở cách ly và từ khu vực cách ly ra cộng đồng, xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng trục lợi và không tuân thủ các quy định về phòng chống dịch.

Chủ trì, phối hợp Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Hải quan, Bộ Chỉ huy Quân sự, Công an tỉnh và các địa phương rà soát chấn chỉnh quy trình trong tuần tra, kiểm soát biên giới, tiếp nhận xuất nhập cảnh trên tuyến biên giới, quy trình tiếp nhận tại khu cách ly, quy trình đưa người vào cơ sở y tế phải được thực hiện nghiêm túc; rà soát, đảm bảo trang phục bảo hộ cho các lực lượng chức năng bảo đảm theo quy định trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; kiên quyết không để do sơ xuất hoặc do thiếu trách nhiệm làm lây nhiễm trong lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ ở khu vực biên giới, trong khu cách ly, trong cơ sở y tế và cán bộ y tế.

Sở Ngoại vụ đẩy mạnh thông tin truyền thông về chủ trương, chính sách nhập cảnh và phòng chống COVID-19 của Đảng và Nhà nước; đồng thời thông qua Hội Việt Kiều tại Campuchia tuyên truyền vận động công dân Việt Nam ở nước ngoài tuân thủ các quy định của nước sở tại, không nhập cảnh trái phép về nước; nắm chắc và báo cáo thông tin tình hình dịch bệnh ở ngoại biên, đồng thời chủ động phối hợp Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Công an, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh trong trao đổi thông tin để phối hợp với các lực lượng chức năng Campuchia trong phòng chống dịch ở tuyến biên giới.

Giao Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm chính về việc phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương; báo cáo cấp ủy cùng cấp để thống nhất chỉ đạo. Phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra, đôn đốc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong phạm vi và trên địa bàn quản lý, nhất là tại các cơ sở y tế, trường học, cơ sở du lịch, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, bến xe, khu công nghiệp; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm phòng, chống dịch.

Các huyện, thị xã biên giới đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân, đến từng tổ dân cư tự quản nâng cao ý thức cảnh giác, trách nhiệm trong phòng, chống dịch bệnh từ bên ngoài, vận động tuyên truyền đề nghị cư dân biên giới không qua lại biên giới trong thời gian dịch bệnh ở khu vực ngoại biên đang diễn biến phức tạp, nếu có việc cần thiết phải qua biên giới thì phải thực hiện đúng quy định về xuất, nhập cảnh, thực hiện khai báo y tế và cách  ly khi trở về theo quy định, đồng thời tuyên truyền nhắc nhở người thân đang làm ăn ở nước bạn nếu về Việt Nam thì phải nhập cảnh tại các cửa khẩu để được cách ly theo quy định nhằm bảo vệ sức khỏe cho bản thân và phòng chống dịch bệnh ở cộng đồng; không tiếp tay cho các đối tượng nhập cảnh trái phép, phải tố giác đến các cơ quan chức năng nếu phát hiện các đối tượng có dấu hiệu nhập cảnh trái phép, yêu cầu người hành nghề xe ôm, vận tải hành khách, vận tải hàng hóa ký cam kết không chở người xuất nhập cảnh trái phép, kịp thời khen thưởng nóng cho người phát hiện, cung cấp thông tin, tố giác người nhập cảnh trái phép. Đặc biệt xử lý nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà.

Sở Thông và Truyền thông, Báo Tây Ninh, Đài Phát thanh và Truyền hình Tây Ninh tiếp tục thông tin, tuyên truyền, truyền thông mạnh mẽ nhằm nâng cao ý thức cảnh giác, tự bảo vệ trước nguy cơ dịch bệnh trong nhân dân, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, tuyệt đối không chủ quan lơ là. Thông báo yêu cầu người dân thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà.

Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp với chính quyền các cấp tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức tự giác, tích cực tham gia thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh.

NTTD