Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

UBND tỉnh: Công bố hết dịch Rệp sáp bột hồng gây hại cây khoai mì 

Cập nhật ngày: 06/08/2021 - 18:01

BTNO - Ngày 5.8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến ký ban hành quyết định công bố hết dịch Rệp sáp bột hồng gây hại cây khoai mì (sắn) trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Ong ký sinh Anagyrus lopezi, loài thiên địch của Rệp sáp bột hồng gây hại cây khoai mì.

Quyết định này giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thường xuyên kiểm tra, theo dõi chặt chẽ diễn biến phát sinh gây hại của rệp sáp bột hồng; tuyên truyền, khuyến cáo nông dân hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong phòng trừ côn trùng gây hại để bảo vệ các loài thiên địch, nhất là ong ký sinh Anagyrus lopezi; có kế hoạch nhân nuôi và phóng thích ong ký sinh ngay khi phát hiện rệp sáp bột hồng có nguy cơ bùng phát trở lại.

Rệp sáp bột hồng hại khoai mì (sắn) có tên khoa học là Phenacoccus manihotii, nguồn gốc phát sinh ở Nam Mỹ (Paraguay), gây hại nhiều nơi trồng mì trên thế giới nhất là các nước châu Phi như Congo, Zaire, Senegal, Gambia… gần đây gây hại nhiều tại Thái Lan (2008), Cambodia (2013), Lào (2012). Tên gọi rệp sáp bột hồng vì thường cơ thể rệp sáp được bao phủ bởi một lớp bột trắng, nhưng ở cây mì lớp bột lại có màu hồng (Cassava pink mealybug).

Ở Việt Nam rệp sáp bột hồng đã xuất hiện và gây hại thành dịch ở các vùng chuyên canh mì như ở Tây Ninh (2013), Đắk Lắk, Đắk Nông, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Thanh Hóa, Nghệ An… Đây là loài rệp chuyên ký sinh và hại cây mì, gây hậu quả rất lớn, thất thoát năng suất có thể lên đến trên 80%.

Hy Uyên