BAOTAYNINH.VN trên Google News

UBND tỉnh: Đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 khi học sinh đi học trở lại 

Cập nhật ngày: 14/02/2020 - 20:36

BTNO - Ngày 14.2, UBND tỉnh đã tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 2.2020. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân cùng các Phó Chủ tịch Nguyễn Thanh Ngọc, Trần Văn Chiến, Dương Văn Thắng đồng chủ trì phiên họp.

Cuộc họp xoay quanh 2 nội dung gồm báo cáo công tác phòng, chống dịch bệnh do chủng mới của virus Corona (Covid-19) gây ra trên địa bàn tỉnh và góp ý Đề án Tu bổ, tôn tạo di tích trên địa bàn tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2019-2020, định hướng đến năm 2025.

Quang cảnh phiên họp.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh tỉnh (BCĐ), tính đến 12 giờ ngày 13.2.2020 toàn tỉnh Tây Ninh chưa ghi nhận ca mắc Covid-19 nào, đang thực hiện cách ly 12 ca. Trong đó, 4 ca tại Trung tâm Y tế huyện Gò Dầu, 8 ca tại khu cách ly tập trung tỉnh (chuyển từ Trung tâm Y tế huyện Bến Cầu sang). Hiện tình trạng sức khỏe của các ca này ổn định, không sốt, đang chờ theo dõi 14 ngày theo quy định.

Lãnh đạo UBND, thành viên BCĐ các cấp thường xuyên khảo sát, kiểm tra thực tế công tác triển khai nhiệm vụ phòng, chống dịch tại các địa phương, cơ sở y tế và các cửa khẩu; kiểm tra việc đảm bảo thị trường hàng hóa phục vụ nhân dân phòng, chống dịch; khảo sát địa điểm thành lập khu vực cách ly tập trung của tỉnh,…

Riêng Sở Y tế đã thực hiện 21 cuộc giám sát chỉ đạo trong hệ thống của ngành và hỗ trợ ngoài ngành thực hiện công tác phòng, chống dịch; phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường, Công an tỉnh kiểm tra thường xuyên và đột xuất các cơ sở y tế tư nhân, nhà thuốc trong việc cung cấp khẩu trang, dung dịch sát khuẩn; yêu cầu các cơ sở công khai niêm yết giá, niêm yết số lượng còn tồn, công khai số điện thoại, đường dây nóng tại các cơ sở, nhà thuốc để người dân biết, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về găm hàng, tăng giá,…

Theo quyết định của UBND tỉnh, ngày 17.2 sắp tới, các em học sinh sẽ trở lại trường để tiếp tục học tập.

Lãnh đạo UBND tỉnh chủ trì phiên họp.

Phát biểu tại cuộc họp, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Mai Thị Lệ đã xin ý kiến về công tác tiếp nhận học sinh trở lại trường trong mùa dịch, trong đó có vấn đề mang khẩu trang khi đi học và mong muốn được trang bị nhiệt kế hồng ngoại để đo thân nhiệt học sinh tại các trường.

Ngoài ra, bà Lệ cũng xin ý kiến UBND tỉnh về việc không điểm danh học sinh khi đi học, nhất là học sinh khối mầm non, mẫu giáo và tiểu học. Việc chấp nhận cho con trở lại trường trong mùa dịch bệnh là tự nguyện của phụ huynh. Nếu học sinh tiểu học đến trường số lượng ít, ngành sẽ tổ chức các hoạt động trong nhà trường để các em học sinh vừa ôn tập, vui chơi và bồi dưỡng kiến thức đã được học.

Giải đáp vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân cho biết, theo chỉ đạo của Bộ Y tế, học sinh không cần đeo khẩu trang khi đi học và sẽ có khuyến cáo đeo khi cần thiết. Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Y tế phối hợp với Sở GD&ĐT thực hiện thông báo các biện pháp phòng, chống dịch trong trường học; đảm bảo hoá chất vệ sinh, khử trùng thường xuyên trong trường học; tìm giải pháp đáp ứng dụng cụ nhiệt kế hồng ngoại tại các trường.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc- Phó Trưởng BCĐ tỉnh yêu cầu các sở, ngành, UBND huyện/thành phố tuyệt đối không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Dù hiện tại Tây Ninh chưa có ca mắc, BCĐ các cấp và UBND các huyện, thành phố, sở, ngành phải tiếp tục triển khai, quán triệt đầy đủ và nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo về nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh của Trung ương, các bộ, ngành có liên quan và của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc- Phó Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch bệnh tỉnh phát biểu tại phiên họp.

Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức tự giác phòng chống, dịch bệnh Covid-19 sâu rộng trong nhân dân, tập trung vào đối tượng học sinh, sinh viên; kiểm tra công tác vệ sinh, khử trùng tại các trường học, nhất là các trường dành cho trẻ nhỏ; chuẩn bị sẵn nước rửa tay khử trùng, diệt khuẩn tại trường; thực hiện hướng dẫn cụ thể để phụ huynh học sinh không hoang mang, ép học sinh mang khẩu trang khi đi học, đặc biệt và học sinh khối mầm non và tiểu học (mang thời gian dài ảnh hưởng đến hệ hô hấp); linh hoạt trong vấn đề điểm danh học sinh đi học trong mùa dịch.

Tại khu vực biên giới tỉnh, các đơn vị phụ trách cần thực hiện đúng chỉ đạo của thủ tướng Chính phủ, kiểm soát nghiêm ngặt các hoạt động qua biên giới; phải đảm bảo 100% người qua biên giới được đo thân nhiệt và khai báo về y tế, phương tiện phải được khử trùng, khử độc theo đúng quy định.

Ngành Y tế phải chủ động trên mọi mặt trận phòng, chống dịch bệnh; thường xuyên kiểm tra tình trang hoạt động của các cơ sở y tế, đảm bảo công tác phòng, chống và điều trị bệnh dịch Covid-19 trên địa bàn; cung cấp đầy đủ các trang thiết bị thiết yếu để phòng, chống dịch cho các cơ sở; thường xuyên cập nhật chỉ đạo của Bộ Y tế về phương án phòng, chống dịch bệnh.

UBND các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra các hoạt động phòng, chống bệnh tại địa phương, kịp thời cách ly các ca nghi nhiễm, tuyệt đối không giấu dịch. Các ca nghi nhiễm nếu không hợp tác cách ly sẽ thực hiện biện pháp cưỡng chế khi cần thiết. Trong khi làm nhiệm vụ chủ động xử lý những khó khăn trong khả năng.

Giám đốc Sở GD&ĐT Mai Thị Lệ phát biểu tại phiên họp.

Về báo cáo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của BCĐ tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân đánh giá cao những nỗ lực của Sở Y tế nói riêng và BCĐ tỉnh, cả hệ thống chính trị nói chung trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Chủ tịch Phạm Văn Tân cũng yêu cầu BCĐ tỉnh và các sở, ngành, chính quyền địa phương tiếp tục đảm bảo thực hiện tốt chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và quan tâm đến việc phòng, chống dịch bệnh tại các khu – cụm công nghiệp có lao động Trung Quốc và khu vực biên giới tỉnh.

Đặc biệt lưu ý tập trung kiểm soát người và hàng hoá qua lại tuyến biên giới, cửa khẩu, đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch bệnh và gian lận thương mại, hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, mua bán ma tuý, vũ khí quân dụng…; Đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh tại các khu du lịch như Núi Bà Đen, Toà thánh Tây Ninh, hạn chế tập trung đông người.

Về Đề án Tu bổ, tôn tạo di tích trên địa bàn tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2019-2020, định hướng đến năm 2025 của Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch (VHTT&DL), Phó chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng cho biết: UBND tỉnh cơ bản thống nhất nội dung đề án trình đồng thời đề nghị Sở VHTT&DL tiếp tục hoàn chỉnh đề án, bổ sung 3 nội dung gồm: Làm rõ về quy trình thực hiện Đề án (Quy trình phải đảm bảo các di tích sau sửa chữa đáp ứng nhu cầu chất lượng, thẩm mỹ và giữ được bản sắc gốc của di tích); phải làm rõ việc phân cấp, phân kỳ tu bổ tôn tạo các di tích, lặp kế hoạch đầu tư công; thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ di tích sau khi hoàn thành tu sửa, cấp giấy quyền sử dụng đất di tích đúng quy định.

Lê Thuỳ