BAOTAYNINH.VN trên Google News

UBND tỉnh họp phiên tháng 11: Cho ý kiến các nội dung trình kỳ họp HÐND tỉnh 

Cập nhật ngày: 24/11/2023 - 22:22

BTN - Chiều 24.11, UBND tỉnh tổ chức phiên họp tháng 11 cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng, trong đó có các dự thảo Nghị quyết trình kỳ họp HĐND tỉnh

UBND tỉnh họp cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng.

Phiên họp do Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc cùng các Phó Chủ tịch Võ Đức Trong, Dương Văn Thắng, Trần Văn Chiến đồng chủ trì.

Tại phiên họp, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, chủ trương đầu tư Dự án Hệ thống thu gom và xử lý nước thải đô thị Hoà Thành - giai đoạn 1 đã được HĐND tỉnh phê duyệt tại Nghị quyết số 47/NQ-HĐND ngày 6.12.2019 và được điều chỉnh tại Nghị quyết số 79/NQ-HĐND ngày 9.12.2022, với thời gian thực hiện dự án được phê duyệt từ năm 2020-2023; thời gian lập dự án năm 2020, triển khai thực hiện và kết thúc năm 2023.

Dự kiến đến cuối năm 2023, khối lượng thực hiện dự án đạt 80% so khối lượng theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt, còn lại khoảng 20% bị vướng mặt bằng nên chưa thể thi công hoàn thành trong năm 2023 theo tiến độ.

Cụ thể, vướng mặt bằng ở các khu vực vỉa hè bị người dân lấn chiếm, chưa giải toả được (chiếm khoảng 10% khối lượng) và vướng hệ thống trụ điện trên vỉa hè đường Nguyễn Văn Linh dài khoảng 1.340m chưa được di dời (chiếm khoảng 10% khối lượng).

Để có cơ sở gia hạn thời gian hợp đồng thi công và tiếp tục triển khai thi công hoàn thành phần khối lượng còn lại, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh trình cấp có thẩm quyền xem xét điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, với các nội dung như sau: Điều chỉnh thời gian thực hiện dự án tại khoản 1, Điều 1 Nghị quyết số 79/NQ-HĐND thành “năm 2021-2024”; điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án tại khoản 2, Điều 1 Nghị quyết số 79 thành “Thời gian thực hiện lập dự án năm 2020; triển khai thực hiện và kết thúc năm 2024”.

Phiên họp đã thống nhất nội dung đề xuất trên, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư hoàn chỉnh các thủ tục trình HĐND tỉnh theo quy định.

Đối với dự thảo Nghị quyết quy định nội dung đầu tư, mức hỗ trợ thực hiện nhiệm vụ phát triển nghiên cứu, sản xuất giống phục vụ cơ cấu lại ngành nông nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024-2030, phiên họp cơ bản thống nhất, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) bổ sung đầy đủ các dữ liệu dự kiến về kinh phí thực hiện để chứng minh cân đối khả năng ngân sách nếu có những dự án phù hợp được hưởng chính sách, bảo đảm đáp ứng yêu cầu, tính khả thi của nghị quyết. Sở NN&PTNT phối hợp các sở, ngành, các Ban HĐND tỉnh để thực hiện các quy trình tiếp theo.

Đối với nội dung Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ giá nước sạch sinh hoạt khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, hội nghị cơ bản thống nhất, Sở NN&PTNT hoàn thiện để thực hiện các bước tiếp theo.

Tại hội nghị, lãnh đạo Sở Y tế trình nội dung về Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 47/2022/NQ-HĐND ngày 9.12.2022 của HĐND tỉnh về chính sách thu hút, hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao; hỗ trợ công chức, viên chức, nhân viên ngành Y tế tỉnh Tây Ninh.

Nghị quyết số 47 được ban hành nhằm thu hút, đào tạo bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực cho tỉnh, trong đó có thu hút, đào tạo nhân lực của ngành Y tế, tạo điều kiện để nhân viên y tế yên tâm công tác, gắn bó làm việc lâu dài với ngành. Tuy nhiên, sau khi Nghị quyết số 47 được ban hành, trong quá trình triển khai thực hiện, Sở Y tế nhận thấy có nội dung phát sinh, bất cập về nguồn kinh phí để thực hiện hỗ trợ hằng tháng cho đối tượng công chức, viên chức, nhân viên ngành Y tế.

Cụ thể, theo kết quả của Sở Tài chính thẩm định các đề án tự chủ tài chính của các đơn vị sự nghiệp ngành Y tế, trong năm 2023, chỉ có 7/18 đơn vị sự nghiệp của toàn ngành Y tế được đánh giá đạt mức độ tự chủ tự bảo đảm chi thường xuyên, 10 đơn vị được đánh giá tự bảo đảm một phần chi thường xuyên và 1 đơn vị do ngân sách Nhà nước bảo đảm chi thường xuyên.

Đồng thời, khi xây dựng Đề án tự chủ về tài chính, các đơn vị trong ngành Y tế mới chỉ tính ở mức vừa đủ (theo mức lương cơ sở 1.490.000 đồng/tháng, chưa tính mức lương cơ sở khi tăng lên 1.800.000 đồng/tháng và kinh phí để thực hiện do nâng bậc lương thường xuyên cho viên chức tại đơn vị).

Do đó, khi thực hiện hỗ trợ hằng tháng theo Nghị quyết số 47 cho công chức, viên chức, nhân viên ngành Y tế, nếu sử dụng từ nguồn thu của các đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm một phần chi thường xuyên và đơn vị tự bảo đảm chi thường xuyên mà không được ngân sách Nhà nước hỗ trợ sẽ không có đơn vị nào có đủ nguồn kinh phí để thực hiện.

Ngoài ra, còn nhiều người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp y tế công lập nhưng không phải là đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 47; do đó khi sử dụng nguồn thu của các đơn vị tự bảo đảm chi thường xuyên và tự bảo đảm một phần chi thường xuyên để thực hiện chính sách thì sẽ có những người trong cùng đơn vị không được hưởng thành quả chung của tập thể, dẫn đến so bì, mất công bằng và không tạo được động lực khuyến khích làm việc tại các đơn vị.

Do đó, Sở Y tế trình UBND tỉnh để trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Điều 22 của Nghị quyết số 47/2022/NQ-HĐND cho phù hợp tình hình thực tế.

Phiên họp cơ bản thống nhất nội dung Sở Y tế trình, Chủ tịch UBND tỉnh giao đơn vị này hoàn chỉnh, trình HĐND tỉnh theo quy định; đồng thời tiếp tục rà soát Nghị quyết số 47 để bảo đảm chính sách được thực hiện lâu dài, có hiệu quả.

Ngoài ra, phiên họp còn cho ý kiến các dự thảo như: Nghị quyết thay thế Nghị quyết số 12/2018/NQ-HĐND ngày 13.7.2018 của HĐND tỉnh quy định phân cấp thẩm quyền quyết định trong việc quản lý, sử dụng tài sản công trên địa bàn tỉnh; Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 22/2021/NQ-HĐND ngày 9.12.2021 của HĐND tỉnh về nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách địa phương năm 2022, năm đầu thời kỳ ổn định ngân sách Nhà nước giai đoạn 2022-2025;

Nghị quyết quy định mức phân bổ kinh phí bảo đảm cho công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và hoàn thiện hệ thống pháp luật trên địa bàn tỉnh; Nghị quyết quy định mức chi cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh; Nghị quyết phê duyệt số lượng cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách cấp xã trên địa bàn tỉnh năm 2023; báo cáo công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024; báo cáo kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2023.

Giang Hà