BAOTAYNINH.VN trên Google News

UBND tỉnh: Kêu gọi người dân đoàn kết, chung sức, đồng lòng vượt qua dịch bệnh 

Cập nhật ngày: 24/08/2021 - 17:25

BTNO - Chiều 24.8, Uỷ ban Nhân dân tỉnh có thông cáo báo chí, thông tin về kết quả tổng xét nghiệm sàng lọc trên địa bàn tỉnh (lần 1) diễn ra từ ngày 15.8 đến 20.8.2021.

Đoàn viên thanh niên tình nguyện Thành đoàn TP. Tây Ninh tham gia tiêm phòng vaccine phòng Covid-19. Ảnh: Thành đoàn TP. Tây Ninh.

Theo UBND tỉnh, qua 5 ngày triển khai, tỉnh đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm diện rộng được 44.763 mẫu gộp (36.654 mẫu PCR, 8.109 test nhanh kháng nguyên) với 378.842 người, đã phát hiện 117 mẫu gộp dương tính với SARS-CoV-2 và tiến hành truy vết, tách bóc các ca nghi nhiễm, đồng thời khẩn trương phong tỏa 266 khu vực, không để lây lan dịch bệnh trên diện rộng.

Trên cơ sở kết quả xét nghiệm sàng lọc, các địa phương đã tiến hành đánh giá, phân loại các vùng nguy cơ dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế theo 4 cấp độ: vùng nguy cơ rất cao (tương ứng với màu đỏ có 11 vùng); vùng nguy cơ cao (tương ứng với màu cam có 19 vùng); vùng nguy cơ (tương ứng với màu vàng có 21 vùng) và khu vực bình thường mới (tương ứng màu xanh có 43 vùng) và đề ra các biện pháp quản lý phòng, chống dịch phù hợp, trên tinh thần “bảo vệ, giữ vững vùng xanh, chuyển hoá nhanh vùng cam thành vùng vàng và vùng vàng thành vùng xanh; khoanh vùng chặt, xử lý triệt để vùng đỏ không để lây lan dịch bệnh ra các vùng khác”.

Kết quả tổng xét nghiệm sàng lọc đợt 1 là cơ sở đánh giá tổng thể tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, xác định sát, đúng hơn các cấp độ nguy cơ dịch bệnh, giúp tỉnh định hướng, có giải pháp phòng, chống hiệu quả hơn; thế hiện sự nỗ lực lớn, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị tỉnh nhà; sự chung sức, đồng lòng, ý thức trách nhiệm cao, đặc biệt là sự tự giác thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, giãn cách xã hội trên tinh thần “ai ở đâu thì ở đó” của các tầng lớp nhân dân; sự chung tay, góp sức, đồng hành, hỗ trợ quý báu của các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh với quyết tâm cùng nhau khống chế, đẩy lùi dịch bệnh.

Tỉnh đã nghiêm túc rút kinh nghiệm về những mặt hạn chế, bất cập, đó là một số nơi công tác tổ chức thực hiện có mặt còn lúng túng, bị động, chưa bảo đảm giãn cách trong lấy mẫu; một số mẫu xét nghiệm chưa bảo đảm kỹ thuật, việc mã hoá mẫu xét nghiệm có nơi chưa tốt; việc trả kết quả còn chậm so với thời gian quy định... và đề ra các biện pháp khắc phục, đồng thời xây dựng kế hoạch đẩy mạnh thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh tiếp theo với quyết tâm ngăn chặn, khống chế hiệu quả, không để lây lan, thu hẹp nhanh vùng nguy cơ cao, mở rộng vùng an toàn, tiến tới đẩy lùi dịch bệnh, nâng cao năng lực điều trị, hạn chế thấp nhất số ca tử vong, bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng của người dân, xem đây là mục tiêu trên hết, trước hết hiện nay.

Sau tổng xét nghiệm sàng lọc lần 1, tỉnh sẽ tiến hành hành xét nghiệm lần 2, dự kiến diễn ra từ ngày 26.8 đến ngày 30.8.2021, nhằm tiếp tục phát hiện, tách bóc F0, cắt đứt triệt để nguồn lây ra khỏi cộng đồng, ở những vùng có nguy cơ dịch bệnh cao (vùng đỏ, vùng cam, vùng vàng); củng cố vững chắc và mở rộng vùng an toàn (vùng xanh) để sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới, khôi phục lại sản xuất và cải thiện đời sống nhân dân.

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu trên, UBND tỉnh kêu gọi các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, các thành phần kinh tế tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng cùng hệ thống chính trị tỉnh nhà, chia sẻ và vượt qua khó khăn, thách thức, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, nhất là tự giác tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch mà Trung ương và địa phương đề ra.

Sự chung tay, góp sức, ý thức, trách nhiệm cao trong phòng, chống dịch của mỗi người dân chính là nhân tố quan trọng nhất quyết định sự thành công và sớm đẩy lùi đại dịch Covid-19.

Đ.H.T