BAOTAYNINH.VN trên Google News

UBND tỉnh:  Kiến nghị Bộ Xây dựng để Tây Ninh sử dụng gạch nung đến năm 2020

Cập nhật ngày: 04/04/2013 - 05:55

(BTNO)- Theo báo cáo của UBND tỉnh, đến hết năm 2012, toàn tỉnh đã thực hiện việc chuyển đổi công nghệ sản xuất đối với các lò gạch thủ công sang công nghệ Hoffman và Tuynen. Đến nay trên địa bàn tỉnh có 76 lò Hoffman và 3 lò Tuynen. Tỉnh đã ngừng và không nâng công suất các cơ sở sản xuất gạch đã được đầu tư theo công nghệ lò Hoffman và Tuynen. Với công suất hiện có đã đủ cho nhu cầu phát triển xây dựng của tỉnh. Đồng thời, tỉnh đã cho chấm dứt hoàn toàn hoạt động các cơ sở sản xuất gạch đất sét bằng lò thủ công.

Trong tháng 3.2013 vừa qua, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư một nhà máy sản xuất gạch không nung trên địa bàn thuộc huyện Châu Thành.

Số lượng cơ sở sản xuất gạch nung hiện rất lớn (ảnh minh họa)

Ngày 28.11.2012, Bộ Xây dựng có Thông tư số 09/2012/TT-BXD quy định sử dụng vật liệu xây dựng không nung trong các công trình xây dựng. Trong buổi làm việc với đoàn công tác Bộ Xây dựng (vào sáng 3.4.2013), UBND Tây Ninh kiến nghị Bộ Xây dựng cho phép lùi thời gian thực hiện Thông tư này với các lý do: Đến nay trên địa bàn tỉnh Tây Ninh chỉ mới có một doanh nghiệp đăng ký sản xuất gạch không nung và đang trong giai đoạn xin chủ trương đầu tư. Trong khi đó số lượng cơ sở sản xuất gạch nung hiện tại còn đang hoạt động là rất lớn. Trong thời gian qua, thực hiện chủ trương của UBND tỉnh, tất cả các cơ sở sản xuất gạch nung đã đầu tư chuyển đổi từ sản xuất thủ công sang công nghệ Hoffman và Tuynen, đến nay chưa đủ thời gian hoàn vốn. Nay nếu tiếp tục chuyển sang công nghệ gạch không nung sẽ gây khó khăn cho các doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Giá thành gạch không nung chênh lệch khá cao so với giá gạch nung, do điều kiện sản xuất của loại gạch này và chi phí vận chuyển từ địa phương khác đến. Lực lượng lao động ngành xây dựng chưa tiếp cận và thành thạo trong thi công gạch không nung mà cần phải có thời gian để học tập và thực hành.

Lộ trình thực hiện sử dụng 100% vật liệu xây dựng không nung trên địa bàn tỉnh được UBND tỉnh trình bày như sau: Từ nay đến năm 2015, sử dụng tối thiểu 30% vật liệu xây dựng không nung cho khu vực thị xã Tây Ninh (đô thị loại III) và tối thiểu 10% cho khu vực còn lại. Sau năm 2015, sử dụng tối thiểu 80% cho khu vực thị xã Tây Ninh và tối thiểu 50% cho khu vực còn lại, và sẽ áp dụng 100% trên địa bàn tỉnh Tây Ninh sau năm 2020.

N.H