BAOTAYNINH.VN trên Google News

UBND tỉnh: Mở đợt kiểm soát thủ tục hành chính tại các sở, ngành tỉnh

Cập nhật ngày: 08/11/2011 - 02:00

Tổ kiểm soát TTHC làm việc tại Ban QLKKT tỉnh

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh Tây Ninh, về việc đẩy mạnh công tác cải cách và kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), Phòng Kiểm soát TTHC- Văn phòng UBND tỉnh, có đợt công tác làm việc với các sở, ngành tỉnh về việc thực thi các phương án đơn giản hoá TTHC, đã được Chính phủ phê duyệt tại 25 Nghị quyết trong năm 2010; thảo luận, góp ý, đối với các TTHC hoặc các quy định về TTHC còn chồng chéo, mâu thuẫn, không hợp lý, không hợp pháp, khó thực hiện. Đợt công tác được tiến hành tại 16 sở, ngành tỉnh từ ngày 7.11 đến ngày 16.11.2011.

Sau 2 ngày làm việc với Sở Công thương, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Ban Quản lý khu kinh tế (QLKKT) tỉnh, Đoàn công tác đã phát hiện nhiều TTHC không còn phù hợp, chưa đi vào cuộc sống, một số thủ tục khác cần phải hoàn chỉnh, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế, một số thủ tục cần huỷ bỏ.

Cụ thể, bộ TTHC ngành Công thương theo quyết định của UBND tỉnh là 62 TTHC, đang cập nhật và làm mới là 68 TTHC, tăng 6 TTHC, đề nghị bãi bỏ 4 TTHC gồm: cấp phép kinh doanh tại chợ biên giới cho thương nhân; cấp phép và cấp phép sửa đổi bổ sung hoạt động phân phối điện tại nông thôn; cấp thẻ kiểm tra viên điện lực khi thẻ hết hạn, vì những TTHC này không phù hợp tại địa bàn Tây Ninh. Đối với việc cấp giấy phép sử dụng vật liệu nổ, quy định 5 ngày là quá ngắn, không đủ thời gian thẩm định, khó thực hiện. Đối với hồ sơ tiếp nhận (đầu vào) qua bưu điện, khách hàng chỉ cần xác nhận “ đã tiếp nhận”, không cần kết quả đầu ra, đang đề nghị bãi bỏ không đưa vào bộ TTHC.

Sở TT&TT được Bộ TT&TT quy định có 15 TTHC, hiện nay Sở đang thực hiện 16, tăng 1 TTHC, việc thu qua vệ tinh, trước đây do ngành Văn hoá cấp phép, nay phải do Sở TT&TT cấp phép mới đúng quy định. Bộ TT&TT yêu cầu thành lập tủ trưng bày thông tin nhưng không nói rõ quy cách “tủ trưng bày thông tin” như thế nào nên khó thực hiện, Luật Xuất bản thay đổi liên tục cũng gây khó khăn cho ngành.

Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh do 3 đơn vị sát nhập: Ban Quản lý Khu Công nghiệp Trảng Bàng, Ban Quản lý cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, Ban Quản lý cửa khẩu quốc tế Xa-Mát, có thay đổi về chức năng, nhiệm vụ, do đó TTHC cũng phải thay đổi cho phù hợp. Tuy nhiên, do TTHC thay đổi liên tục nên bộ TTHC của Ban QLKKT phải cập nhật cho phù hợp nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, như: ở khu công nghiệp khi công chứng không thu phí nhưng đến khu kinh tế thì phải thu, cấp CO (xuất xứ hàng hoá) trước quy định 2 ngày, nay chỉ còn 8 giờ nên làm không kịp, vì đôi khi lãnh đạo bận công tác không có người ký, Ban QLKKT đề nghị tăng lên 24 giờ. Đối tượng của Ban QLKKT 70% là người nước ngoài, do đó cần phải dịch TTHC sang tiếng Anh, đưa lên mạng, để các doanh nghiệp nước ngoài dễ thực hiện. Ngoài ra, Ban QLKKT chưa có trụ sở nhất định, gây khó khăn không ít cho doanh nghiệp khi đến quan hệ, hiện nay việc niêm yết TTHC được thực hiện tại các Văn phòng đại diện của Ban QLKKT (là những Ban quản lý cũ), nhưng nhận hồ sơ tại Ban QLKKT tỉnh, trong khi Văn phòng đại diện và Ban QLKKT cách xa nhau, gây trở ngại trong việc hoàn chỉnh TTHC.

Qua các buổi làm việc, Tổ kiểm soát TTHC ghi nhận việc thực hiện TTHC và những kiến nghị của các sở, ban. Tổ kiểm soát TTHC đề nghị, các đơn vị chấp hành nghiêm việc công bố bộ TTHC của đơn vị mình; việc công bố phải được cập nhật, thực hiện thường xuyên, phải công bố trước khi văn bản quy phạm pháp luật có hiệu lực thi hành. Triển khai ngay kế hoạch rà soát TTHC theo chỉ đạo của UBND tỉnh, những ý kiến, kiến nghị, để người thực hiện TTHC được thuận lợi, dễ dàng.

Duy Đức - Khắc Luân